5 loại quả rất ngọt nhưng lại giúp hạ đường huyết và dưỡng thận cực tốt, lúc nào cũng sẵn ở chợ

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn là người thèm loại trái cây ngọt nhưng sợ đường huyết cao thì hãy chú ý tới 5 loại trái cây này nhé.

Tiểu đường hiện nay là nỗi lo của nhiều người. Đây được xem là căn bệnh của thời đại. Tiểu đường có thể làm thoái hóa nhanh hệ thống mạch máu, tăng đường huyết có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bởi vậy kiểm soát tiểu đường trở thành mục tiêu của nhiều người. Những người có đường huyết cao thường rất sợ những đồ ăn nhiều tinh bột hoặc trái cây ngọt. Thế nhưng có 5 loại trái cây dưới đây có chỉ số đường huyết thấp lại rất tốt cho thận.

Thận cũng là cơ quan quan trọng trong cơ thể. Thận giúp lọc máu, loại bỏ chất độc trong cơ thể, giúp duy trì cân bằng muối và chất điện giải có trong máu. Thận bị yếu sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ như huyết áp tăng, các vấn đề như nhiễm độc trong cơ thể tăng. 

trai-cay-tot-cho-than

Do đó bảo dưỡng thận là nhiệm vụ cũng rất quan trọng cho sức khỏe. Vận động cùng với chế độ sinh hoạt hợp lý, duy trì ăn uống lành mạnh là cách tốt để bảo dưỡng thận và giữ sức khỏe tiểu đường. 5 loại quả này là đặc trưng để giúp bạn yên tâm bổ sung hàng ngày giúp dưỡng thận lại không quá lo lắng về việc làm tăng đường huyết:

Nho

Nho là loại trái cây phổ biến và rất dễ mua. Chúng cũng là trái cây quả mọng giàu thành phần chống oxy hóa. Nho ngọt nhưng giàu resveratrol có thể hỗ trợ giảm nguy cơ các vấn đề thận. Nho cũng chứa nhiều nước và chất xơ, giúp cải thiện quá trình lọc chất cặn ra khỏi cơ thể và tăng cường sự hoạt động của hệ thống thận. Đồng thời, các dạng vitamin và khoáng chất trong nho cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe toàn diện của thận.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi ngày chúng ta nên ăn khoảng 15 tría nho để cải thiện thận và cân bằng điện giải. Với những bệnh nhân tiểu đường, bạn nên ăn nho rải rác trong ngày không nên ăn cùng một lúc. 

nho-tao-tot-cho-tieu-duong

Dứa

Trong dứa có nhiều chất xơ và enzym tiêu hóa nên giúp lọc bỏ chất cặn bã ra khỏi cơ thể và còn giúp tăng cường sự hoạt động của hệ thống thận. Dứa còn có công năng hỗ trợ làm sạch thận, chống viêm giúp các tổn thương bên trong cơ thể nhanh lành. Do đó, người bệnh nên bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Dâu tây

Dâu tây là một trái cây mọng nước có vị chua, ngọt. Đây là trái cây quả mọng có nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Các chất chống oxy hóa anthocyanins và ellagitannin trong dâu tây có thể giúp giảm giảm nguy cơ các vấn đề thận. Dâu tây cũng là loại trái cây chứa nhiều nước và chất xơ, giúp tăng cường sự hoạt động của thận và hỗ trợ quá trình lọc chất cặn ra khỏi cơ thể. Sự kết hợp của các dạng A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C rất cao, và khoáng chất trong dâu tây cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe toàn diện của hệ thống thận. Bổ sung dâu tây bạn có thể ăn trực tiếp hoặc xay thành sinh tố hoặc làm nước ép.

tao-xanh-tot-cho-than

Dưa hấu

Dưa dấu là một trái cây rẻ tiền và được bán nhiều trồng nhiều khắp Việt Nam. Dưa hấu rất giàu beta-carotene và vitamin C giúp giảm oxi hóa, có thể giảm nguy cơ các vấn đề thận.

Dưa hấu có 92% là nước và giàu chất xơ, chỉ số đường huyết GI của dưa hấu lại thấp thế nên chúng có tác dụng làm chậm quá trình giải phóng đường trong máu sau bữa ăn.

Nước và chất xơ có trong dưa dấu có thể hỗ trợ quá trình lọc chất cặn ra khỏi cơ thể và cải thiện chức năng thận. Đồng thời, các dạng khoáng chất như kali cũng giúp duy trì cân bằng nước và khoáng trong cơ thể, hỗ trợ sức khỏe của hệ thống thận.

Táo xanh

Táo xanh được xem là trái cây mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.  Táo chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ như quercetin và catechin. Nhờ đó táo xanh có thể giảm nguy cơ các vấn đề thận. Nước và chất xơ trong táo đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình lọc chất cặn ra khỏi cơ thể và tăng cường sự hoạt động của hệ thống thận.

Trng táo xanh cũng rất nhiều khoáng chất như kali, một khoáng chất quan trọng giúp duy trì cân bằng nước và khoáng trong cơ thể nhờ đó mà cải thiện sức khỏe của thận. Hợp chất pectin có trong táo cũng giúp làm giảm đáng kể nguy cơ tổn thương thận theo thời gian. Mỗi quả táo có thể có khoảng 25 gram carbs, 4,4 gram trong số đó là chất xơ nên giúp việc hấp thu carbs chậm hơn. Nhờ đó ăn táo có thể chống cho việc đường huyết tăng lên đột ngột. 

Bởi vậy nếu bạn thực sự thèm ăn trái cây ngọt nhưng sợ đường huyết cao thì hãy chọn các loại trái cây này nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link