Loại rau gia vị giàu vitamin C, mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ

( PHUNUTODAY ) - Loại rau gia vị này thường được thêm vào nhiều món ăn để làm tăng hương vị nhưng ít ai biết rằng nó cũng mang đến những lợi ích nhất định.

Rau mùi ta là một trong những loại rau gia vị giàu vitamin C nhất. Theo bác sĩ dinh dưỡng Vũ Đại Dương, nếu so sánh rau mùi ta với các loại rau gia vị khác thì nó luôn giữ vị trí số 1, tốt không kém gì cam, chanh. Thậm chí, hàm lượng vitamin C trong rau mùi ta còn nhiều hơn rau răm, húng quế,… Nhờ vậy mà rau mùi ta giúp tăng sinh collagen, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sản xuất collagen.

Bên cạnh đó, trong rau mùi ta còn chứa axit linolenic đã được nghiên cứu như một yếu tố chống lão hoá mạnh mẽ cho làn da của bạn. Axit linolenic chứa chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do trong máu, ngăn chặn tình trạng phá vỡ tế bào da khỏe mạnh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau mùi ta chứa nguồn chất chống oxy hoá dồi dào. Chúng giúp làm chậm quá trình lão hoá, quét sạch gốc tự do gây tổn thương tế bào. Nhờ vậy mà làn da được tăng sinh collagen, giúp bạn trẻ trung hơn tuổi thật.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rau mùi ta có thể giúp bảo vệ da khỏi các tia có hại của mặt trời và chống lão hoá do ánh nắng mặt trời.

Hàm lượng caroten trong rau mùi ta cao gấp 10 lần cà chua, dưa chuột, canxi, sắt cũng cao hơn những loại rau khác. Đồng thời, rau mùi ta cung cấp vi chất quan trọng cho cơ thể, gìn giữ làn da trẻ đẹp.

Bên cạnh việc dùng rau mùi ta như một loại rau gia vị, bạn có thể đem nấu nước tắm sẽ giúp da trở nên sáng đẹp và mềm mại hơn hoặc dùng nước cây mùi già gội đầu cũng giúp tóc đen dài…

Ngoài ra, rau mùi ta còn mang đến một số lợi ích sức khoẻ khác như:

Tăng cường hệ tiêu hoá

Chất xơ trong rau mùi ta giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón và kích thích tiêu hoá. Loại rau này cũng giúp tránh táo bón khá hiệu quả.

Chống nhiễm trùng

Nhờ có tính kháng khuẩn và kháng nấm, rau mùi ta giúp cơ thể chống lại một số bệnh nhiễm trùng. Trong rau mùi ta còn chứa chất dodecenal có khả năng chống lại vi khuẩn như salmonella – loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Giảm đau và viêm

Một số hợp chất trong rau mùi ta có tác dụng giảm đau, giảm viêm, giúp làm giảm triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Hỗ trợ sức khoẻ tim mạch

Theo thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, chiết xuất rau mùi có thể hoạt động như thuốc lợi tiểu, giúp loại bỏ nước và natri dư thừa khỏi cơ thể. Từ đó giúp giảm huyết áp, kiểm soát cholesterol, cải thiện sức khoẻ tim mạch.

Cung cấp vitamin và khoáng chất quan trọng

Ngoài vitamin C, rau mùi ta còn giàu vitamin K và một số khoáng chất quan trọng như magie, kali. Vì vậy, thường xuyên ăn rau mùi ta sẽ cung cấp lượng vitamin, khoáng chất quan trọng mà cơ thể cần.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Với lượng vitamin C dồi dào, rau mùi ta giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn phòng chống nhiều bệnh tật, ít bị ốm vặt hơn.

Cải thiện hơi thở

Ăn rau mùi ta có thể giúp phòng tránh hôi miệng do tính kháng khuẩn cực mạnh của nó. Đây được xem như bí quyết đơn giản để bạn tự tin hơn trong giao tiếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn