Loại rau trừ ẩm, khử hàn, giúp ngủ ngon, ở nông thôn đem cho nhau không lấy tiền

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù bị đánh giá thấp nhưng loại rau này lại mang đến nhiều công dụng tuyệt vời. Ở nông thôn hầu như nhà nào cũng trồng còn ở thành phố có thể dễ dàng mua được ngoài chợ.

Loại rau quen thuộc này chính là ngải cứu. Cho dù bạn sống ở thành phố hay nông thôn thì đều có thể dễ dàng tìm kiếm loại rau này.

Hiện nay ở thành phố, nhiều người cũng tận dụng ban công, thùng xốp, chậu nhỏ để trồng rau ngải cứu. Nếu muốn mua thì có thể đến các chợ dân sinh, siêu thị sẽ mua được với mức giá khá bình dân.

5 lợi ích tuyệt vời của rau ngải cứu

Điều trị sốt rét

Đây là căn bệnh nguy hiểm do một loại ký sinh trùng truyền nhiễm bệnh và xâm nhập vào các tế bào hồng cầu của con người qua vết đốt của muỗi.

Trong ngải cứu có Artemisinin có khả năng tiêu diệt ký sinh trùng nhờ vào việc tạo ra các gốc tự do phá vỡ thành tế bào của ký sinh trùng sốt rét.

Bên cạnh đó, cây ngải cứu còn được dùng để diệt ký sinh trùng khác như giun kim, giun đũa và sán dây. Điều này là do ngải cứu có khả năng gây tê liệt, thay đổi cấu trúc của giun và đẩy chúng ra ngoài.

Thúc đẩy hệ tiêu hóa

Trong rau ngải cứu có chứa glucoside có tính axit, hỗ trợ việc thải các chất độc có trong gan và túi mật. Vì vậy mà ngải cứu có tác dụng điều trị bệnh vàng da do suy gan và các rối loạn ở túi mật gây ra. Đồng thời, ngải cứu còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách tăng nồng độ axit dạ dày, giảm đau bụng, đầy hơi.

Bên cạnh đó, ngải cứu hỗ trợ chữa lành các vết thương, vết bầm tím, vết cắt, bong gân,… Theo nghiên cứu, trong ngải cứu có chứa hàm lượng lớn tinh dầu. Thành phần này hoạt động như chất gây tê nhẹ, giúp làm giảm cơn đau nhức tại khớp bị viêm. Hoạt chất flavonoid trong ngải cứu cũng giúp chống viêm, giảm đau rất tốt.

Giúp ngủ ngon

Theo Đông y, lá ngải cứu có thể làm ấm kinh mạch, điều hòa khí huyết, an thần, tĩnh tâm, thông kinh hoạt lạc, loại bỏ phong hàn, chống cảm lạnh.

Nhiều người thích dùng lá ngải cứu vào việc châm cứu và đun nước uống hay nấu canh. Lá ngải cứu có vị thơm nhẹ, thanh mát. Canh ngải cứu có tác dụng làm ấm cơ thể, thư giãn đầu óc, nhất là với phụ nữ. Đồng thời canh ngải cứu cũng giúp an thần, ngủ ngon hơn.

Chính vì những lợi ích này mà Đông y coi ngải cứu là một vị thuốc quý trong vườn.

Chữa bệnh đường hô hấp trên

Ngải cứu có thể kết hợp với một số loại thảo dược như khuynh diệp, lá bưởi,… để chữa các chứng cảm mạo, đau họng, ho khan,… Bạn có thể dùng ngải cứu để đun nước uống hay xông ngải cứu đều rất tốt với những trường hợp này.

Ngải cứu còn có nhiều tác dụng khác như cải thiện lưu thông máu, chữa bệnh giun sán, chữa tụt huyết áp,… Ngải cứu còn được coi là một loại thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, tốt cho sức khỏe, được nhiều người yêu thích.

Ngăn ngừa ung thư

Ngải cứu có hàm lượng artemisinins cao có khả năng phản ứng với sắt tạo thành các gốc tự do. Các tế bào ung thư cũng chứa hàm lượng sắt cao hơn các tế bào khỏe mạnh. Vì vậy, sử dụng ngải cứu trong việc ngăn ngừa và điều trị một số bệnh ung thư rất có lợi.

Một số lưu ý khi sử dụng ngải cứu

Mặc dù ngải cứu có nhiều tác dụng bồi bổ sức khỏe nhưng việc sử dụng trong đời sống hàng ngày cần thận trọng. Theo dân gian, nếu sử dụng quá nhiều ngải cứu có thể dẫn tới ngộ độc. Nếu sử dụng không đúng cách có thể gây phản tác dụng. Vậy nên việc sử dụng ngải cứu cần lưu ý những điều sau đây:

- Không nên dùng quá nhiều ngải cứu. Mỗi lần chỉ nên ăn tối đa 5 ngọn, mỗi tuần không nên ăn quá 3 lần.

- Phụ nữ mang thai hoặc từng sảy thai, sinh non không nên ăn.

- Phụ nữ cho con bú cũng không nên sử dụng ngải cứu hàng ngày.

- Không dùng ngải cứu làm thuốc kết hợp với các loại thuốc chữa trầm cảm, tiểu đường, chống đông máu, ung thư, kháng khuẩn,… sẽ gây tương tác và phản tác dụng của thuốc.

- Cần thận trọng khi dùng ngải cứu với những người có cơ địa mẫn cảm với thảo dược.

- Không dùng ngải cứu dài ngày, quá 4 tuần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link