Thứ rau rẻ bèo đầy chợ Việt, giàu canxi hơn trứng sữa, nước xương, lại ngừa K cực tốt, thấy nhớ mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này rất phổ biến ở chợ Việt Nam và bạn cũng rất dễ trồng chúng trong nhà, ăn lại ngon. Do đó hãy dùng chúng thường xuyên hơn để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn

Cải bẹ xanh là một trong những loại rau dễ trồng, đặc biệt vào dịp cuối năm mùa đông. Rau cải bẹ xanh có vị ngăm ngăm đắng nên sâu ít phát triển do đó loại rau này cũng rất ít nguy cơ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.

Cải bẹ xanh là rau phổ biến nhưng đang được người Việt dùng chủ yếu muối dưa chua. Trong khi đó món ăn dân dã ngon lành chất biến từ cải bẹ xanh là luộc chấm nước mắm trứng và nấu canh với cá rô đồng thì là.

rau-cai-be

Cải bẹ xanh là một loại rau rất giàu canxi được các chuyên gia y tế thế giới đánh giá cao. Trong 100g rau cải bẹ xanh có tới 118mg canxi trong 100g rau, gấp 7 lần lượng canxi có trong 100 ml nước hầm xương (17mg) và nhiều hơn canxi trong 100ml sữa tươi của nhiều thương hiệu trên thị trường.

Do đó bạn hãy nhớ bổ sung cải bẹ xanh để tận hưởng các lợi ích sau:‏

Hỗ trợ duy trì mật độ xương, bảo vệ khung xương

Cải bẹ xanh dồi dào canxi lại còn là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời. Một bát cải bẹ xanh trung bình là đáp ứng nhu cầu vitamin K của cơ thể 1 ngày. Vitamin K phối hợp với canxi giúp tăng cường mật độ xương trong cơ thể, giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương. Do đó rau này thích hợp cho người lớn. Với trẻ nhỏ vị ngăm ngăm đắng của cải bẹ có thể khiến trẻ khó ăn hơn. 

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Bệnh nhân K, ung thư ngày nay là một trong những nỗi lo và số lượng người mắc ngày càng tăng. Do đó thực phẩm có công dụng chống K rất được ưa chuộng. Cải bẹ xanh có chứa  glucosinolates. Hợp chất này trong cải bẹ xanh có khả năng giúp bảo vệ các tế bào chống lại tổn thương DNA và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra thành phần lutein trong cải bẹ xanh còn giúp giảm mắc một số ung thưu như ung thư vú, ung thư ruột kết. Theo nghiên cứu của Đại học West Virginia (Mỹ) cho thấy rau cải bẹ xanh có khả năng chống lại nhiều loại ung thư.

canh-cai-be

Cải thiện hệ miễn dịch

‏Một bát cải bẹ xanh cung cấp ⅓ nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin C giúp chống oxy hóa, cải thiện hệ miễn dịch tốt hơn. Cải bẹ xanh cũng giàu vitamin A giúp hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch. Thiếu 2 loại vitamin này sẽ khiến hệ thống miễn dịch suy yếu, làm cho cơ thể dễ mắc bệnh hơn. Chất xơ dồi dào trong cải bẹ xanh cũng giúp tiêu hóa tốt hơn quét sạch mỡ nội tạng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và nuôi dưỡng hệ vi khuẩn đường ruột tốt hơn.‏

Tốt cho tim mạch

Một phân tích của 8 nghiên cứu cho thấy việc tăng cường ăn các loại rau lá xanh như cải bẹ xanh có thể làm giảm 15,8% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đó chính là vì rau cải bẹ xanh có nhiều chất chống oxy hóa như flavonoids và beta carotene được chứng minh liên quan đến viêc giảm nguy cơ mắc và tử vong vì bệnh tim. Cải bẹ xanh còn giúp giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đột quỵ. Dùng rau cải bẹ luộc hấp sẽ phát huy tác dụng này tốt hơn. Các khoáng chất magie, vitamin K cũng giúp cho hệ tim mạch hoạt động tốt hơn, giúp ổn định điều hòa huyết áp. 

cai-be-luoc-mam-trung

Hỗ trợ cải thiện thị lực

Cải bẹ xanh có chứa lutein và zeaxanthin, được chứng minh có lợi cho sức khỏe mắt, giúp tăng thị lực. Hai hợp chất này bảo vệ võng mạc của bạn khỏi tổn thương oxy hóa, cũng như lọc ánh sáng xanh có hại. ‏Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin có thể giúp chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới.‏

Làm chậm lão hóa

‏Những loại rau có màu xanh đậm như cải bẹ xanh luôn chứa hàm lượng vitamin khá cao đặc biệt là A, B6, C, E giúp trung hòa gốc tự do làm chậm quá trình lão hóa. Chúng làm chậm những tổn thương do lão hóa. 

Lưu ý khi dùng cải bẹ xanh

‏Ngoài những đặc tính ưu việt thì cải bẹ xanh chứa nhiều oxalic nên khi ăn nhiều cùng lúc có thể tăng nguy cơ sỏi tiết niệu. Những bệnh nhân bị sỏi nặng thì nên ăn hạn chế, ăn cách ngày. 

cai-be-xao

Gợi ý món ăn từ cải bẹ xanh

Nấu canh cải bẹ xanh: Cải bẹ xanh khi còn non thì thái nhỏ nấu canh thịt nêm với gừng hoặc nấu canh với cá lóc, cá rô rất ngon. Bạn chỉ cần luộc cá rồi gỡ thịt. Xương cá giã lọc bỏ bã, lấy nước ngọt. Nấu nước xương cá sôi thì cho rau cải bẹ thái nhỏ vào, đun cho mềm thì nêm thì là, gừng lá gừng băm nhỏ. Thịt cá gỡ ra thì mang xào thơm với hành, thì là. Múc canh ra bát, cho thịt cá đã xào lên trên là được món canh cải xanh ngon.

Cải bẹ xanh luộc chấm mắm trứng: Đây là món ăn đặc sản trong các nhà hàng phục vụ các món ăn dân dã của Việt nam. Những bẹ cải non, ngồng cải mang đi luộc, cho thêm tí muối để cọng cảnh xanh mướt. Trứng đánh với xì dầu hoặc nước mắm làm nước chấm. 

Cải bẹ xanh muối chua: Đây là món dưa muối chua phổ biến ở Việt Nam. Lưu ý bạn chỉ nên ăn khi cải bẹ muối đã ngả vàng, tránh ăn muối xổi sẽ không tốt cho sức khỏe. 

Cải bẹ xanh xào: Bạn có thể xào cải bẹ với thịt bò, thịt lợn, tôm mang lại món ăn chống ngán cho gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn