Lý do quân đội Malaysia im lặng khi thấy phi cơ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Radar quân sự phát hiện phi cơ Boeing 777 quay trở lại hôm 8/3, nhưng quân đội không hành động vì họ tưởng phi công đổi hướng theo lệnh của trạm kiểm soát không lưu.

Sai lầm lạ lùng của Malaysia trong vụ MH370

Phát biểu trước quốc hội hôm 26/3, ông Abdul Rahim Bakri - Thứ trưởng Quốc phòng Malaysia - thừa nhận radar quân sự phát hiện máy bay Boeing 777 vào sáng sớm 8/3. Khi đó những người trực radar xác định vật thể trên màn hình không phải là một máy bay thù địch, Malay Mail đưa tin.

"Chúng tôi nghĩ máy bay quay lại theo lệnh của trạm kiểm soát không lưu ở Subang", Bakri nói.

Mô tả ảnh.
Một máy bay của Malaysia Airlines.

Dư luận chỉ trích Malaysia sau khi các quan chức thừa nhận radar quân sự phát hiện một máy bay không xác định (giờ đây họ đã biết đó là máy bay Boeing của hãng Malaysia Airlines) nhưng không hành động. Nhiều người cho rằng đây là lỗ hổng lớn trong hoạt động phòng không của Malaysia.

Tuy nhiên, ông Bakri phản bác những lời chỉ trích về việc giấu diếm dữ liệu radar quân sự khiến hoạt động tìm kiếm máy bay trở nên bế tắc. Theo ông, quân đội cần làm rõ thông tin bằng cách tham khảo ý kiến của các cơ quan uy tín như Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ và Cục Điều tra Tai nạn hàng không Anh.

"Chúng tôi không muốn đưa ra những câu trả lời mơ hồ nếu chúng tôi cảm thấy không chắc chắn tới 100%. Ngay sau khi các chuyên gia kết luận vật thể quay lại chính là máy bay Boeing 777, chúng tôi đã triển khai các phương tiện để tìm nó", ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia ngày 25/3 đã thông báo các hình ảnh vệ tinh cho thấy có 122 vật thể nghi là liên quan đến MH370, tại khu vực tìm kiếm phía nam Ấn Độ Dương.

Các vật thể khả nghi có chiều dài từ 1 m đến 23 m, BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein cho biết. Một số vật thể trông sáng chói, có thể là mảnh kim loại cứng. Đây được xem là những manh mối mới, giúp định hướng hoạt động tìm kiếm.

Malaysia Airlines có thể “sạt nghiệp” vì bồi thường máy bay mất tích

17 ngày trôi qua mà dấu tích chuyến bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines vẫn bặt tăm, làm dấy lên lo ngại chiếc máy bay có thể không bao giờ được tìm thấy. Nhưng dù điều này có xảy ra, hãng hàng không Malaysia vẫn đối mặt với số tiền bồi thường khổng lồ.

Theo các luật sư, gia đình của những hành khách trên chiếc Boeing 777-200 ngay từ giờ đã có thể yêu cầu hãng hàng không quốc gia Malaysia bồi thường, mà không cần sự có mặt của các hành khách.

Mô tả ảnh.
Thân nhân hành khách máy bay Malaysia có thể đòi bồi thường 175.000USD/người.

Ở mức tối thiểu, một hiệp ước về hàng không quốc tế cho phép người thân thuộc gần nhất của 227 hành khách trên chuyến bay đề nghị bồi thường tới 175.000 USD, mà không cần chứng minh Malaysia Airlines có lỗi gì. Nếu có thể chứng mình có sự bất cẩn dẫn tới tai nạn, số tiền bồi thường sẽ còn cao hơn, các luật sư cho biết.

Theo Floyd Wisner, một luật sư hàng không Mỹ, các hãng hàng không không cần phải chờ đợi trước khi thực hiện chi trả, miễn là các gia đình có thể cho thấy công ty đã lơ là trách nhiệm.

“Hãng hàng không và các công ty bảo hiểm của họ có thể lựa chọn chi trả bồi thường cho gia đình các nạn nhân trước khi các mảnh vỡ hay thi thể được tìm thấy, thậm chí là không bao giờ được tìm thấy”, Wisner, người từng đại diện cho gia đình các nạn nhân trong vụ chuyến bay 447 của Air France rơi tại Đại Tây Dương khẳng định với tờ The Malay Mail online.

Hầu hết mảnh vỡ cũng như các thi thể trên chuyến bay đó phải mất tới gần 2 năm sau vụ tai nạn mới được tìm thấy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn