Loại rau nhiều nhớt khiến nhiều người chê nhưng lại là rau cực giàu canxi và sắt, tốt cho cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - Đặc trưng của loại rau này là có nhiều chất nhớt nhưng chính chất nhớt đó mang lại giá trị chữa bệnh

Rau đay là loại rau phổ biến ở các tỉnh miền Bắc, đặc biệt Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Nam Định... Đặc tính cơ bản nhất của chúng có chất nhớt tương tự mồng tơi. Canh cua rau đay là một món ăn đặc trưng của nhiều địa phương. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng rau đay chính là một loại rau tốt cho sức khỏe. Trong 100g rau đay có khoảng  3140mg sắt, 182mg canxi, 306mg leucine, 144mg threonine và lysine, 51mg methionine, 33mg vitamin C và một số vi chất khác như vitamin K, vitamin B6, vitamin A, đồng… Ngoài ra rau đay còn nhieefy canxi, kẽm, photpho... Bởi vậy rau đay được xem là thực phẩm tốt cho phụ nữ, bà bầu, phụ nữ nuôi con bú và trẻ em. 

cay rau day

Rau đay trị táo bón

Theo kinh nghiêm dân gian rau đay rất tốt cho nhuận tràng tiêu hóa nên những người đang bị táo bón dùng rau đay rất hiệu quả. Công dụng này được tạo ra chính là nhờ chất nhớt trong loại rau này.

Rau đay lợi sữa:

Người xưa dùng rau đay cho sản phụ để kích thích tuyến vú tiết sữa. Người mẹ bổ sung rau đay trong chế độ ăn còn giúp sữa tăng dinh dưỡng. Nhiều chuyên gia khuyến cáo phụ nữ sau sinh nên ăn canh rau đay để tăng tiết sữa, giảm nguy cơ táo bón, thanh lọc giải độc cơ thể.

Hỗ trợ chống thiếu máu còi xương

Rau đay nhiều sắt nên đặc biệt tốt cho phụ nữ, trẻ em. Nhất là rau đay đỏ có hàm lượng chất sắt cao hơn rau đay trắng.

Trẻ em ăn dặm sử dụng rau đay hỗ trợ còi xương, trị táo bón, nhất là với trẻ lười ăn rau. 

Rau đay thông tiểu phòng viêm tiết niệu

Ăn rau đay giúp tăng cường lượng nước tiểu và kích thích bài tiết nước tiểu nên chống bí tiểu. Những người tiểu dắt, tiểu bí, đi tiểu khó, hay đau buốt khi tiểu dùng rau đay có thể hỗ trợ giảm tình trạng bệnh. 

canh cua rau day

Rau đay kháng viêm

Rau đay có nhiều thành phần chống oxy hóa và kháng viêm tự nhiên ngăn ngừa tình trạng sưng tấy viêm tiết niệu, bàng quang.

Rau đay thanh nhiệt giải độc

Rau đay được xem là loại rau có tính mát nên dùng để thanh nhiệt giải độc, đặc biệt khi thời tiết nóng bức, những người hay bị nóng trong táo bón, gan yếu.

Lưu ý khi dùng rau đay

Rau đay có 2 loại màu trắng và màu đỏ. Thân cây màu đỏ ăn sẽ có nhiều sắt hơn màu trắng nhưng vị ngăm ngăm hơn, thỉnh thoảng hơi đắng.

Rau đay nhiều nhớt nên bạn cần rửa sạch xong hãy thái thì sẽ bớt tình trạng bị nhớt hơn so với việc thái xong rồi mới rửa.

Các món ngon từ rau đay nổi bật nhất là món canh cua rau đay. 

Rau đay tương đối lành tính tuy nhiên với những người đang bị tiêu chảy thì ăn hạn chế tránh tình trạng nhuận tràng tăng thêm. Nhiều người cho rằng ăn rau đay khiến trẻ bị nhớt dãi nhưng đó chỉ là tưởng tượng của dân gian không thực, bác sỹ hiện đại vẫn khuyên sản phụ, bà bầu ăn rau đay để bổ sung vi chất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn