Luộc rau củ, nên mở vung hay đậy vung: Tưởng đơn giản, nhưng nhiều nhà làm sai hết

( PHUNUTODAY ) - Để có một món rau luộc xanh mướt, an toàn cho sức khỏe bạn hãy thử áp dụng công thức luộc rau xanh dưới đây nhé!

Món rau luộc là món ăn quen thuộc dân dã với chúng ta. Rau xanh chứa nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho sức khỏe của con người. Nhưng cho tới nay luộc rau phải mở vung hay đậy vung mới đúng vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Bởi mỗi một người có quan điểm riêng, vậy chúng ta cùng tìm hiểu xem lợi và hại khi mở vung và đậy vung trong khi luộc rau xanh là gì rồi cân nhắc nhé!.

Luộc rau mở vung lợi gì?

Theo các chuyn gia dinh dưỡng chia sẻ thì trong thành phần dưỡng chất của rau xanh có chứa một số lượng lớn axit hữu cơ, trong đó có một số loại gây hại cho sức khỏe. Nhưng khi bạn luộc lửa to nước sôi già thì các chất này có thể bốc hơi khi luộc. Vì vậy, nếu bạn mở vung những dưỡng chất này sẽ bay đi mất. 

Nhưng việc luộc rau ở vung cũng có ưu điểm một số loại rau được phun thuốc trừ sâu hoặc thuốc tăng trưởng không an toàn. Vì thế, mở vung khi luộc sẽ giúp loại bỏ chất độc hại cũng như các hoá chất có trong rau. Và điều này cũng sẽ an toàn cho sức khỏe của bạn khi thưởng thức món rau xanh.

luoc rau xanh

Luộc rau đậy vung lợi và hại

Nếu như bạn luộc rau đậy vung sẽ giữ được những thành phần vitamin, dinh dưỡng có trong rau xanh. Đồng thời, luộc rau đậy vung cũng giữ lại các chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, việc luộc rau đậy vung nếu như không cẩn thận món rau dễ bị thâm đen hoặc chín quá mức dẫn tới vàng úa kém ngon.

Cách luộc rau xanh mướt

Muốn có một món rau ngon khi luộc xanh mướt trước tiên, bạn nên nhớ chất dinh dưỡng có được giữ lại trong rau hay không là phải bắt nguồn từ việc sơ chế và làm sạch rau trước khi chế biến.

Đồng thời, để đản bảo an toàn khi ăn và  có thể loại bỏ những hóa chất tồn tại trong rau xanh thì bạn không nên ngâm rau quá lâu trong nước và nên rửa sạch rau trước khi cắt ra. Ngoài ra, để an toàn hơn bạn có thể sử dụng một số loại nước rửa rau củ, giúp loại bỏ thành phần độc hại có trong rau.

luoc rau xanh nen day vung hay mo vung

Bên cạnh đó, trong khi luộc bạn đun nồi nước cho thật sôi, sau đó cho một ít muối và rau vào, bạn cứ mở vung như vậy. Bạn hãy đợi cho tới khi rau chín vừa, bạn gắp rau ra. Không nên luộc rau quá lâu sẽ mất đi độ giòn tự nhiên của rau cũng như mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Sau khi chế biến thì nên thưởng thức liền, không nên luộc rau cách thời gian ăn quá lâu, như vậy sẽ làm cho chất dinh dưỡng của rau cũng bị giảm đi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link