Nghiện loại nước nhiều người yêu thích, bé trai 14 tuổi gần như mất cả hàm răng

10:41, Thứ tư 06/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Nước ngọt có gas thường hấp dẫn nhiều người, nhất là trẻ nhỏ. Tuy nhiên loại nước này không hề tốt cho sức khỏe. Một bé trai đã gần như mất cả hàm răng vì nó.

Cậu bé Hiểu Tuấn (14 tuổi, Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc) đã đến bệnh viện khám vì cảm thấy khó chịu ở răng. Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận thấy răng của cậu bé đã bị hỏng rất nhiều và khó có thể tìm được một chiếc còn nguyên vẹn.

Thông tin từ gia đình cho biết Hiểu Tuấn hầu như không uống nước ở trường. Khi khát, cậu bé sẽ uống những loại nước ngọt, thường là 2-3 lon mỗi ngày. Vì thói quen xấu này mà Hiểu Tuấn dù còn nhỏ nhưng đã bị sâu răng nghiêm trọng. Đặc biệt, có một số chiếc răng đã bị viêm đến tủy và 2 chiếc buộc phải nhổ bỏ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Độ tuổi của Hiểu Tuấn chưa thích hợp để tiến hành cấy ghép răng nên cậu bé buộc phải dùng răng giả tháo lắp tạm thời.

Ở trẻ nhỏ, thói quen thường xuyên ăn nhiều đồ ngọt và uống các loại nước có gas cũng làm tăng nguy cơ sâu răng. Không chỉ vậy, những thực phẩm này nếu sử dụng quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn dến những nguy hại về sức khỏe khác.

Thông qua trường hợp của Hiểu Tuấn, các bác sĩ đã đưa ra những cảnh báo để bảo vệ sức khỏe răng miệng, nhất là với trẻ em.

Thói quen vệ sinh răng miệng tốt

Trẻ nhỏ nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, một lần vào buổi sáng và buổi tối, mỗi lần ít nhất hai phút. Cùng với đó nên hình thành thói quen dùng chỉ nha khoa để làm sạch mảnh vụn thức ăn giữa các kẽ răng.

Ngoài ra, nên đến gặp nha sĩ thường xuyên để kiểm tra và làm sạch răng miệng. Các nha sĩ có thể phát hiện sớm dấu hiệu sâu răng và từ đó có biện pháp điều trị thích hợp.

Bên cạnh đó, khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc răng miệng như kem đánh răng, nước súc miệng thì nên chú ý thành phần có chứa fluoride. Vì các sản phẩm có chứa thành phần này có thể ngăn ngừa sâu răng một cách hiệu quả. Bàn chải đánh răng cũng nên được thay thường xuyên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thói quen ăn uống lành mạnh

Nếu như muốn bảo vệ sức khỏe răng miệng thì nên cắt giảm lượng đường, nhất là đường trong các thực phẩm siêu chế biến và bánh kẹo ngọt. Cha mẹ nên tạo cho con một chế độ ăn uống cân bằng gồm các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như trái cây tươi, rau và các loại hạt.

Đồng thời trẻ cũng nên hạn chế tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống có tính axit như các loại đồ uống có ga có thể ăn ăn mòn men răng và dẫn đến sâu răng.

Cẩn thận với tình trạng khô miệng

Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ sâu răng. Khô miệng sẽ được thuyên giảm bằng cách uống nhiều nước, nhai kẹo cao su không đường hoặc sử dụng nước bọt nhân tạo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy