Tưởng chỉ dùng để tạo mùi thơm, không ngờ loại rau này có vitamin C cao gấp 5 lần chanh

( PHUNUTODAY ) - Rau mùi vẫn thường được dùng như một loại rau gia vị tạo mùi thơm cho món ăn. Ít ai biết rằng toàn thân rau mùi là kho báu rất tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh mùi thơm đặc biệt, rau mùi còn là một kho dinh dưỡng với các vitamin như vitamin A, C, nhóm B, K cùng lượng lớn canxi, sắt, phốt pho, magie, kali… Nghiên cứu cho thấy trong rau mùi giàu vitamin C. Cứ 100g rau mùi sẽ bổ sung 140mg vitamin C, con số này gấp 5 lần so với chanh. Bên cạnh đó, lượng beta-carotenen cũng cao gấp 9 lần cà chua.

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, rau mùi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên loại bỏ gốc tự do, giảm cholesterol.

Bên cạnh đó, rau mùi còn có khả năng hạ huyết áp, lợi tiểu, kích thích bài tiết insulin nhờ đó giúp ổn định đường huyết. Có thể nói toàn thân cây rau mùi đều là báu vật.

Sẽ thật tiếc cho những ai không biết ăn loại rau này. Từ rau mùi bạn có thể chế biến được rất nhiều món ăn khác nhau. Chẳng hạn như món ăn dưới đây.

Rau mùi ngâm chua

Nguyên liệu

- Rau mùi: 500g

- Ớt

- Tỏi

- Xì dầu, đường, giấm, muối

Cách làm

- Rau mùi sau khi mua về cắt bỏ gốc, nhặt bỏ lá vàng rồi rửa sạch. Sau đó bạn vớt rau mùi ra rổ cho ráo nước, có thể dùng khăn giấy thấm cho rau khô ráo.

- Chuẩn bị sốt ngâm rau mùi gồm có 1 bát giấm, 1 bát xì dầu, 1 chút đường phèn. Cho các nguyên liệu vào nồi sạch, bật bếp với lửa nhỏ và đun cho tới khi đường phèn tan hết thì tắt bếp để nguội.

- Cắt rau mùi thành từng khúc dài vừa ăn. Tỏi và ớt thái nhỏ. Tùy vào khả năng ăn cay mà bạn có thể gia giảm lượng tỏi, ớt cho phù hợp với khẩu vị.

- Tiếp đến bạn lần lượt cho rau mùi, tỏi, ớt, 1 chút muối cùng đường trắng vào tô. Dùng đũa để trộn đều và để như vậy khoảng 15 phút.

- Ướp rau xong, phần sốt cũng đã nguội. Lúc này bạn cho rau vào âu rồi đổ sốt lên trên. Trộn thật đều cho rau ngấm sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc lại. Cuối cùng là đậy kín nắp và cất rau mùi trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn nên để qua 1 đêm rồi mới thưởng thức sẽ rất ngon.

Món ăn này có vị đậm đà, hơi cay cay, chua chua ăn rất ngon miệng. Bạn có thể dùng để làm món ăn kèm giúp kích thích vị giác, giảm cảm giác ngấy cho các món dầu mỡ.

Những cách chế biến rau mùi của người Hàn Quốc

Từ rau mùi bạn cũng có thể học theo cách chế biến của người Hàn cũng rất thú vị.

Cách đầu tiên giống với món bánh hẹ hay bánh hành chiên giòn của Hàn Quốc. Rau mùi sau khi rửa sạch được trộn với bột pha sền sệt sau đó chiên giòn với dầu nóng. Mùi thơm của bột mì sau khi chiên phần nào át đi mùi hăng của rau mùi, giúp người Hàn cảm thấy dễ ăn hơn. Khi ăn có thể chấm với tương ớt để tăng độ ngon.

Món tiếp theo là rau mùi ngâm tương. Món này cầu kỳ và tốn thời gian hơn. Người Hàn sẽ chuẩn bị hỗn hợp gồm nước xì dầu, giấm, ớt bột, đường, muối, mè rang và đem đi đun sôi. Tiếp đến, rau mùi được sơ chế sạch sẽ và ngâm trong hỗn hợp này khoảng 2-3 ngày. Khi rau đã ngấm gia vị thì có thể lấy ra ăn cùng với cơm hoặc cuốn cùng thịt nướng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link