Loại rau ít người ăn nhưng lại là ‘bậc thầy’ dưỡng gan, tốt cho mắt

( PHUNUTODAY ) - Gan là bộ phận phải làm việc rất nhiều. Gan có khỏe thì cơ thể mới khỏe. Có một cách dưỡng gan cực đơn giản mà ít người biết đó là ăn loại rau này.

Mặc dù là loại rau ngon nhưng rau kỷ tử lại không phổ biến. Thường thì chỉ ở vùng trồng cây kỷ tử mới kiếm được.

Đối với cơ thể con người, gan là một cơ quan rất quan trọng. Nó là 1 trong 5 cơ quan nội tạng lớn nhất, thực hiện các chức năng trao đổi chất, giải độc và dự trữ dinh dưỡng của cơ thể con người.

Chính vì vậy mà sức khỏe của gan vô cùng quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Bạn nên bảo vệ gan thường xuyên bằng cách hạn chế uống rượu bia, thức khuya, không ăn quá nhiều, không tức giận. Bên cạnh đó, nên ăn nhiều thực phẩm có lợi cho gan và bảo vệ gan như rau kỷ tử.

Nhắc tới quả kỷ tử khô, chắc hẳn nhiều người sẽ thấy quen thuộc. Loại quả này xuất hiện trong nhiều món ăn như gà hầm, trà hoa, trà táo tàu, các bài thuốc bồi bổ cơ thể hoặc rượu thuốc

Thế nhưng ít người nhìn thấy lá kỷ từ và càng không biết rằng lá kỷ tử là một loại rau có nhiều bổ dưỡng, có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ gan.

Mỗi năm quả kỷ tử chỉ hái được 1 lần nhưng lá kỷ tử có thể hái nhiều lần. Sau một thời gian, chúng lại mọc lại tự nhiên nên có thể ăn nhiều lần trong năm.

Rau kỷ tử giàu protein, axit amin, vitamin, alkaloid và nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người.

Loại rau này có tác dụng bảo vệ gan thận, trừ ẩm, cải thiện thị lực, làm mềm mạch máu, rất có lợi cho cơ thể nên được nhiều người yêu thích. Bạn có thể tham khảo công thức nấu canh câu kỷ tử dưới đây.

Nguyên liệu

- Thịt thăn heo: 100g

- Quả câu kỷ tử khô: 100g

- Lá câu kỷ tử: 100g

- Trứng gà: 2 quả

- Nước tương: 2 thìa cà phê

- Gia vị: 1 ít

Cách chế biến

Sơ chế kỷ tử và rau kỷ tử

- Bạn ngâm câu kỷ tử khô trong nước khoảng 15 phút cho nở ra rồi rửa sạch lại với nước.

- Lá kỷ tử rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng 10 phút rồi vớt ra, rửa lại lần nữa và để ráo.

Sơ chế thịt thăn

- Thịt thăn rửa sạch, cắt khối vuông nhỏ hoặc băm nhuyễn.

Nấu canh

- Bạn đun sôi khoảng 500ml nước rồi cho phần thịt heo và 1/2 thìa cà phê tiêu, 1,5 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê nước tương vào khuấy đều, đun tiếp đến khi sôi trở lại.

- Hạ lửa nhỏ sau đó đập 2 quả trứng gà vào nồi canh, đun sôi lăn tăn đến khi thấy trứng chín thì cho quả câu kỷ tử và lá câu kỷ tử vào nồi, khuấy nhẹ. Ở bước này bạn nhớ không nên để lửa lớn vì nước sôi mạnh sẽ làm trứng vỡ ra gây đục nước canh.

- Đun sôi trở lại thêm khoảng 5 phút là hoàn tất.

Món canh câu kỷ tử đậm đà, thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng, rất thích hợp để bồi bổ sức khỏe cho người mới ốm dậy, trẻ em, người lớn tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link