Loại rau dân dã giàu chất tăng sinh collagen, tốt hơn vạn thuốc bổ: Khi ăn nhớ 3 điều để tránh rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này chứa nhiều vitamin A và vitamin C giúp tăng sinh collagen nhưng muốn tốt cho sức khỏe thì phải nhớ các lưu ý dưới đây.

Loại rau được nhắc đến ở đây chính là rau muống. Rau muống chứa nhiều vitamin A và vitamin C. Đây là 2 chất cần thiết cho việc sản xuất collagen trong cơ thể, giúp da mịn màng, xương khớp chắc khỏe.

Rau muống còn giàu sắt, giúp phòng ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, đặc biệt là ở phụ nữ đang mang thai, người đang trong kỳ kinh nguyệt.

Rau muống tuy lành tính, tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần có một số lưu ý khi sử dụng.

rau-muong01

Không ăn nhiều và không ăn khi mắc một số bệnh

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết, người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout, viêm nhiễm đường tiết niệu do sỏi, huyết áp cao không nên ăn rau muống. Người đang điều trị nội khoa, ngoại khoa cũng không nên ăn loại rau này.

Ăn rau muống có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn, các cơn đau trở nên dai dẳng, khó chịu hơn. Vì vậy, tốt nhất nên kiêng rau muống trong giai đoạn điều trị bệnh.

Không ăn rau muống khi có vết thương hở

Khi bạn đang có vết thương hở, nếu ăn rau muống thì rất dễ hình thành sẹo xấu. Nguyên nhân là do rau muống làm kích thích tăng sinh tế bào, gây ra sẹo lồi mất thẩm mỹ. Ngoài ra, ăn rau muống còn có thể khiến tình trạng lên da non nhanh, gây ngứa nhiều hơn bình thường. Vì vậy, nếu không muốn bề mặt da gồ ghề, mất thẩm mỹ thì bạn nên tránh sử dụng loại rau này khi đang có vết thương hở.

Không ăn rau muống sống, tái

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết rau muống thường được trồng ở những khu vực ao hồ nên có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng rất cao. Nếu rửa không kỹ và ăn rau sống hoặc rau nấu chưa chín kỹ thì nguy cơ bị ngộ độc, nhiễm ký sinh trùng, giun sán rất cao.

rau-muong02

Một số bài thuốc chữa bệnh từ rau muống

Giải nhiệt

Ăn canh rau muống luộc với sấu hoặc vắt thêm chanh và một chút muối sẽ giúp giải nhiệt, bổ sung khoáng chất cho cơ thể trong những ngày thời tiết nắng nóng, đổ nhiều mồ hôi.

Thanh nhiệt, chữa ù tai, chóng mặt, chữa chảy máu mũi

200g rau muống, 12g cúc hoa, đem nấu sôi với một ít nước. Lọc lấy phần nước uống trong ngày.

Trẻ nóng nhiệt, ra mồ hôi mùa hè

100 gram rau muống 100g, 500 gram mã thầy đem sắc lấy nước uống trong ngày.

Rôm sảy, mẩn ngứa do nóng

Rau muống rửa sạch đem nấu nước tắm sẽ giúp giảm ngứa do nóng, rôm sảy.

Kiết lỵ

Một ít rau muống tươi, một ít vỏ quýt khô lâu năm (trần bì) đem sắc lấy nước uống trong ngày.

Bệnh trĩ

100g rau muống đem rửa sạch, nấu cho thật nhừ để lấy nước. Thêm đường và nấu cho đến khi sánh lại giống mạch nha thì dùng. Mỗi ngày dùng hỗn hợp 2 lần.

Đau dạ dày, nóng ruột, ợ chua, miệng khô đắng

20 gram rau muống, 20 gram rau má, 16 gram rau sam, 20 gram cỏ mực, 12 gram vỏ quýt khô.  Tất cả đem sao qua và đổ nửa lít nước vào đun đến khi còn một nửa. Lọc lấy nước và uống 2 lần vào lúc đói.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link