Loại rau mọc um tùm như cỏ dại nhưng “bổ hơn thịt, rẻ hơn thuốc”, có 1 cây quý hơn vàng

( PHUNUTODAY ) - Cây hẹ mọc và phát triển quanh năm. Do đó, việc thu hái cũng có thể diễn ra quanh năm để tận dụng làm nhiều món ăn hoặc bài thuốc quý giá.

Về giá trị dinh dưỡng

Lá hẹ là loại rau xanh thuộc chi Allium với ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc, thu hoạch và chế biến. Nó có vị cay và hơi chua, mùi thơm nhẹ giống như hành, hăng và tính ấm.

rau-he

Thành phần của loại rau này sở hữu giá trị dinh dưỡng cao khi giàu các dưỡng chất tốt. Trong đó, có bao gồm: protein, chất chống oxy hóa, chất xơ, các loại vitamin, các khoáng chất (magie, canxi, photpho,...), các loại đường (fructose, glucose, lactose, sucrose). Đồng thời, nó cũng chứa ít calo.

Cụ thể, cứ 1kg loại rau này có chứa từ 5-10g chất đạm, từ 5-30g đường, cùng với đó là nhiều vitamin A, vitamin C, chất xơ, canxi, photpho,...

Tốt cho giấc ngủ, giúp cải thiện tâm trạng

Trong hàm lượng dinh dưỡng của loại rau này có sự xuất hiện của choline với một lượng nhỏ. Đây là một dưỡng chất có lợi khi tác dụng trong việc duy trì cấu trúc của màng tế bào.

Đi kèm với đó, nó còn có lợi cho việc cải thiện tâm trạng, chất lượng giấc ngủ cũng như kiểm soát cơ bắp cùng những chức năng khác được não và hệ thần kinh đảm nhiệm.

Hỗ trợ phòng chống ung thư

Các loại rau allium, không ngoại trừ hẹ được chỉ ra rằng có thể có tác dụng trong việc phòng chống một số bệnh ung thư. Nhờ các hợp chất như lưu huỳnh có khả năng ngăn không cho các tế bào ung thư được phát triển và lây lan ra khắp cơ thể. Trong đó có làm giảm thiểu nguy cơ phát triển căn ung thư vú ở phái yếu.

Giúp giải độc cơ thể

Không những vậy, giúp giải độc cơ thể cũng là một tác dụng khác của hẹ. Theo đó, với đặc tính lợi tiểu, kháng khuẩn cùng khả năng loại bỏ các gốc tự do, nó hỗ trợ quá trình cơ thể loại bỏ các độc tố dư thừa ra bên ngoài. Từ đó, ngăn không cho các chất độc này làm ảnh hưởng đến sự hoạt động hiệu quả của những cơ quan trong cơ thể, nhất là gan.

Cung cấp một lượng vitamin K dồi dào cho cơ thể

Việc sử dụng hẹ cũng sẽ giúp cung cấp một lượng vitamin K dồi dào có trong loại rau này cho cơ thể. Vitamin K là một chất dinh dưỡng có tầm quan trọng với sức khỏe xương cũng như quá trình đông máu của cơ thể.

Ngoài ăn hẹ, bạn cũng có thể bổ sung loại vitamin này khi thêm vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm như rau lá xanh, trái việt quất, quả sung hay dầu thực vật.

Lưu ý gì khi ăn hẹ?

Không thể phủ nhận các lợi ích của hẹ mang lại cho sức khỏe người dùng và các tác dụng điều trị bệnh của hẹ. Tuy nhiên, khi dùng vị thuốc này, người dùng cần lưu ý những điều sau:

hai-rau-he

Người dùng cần hỏi qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng điều trị bệnh bằng các bài thuốc từ cây hẹ;

Ăn quá nhiều hẹ có thể gây ra một số tác dụng phụ như bốc hỏa, âm suy, bứt rứt;

Không nên ăn hẹ vào mùa hè;

Rau hẹ kiêng kỵ với mật ong và thịt trâu. Do đó, không chế biến rau hẹ cùng với các loại thực phẩm này;

Các bài thuốc từ rau hẹ chỉ có tính chất hỗ trợ trị bệnh, không có hiệu quả ngay lập tức. Do đó, người dùng không nên bỏ dùng thuốc Tây. Khi có ý định ngưng sử dụng thuốc Tây, bệnh nhân cần hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link