Loại quả nhiều vitamin C gấp 4 lần cam, vừa chống lão hóa lại giúp giảm cân hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - So với cam thì ổi chứa nhiều vitamin C hơn. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng của quả ổi

Ổi chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như chất xơ, vitamin A, C, kẽm, cali, mangan và chứa ít chất béo bão hòa, cholesterol, natri...

Ăn ổi thường xuyên là một cách hỗ trợ hệ miễn dịch, giảm cân, làm đẹp và chữa trị một số loại bệnh.

Có thể bạn chưa biết, ổi chứa hàm lượng vitamin C nhiều gấp 4 lần so với cam. Một quả ổi cỡ vừa có thể cung cấp gấp 2 lần nhu cầu vitamin C của cơ thể trong một ngày. Vitamin C là một chất vô cùng quan trọng đối với con người. Nó có tác dụng tăng cường sức đề kháng, bảo vệ tế bào chống lại các mầm bệnh.

Bên cạnh đó, vitamin A có trong ổi giúp tăng cường thị lực, bảo vệ mắt.

nguoi-khong-nen-an-oi-01

Ổi còn là loại trái cây chứa nhiều axit folic (vitamin B9), rất tốt cho phụ nữ mang thai. Axit folic hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, bảo vệ trẻ khỏi các chứng rối loạn thần kinh.

Ổi là loại quả giàu chất xơ. Một quả ổi cung cấp khoảng 12% lượng chất xơ hàng ngày được khuyến cáo. Do đó, ăn ổi rất tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Hơn thế nữa, ổi là loại quả rất thích hợp cho người muốn giảm cân vì nó không chứa cholesterol, ít carbohydrate, giàu chất xơ, giúp cân bằng hệ tiêu hóa. Đặc biệt, loại ổi ruột đỏ (ổi đào) còn có lycope - một chất có khả năng chống những bệnh liên quan tới béo phì, tiểu đường type I, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những người nên cân nhắc khi ăn ổi

Phụ nữ có thai và cho con bú

Mặc dù ổi chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể tuy nhiên ăn quá nhiều ổi có thể dẫn đến tình trạng táo bón. Nguyên nhân là do ổi có hàm lượng chất xơ lớn, đặc biệt là ổi xanh, ổi ương. Chất xơ này đi vào cơ thể phải mất rất nhiều thời gian mới có thể tiêu hóa hết và đào thải ra ngoài.

Trong khi đó, thai nhi càng lớn càng chèn ép vào dạ dày, đường ruột. Nó sẽ khiến mẹ bầu dễ bị đầy hơi, táo bón.

Người mắc bệnh dạ dày

Người mắc bệnh dạ dày không nên ăn nhiều ổi. Nguyên nhân là do ổi thường rất cứng, khi không nhai kỹ dạ dày sẽ phải hoạt động nhiều hơn để nghiền nát ổi. Khi đó, cơn đau dạ dày sẽ trở nên trầm trọng. Đặc biệt, người bị đau dạ dày không nên ăn hoặc uống nước ổi khi đói.

Người suy nhược cơ thể

Mặc dù ổi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng những người có thể trạng suy nhược không nên ăn. Bởi vì ổi trực tiếp đi vào cơ thể sẽ khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn, dẫn tới mệt mỏi hơn. Trong trường hợp này, nếu muốn dùng ổi hãy ép lấy nước hoặc xay nhuyễn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link