Loại rau "trường thọ", Việt Nam nhiều người coi như cỏ dại: Thế giới tranh nhau săn lùng ăn

( PHUNUTODAY ) - Loại rau mọc như cỏ dại ở Việt Nam nhưng lại cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho đường ruột, tim mạch, được mệnh danh là 'rau trường thọ" chế biến được rất nhiều món ngon.

Rau sam là loại rau dân dã phổ biến, mọc như cỏ dại ở Việt Nam nhưng lại cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho đường ruột, tim mạch, được mệnh danh là 'rau trường thọ". Không những thế, rau này còn được chế biến được nhiều món ăn ngon khác nhau.

Tác dụng của rau sam

rau-sam-1

Loại sam không chỉ phát triển nhanh chóng mà còn bổ dưỡng, giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Nhiều người thích ăn loại rau này nhưng cũng không ít người coi chúng như cỏ dại.

Rau sam có nhiều vitamin, giàu khoáng chất, giàu chất xơ, ăn rau sam ở mức độ vừa phải có thể giúp lưu thông máu, thúc đẩy tiêu hóa, cải thiện táo bón, duy trì sức khỏe đường ruột, có tác dụng chống viêm tốt, giúp giảm phản ứng và phòng chống viêm nhiễm. Loại rau này chứa một chất gọi là "caroten", giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Đồng thời, rau sam là món ăn thanh mát, ngon miệng, thích hợp dùng trong mùa hè. Chúng có vị chua chua dịu nhẹ, khá ngon. Nhiều người thích luộc rau sam để lấy nước luộc làm canh chua.

Ngoài việc ăn trực tiếp, rau sam còn có thể phơi nắng, phơi khô, thuận tiện cho việc bảo quản và sử dụng lâu dài. Bạn chỉ cần rửa sạch, để ráo nước, cắt miếng nhỏ. Cho nước vào nồi đun sôi, cho rau sam vào chần qua, vớt ra, để nơi khô ráo thoáng gió, sấy cho bay bớt nước, đến khi khô hẳn.

Món ăn ngon, bổ dưỡng từ rau sam

+ Nộm rau sam

Nguyên liệu: Rau sam tươi, tỏi băm, xì dầu, giấm, muối, dầu mè.

rau-sam-4

Cách làm:

Bước 1: Rau sam tươi rửa sạch, thái khúc dài, cho vào nồi nước đun sôi, chần qua nước sôi. Vớt ra để nguội, vắt bớt nước, để riêng.

Bước 2: Lấy một cái bát, cho tỏi băm, nước tương nhạt, giấm, muối và dầu mè vào, khuấy đều và làm nước sốt salad. Cho rau mồng tơi đã chần vào chậu, cho nước gia vị vào, trộn đều. Món ăn này thanh mát, chua nhẹ, là món khai vị tốt cho mùa hè.

+ Bánh trứng rau sam

Trứng tráng rau răm là món ăn vặt thơm ngon tại nhà, dễ làm và giàu dinh dưỡng.

Nguyên liệu: Rau sam, trứng, hành, muối, bột mì, dầu ăn.

Cách làm:

Bước 1: Rau răm rửa sạch, thái nhỏ, cho vào thau, đập 3 quả trứng vào, thêm hành lá băm nhỏ, muối, bột nêm, trộn đều.

Bước 2: Đổ một lượng dầu ăn thích hợp vào chảo, đun nóng, đổ nước trứng rau sam đã trộn vào và chiên vàng đều hai mặt.

+ Bánh bao rau sam khô

Nguyên liệu: Bột mì, rau răm, thịt ba chỉ, hành, gừng, nước tương, muối, dầu mè, dầu ăn.

rau-sam-3

Cách làm:

Bước 1: Ngâm rau sam khô trong nước ấm khoảng 3-4 tiếng, sau khi ngâm mềm thì rửa lại nhiều lần bằng nước sạch, vắt kiệt nước để sử dụng sau.

Thịt ba chỉ sau khi cắt miếng vuông nhỏ, ướp với hành lá, gừng băm, xì dầu, muối và dầu mè trong 10 phút, sau đó cho rau mùi, dầu ăn vào khuấy đều.

Bước 2: Cho bột mì vào nồi, thêm bột men nở, thêm nước khuấy đều thành khối bột, sau khi nhuyễn mịn thì bọc kín và ủ men đến khi nở gấp đôi.

Bước 3: Nhào bột thành dải dài, chia thành từng sợi mì nhỏ, bọc trong phần nhân thịt lợn đã chuẩn bị sẵn. Cho phôi bánh vào xửng hấp, chưng lần 2 trong 10 phút, vặn lửa lớn hấp, 20 phút sau khi nước sôi, tắt bếp đun 3 phút là có thể lấy ra thưởng thức.

Được ví như một loại "rau trường thọ", rau sam có thể chế biến thành nhiều món ngon, tô điểm thêm màu sắc, hương thơm cho bàn ăn, đồng thời mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link