Mận vừa ngon vừa bổ nhưng khi ăn đừng bỏ qua 3 lưu ý này

11:17, Thứ tư 12/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mận là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn cần phải chú ý một số điểm.

Lợi ích của quả mận đối với sức khỏe

- Tốt cho tim mạch

Quả mận (ở miền Nam thường gọi là quả mận Bắc, mận Hà Nội) chứa nhiều kali, có tác dụng điều chỉnh huyết áp, ổn định nhịp tim, bảo vệ sức khỏe của tim mạch. Loại trái cây này có lượng chất béo thấp, giàu chất xơ. Nhờ đó, nó góp phần làm giảm lượng cholesterol trong máu, đồng thời hạn chế các bệnh liên quan như nhồi máu cơ tim.

- Cải thiện tiêu hóa, ngừa táo bón

Quả mận chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp ngăn cản dịch vụ và vi khuẩn có hại tác động đến niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, ăn mận cũng tạo ra cảm giác no lâu, giảm thèm ăn.

Chất xơ trong mận có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, giúp nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón.

Quả mận không chỉ có vị chua ngọt hấp dẫn mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Quả mận không chỉ có vị chua ngọt hấp dẫn mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Làm chậm quá trình hấp thụ chất béo

Mận chứa ít calo, nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ một số chất như chất béo, đường từ các loại thực phẩm khác đồng thời giúp cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn.

Ăn mậm ở một lượng vừa phải có tác dụng kiểm soát đường huyết.

- Chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch

Quả mận chứa nhiều vitamin A và vitamin C có tác dụng tốt đối với thị lực. Các chất này còn có tác dụng chống oxy hóa, giúp tăng các liên kết mô và kích thích sản sinh collagen trong da, giúp da luôn khỏe mạnh, căng minh.

Các vitamin trong quả mận cũng góp phần làm tăng sức đề kháng của cơ thể, phòng ngừa bệnh tật.

Những lưu ý khi ăn mận

- Không ăn quá nhiều

Mận là loại trái cây có hương vị tươi ngon, rất hấp dẫn nhưng dù thích đến đâu bạn cũng không nên ăn quá nhiều mận. Ăn nhiều mận có thể gây ra các "tác dụng phụ" đối với cơ thể như làm ảnh hưởng tới men răng, hại dạ dày (do mận chứa nhiều axit), dễ nóng trong, nổi mụn nhọt.

Quả mận ngon, có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không nên ăn nhiều.

Quả mận ngon, có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không nên ăn nhiều.

- Không phù hợp với người bị sỏi thận

Ăn nhiều mận còn làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Nguyên nhân là do mận chứa nhiều oxalat. Đây là chất có khả năng làm giảm hấp thụ canxi trong cơ thể, làm canxi lắng đọng và hình thành sỏi thận, sỏi tiết niệu. Vì vậy, những người đã từng hoặc đang bị sỏi thận, sỏi tiết niệu tốt nhất nên hạn chế ăn mận.

- Chọn mận tươi ngon

Nên ăn mận tươi đúng vụ để lựa chọn được những quả ngon nhất, vừa thu hoạch, tránh loại mận được ủ thuốc bảo quản. Những quả mận ngon cầm lên chắc tay, chín nhưng không bị mềm nát. Mận vẫn còn phần cuống bám chặt vào quả. Quả mận nguyên vẹn, tròn đều, không méo mó, không dập nát, không bị thâm hay sâu hỏng.

Vỏ ngoài quả mận nhẵn có lớp phấn trắng phủ bên ngoài là loại mận tươi. Những quả mận vừa chín tới thì vỏ sẽ đỏ nhưng vẫn còn xen lẫn vài chỗ hơi xanh. Vỏ mận xanh thì mận còn non, ăn vừa chua vừa chát. Mận đã chín đỏ hoàn toàn thì phần thịt sẽ bị mềm, không còn giòn ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền