Loại rau canxi cao gấp 8 lần cá, giá rẻ bèo nhưng bổ ngang nhân sâm: Xào 1 cây được đĩa đầy ú ụ

( PHUNUTODAY ) - Rau cải xanh có hàm lượng canxi gấp 8 lần cá, ngang với sữa, chỉ cần một lá xào được cả đĩa tươm tất, đặc biệt rất ít hoá chất có hại sức khoẻ.

Rau xanh là một phần không thể thiếu trong bữa cơm người Việt. Có một loại rau vô cùng quen thuộc nhưng có công dụng tuyệt vời với sức khoẻ ít ai ngờ tới. Rau cải xanh có hàm lượng canxi gấp 8 lần cá, ngang với sữa, chỉ cần một lá xào được cả đĩa tươm tất, đặc biệt rất ít hoá chất có hại sức khoẻ.

Giá trị dinh dưỡng của cải bẹ xanh

rau-cai-2

Cải bẹ xanh được biết đến với nhiều tên gọi như: cải xanh, cải đắng, cải canh, cải cay, có màu xanh, vị đắng nhẹ, cay mạnh. Loại cải này thường được dùng để luộc, nấu canh hoặc xào, dùng làm rau sống ăn kèm. Một số nơi, loại cải này có thể cao 50 cm, lá rất to, chỉ cần 1 lá là đã xào được một đĩa thức ăn đầy.

Cải bẹ xanh có lượng calorie thấp nhưng lại nhiều chất xơ cùng các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt, chúng là nguồn cung cấp vitamin C và K dồi dào. Không chỉ thế, loại cải đắng này còn chứa nhiều hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Hơn thế, cải bẹ xanh chứa lượng lớn canxi. Ước tính, cứ 100g cải bẹ xanh sẽ cung cấp khoảng 115mg canxi, con số này cao gấp 8 lần cá, ngang với sữa. Ngoài ra, cải bẹ xanh chứa một lượng vitamin K lớn, đủ cho nhu cầu mỗi ngày của cơ thể.

Một chén (56 gram) rau cải xanh cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng như sau:

- Năng lượng: 15 kcal; Protein: 2g; Chất béo < 1g; Chất xơ: 2g; Đường: 1g;

- Sắt: 4-5% DV; Magie: 4-5% DV; Canxi: 4-5% DV; Kali: 4-5% DV; Kẽm: 4-5% DV; Đồng: 10% DV; Phốt pho: 4-5% DV;

- Vitamin B1, B2, B3: 4-5% DV; Vitamin A: 9% DV; Vitamin C: 44% DV; Vitamin E: 8% DV; Vitamin B6: 6% DV; Folate: 4-5% DV; Vitamin K: 120% DV

Ghi chú: DV là Giá trị dinh dưỡng hàng ngày

Tác dụng tuyệt vời của rau cải bẹ xanh

rau-cai-3

+ Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Do cải bẹ xanh chứa một lượng vitamin C dồi dào nên nó cũng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ cần một bát canh rau cải (tương đương 56g rau tươi hoặc 140g rau cải đã nấu chín) có thể cung cấp hơn 1/3 nhu cầu vitamin C cần thiết mỗi ngày. Việc bổ sung đầy đủ vitamin C khi bị cảm lạnh và cúm sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh thành viêm phổi và nhiễm trùng phổi.

+ Giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong cải bẹ xanh có các hợp chất có tác dụng kiềm chế cholesterol. Do vậy, nếu ăn rau cải thường xuyên sẽ gián tiếp hỗ trợ tim, tốt cho mạch máu của cơ thể. Ngoài ra, rau cải xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và beta carotene. Những chất này có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển và tử vong do bệnh tim.

+ Ngăn ngừa ung thư

Cải bẹ xanh có chứa một nhóm hợp chất thực vật được gọi là glucosinolates, giúp bảo vệ các tế bào chống lại tổn thương DNA và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Ăn một lượng vừa phải cải bẹ xanh mỗi ngày có thể ngăn ngừa được ung thư phổi, dạ dày, ruột kết và buồng trứng.

+ Giúp mắt sáng khỏe

Trong cải bẹ xanh có chứa hai hợp chất là lutein và zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt. Cụ thể, hai hợp chất này giúp bảo vệ võng mạc của chúng ta không bị oxy hóa, cũng như lọc được ánh sáng xanh có khả năng gây hại cho mắt.

rau-cai-4

+ Giúp chống lão hóa và đẹp da

Đối với những loại rau có màu xanh đậm như cải bẹ xanh thì hàm lượng vitamin khá cao. Những vitamin này cung cấp nhiều axit folic cần thiết cho tế bào máu, giúp chống oxy hóa, khiến da dẻ hồng hào và tươi tắn. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên dùng từ 200–300g rau cải bẹ xanh trong khẩu phần ăn để có được sự tươi trẻ, giảm thiểu căng thẳng, stress…

Ai không nên ăn rau cải xanh?

Nhìn chung, cải bẹ xanh là một loại rau an toàn. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng của cải bẹ xanh chứa nhiều vitamin K và chứa oxalat. Vì thế, những người dùng thuốc làm loãng máu, hoặc bệnh nhân có nguy cơ cao bị sỏi thận loại oxalat không nên ăn loại rau cải xanh này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link