Mẹ ăn quá nhiều cá, con dễ béo phì

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phụ nữ mang thai ăn ba bữa cá một tuần – nhiều hơn so với mức tối đa có thể khiến cho trẻ tăng cân quá nhanh và nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Phụ nữ mang thai ăn ba bữa cá một tuần – nhiều hơn so với mức tối đa mà các cơ quan quản lý y tế Mỹ khuyến cáo – có thể khiến cho trẻ tăng cân quá nhanh và nguy cơ mắc bệnh béo phì, một nghiên cứu mới cho hay.

Nghiên cứu trước đó đã liên hệ việc ăn phải cá nhiễm bẩn – dễ gây ngộ độc thủy ngân – sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tiêu hóa và miễn dịch, phổi, thận, da, và mắt. Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ  và Cơ quan bảo vệ môi trường đã khuyến khích các bà mẹ giảm chế độ ăn cá của mình xuống không quá 3 bữa/ tuần.

me
Phụ nữ nên ăn các loại cá khác nhau mỗi tuần, và tránh ăn quá nhiều các loại cá ăn thịt lớn như cá thu, cá mũi kiếm, cá mập, và cá kình.

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra thêm một nguy cơ nữa mà các bà mẹ cần phải xem xét khi ăn cá nhiễm bẩn có thể khiến cho trẻ dễ bị béo phí qua việc ngăn chặn sự phát triển của hệ thống hormone khi trẻ còn trong bụng mẹ, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên tạp chí y khoa JAMA Pediatrics.

Tuy nghiên, phụ nữ cũng nên loại bỏ hoàn toàn cá ra khỏi thực đơn của mình bởi trong cá có chứa nguồn dinh dưỡng dồi dao như protein, vitamin D, và axit béo Omega 3 – nhưng các bà mẹ không nên ăn quá nhiều, tiến sĩ Leda Chatzi tại Đại học Crete, Hy Lạp – tác giả chính của nghiên cứu này cho hay.

“Khám phá của chúng tôi nhằm khuyến khích các bà mẹ nên tuân thủ theo chế độ ăn cá đã được đưa ra,” Chatzi nói qua email.

“Nhìn chung, phụ nữ nên ăn các loại cá khác nhau mỗi tuần, và tránh ăn quá nhiều các loại cá ăn thịt lớn như cá thu, cá mũi kiếm, cá mập, và cá kình,” Chatzi bổ sung thêm một số loại cá có thể chứ nhiều chất bẩn.

Để đưa ra đánh giá về liên hệ giữa việc người mẹ ăn quá nhiều cá với khả năng béo phì ở con, Chatzi và những người cộng sự đã phân tích sự liện từ 15 nghiên cứu dựa trên việc theo dõi chế độ ăn của 26 nghìn bà mẹ và con của họ cho tới khi trẻ lên sáu tuổi.

Đây là một nghiên cứu mang tính tổng quát khi nó theo dõi những em bé được sinh ra từ năm 1996 đến 2011 tại rất nhiều quốc gia như Bỉ, Pháp, Hy Lạp, Italia, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và bang Massachusetts của Mỹ.

Ở mỗi khu vực khác nhau, thì lượng cá tiêu thụ lại khác nhau. Ví dụ như ở Bỉ, chỉ có một nửa số phụ nữa mang thai ăn cá nhiều hơn 2 tuần một lần. Ngược lại, ở Tây Ban nha, một nửa số phụ nữ mang thai ăn cá bốn lần một tuần.

Với chế độ ăn cá vừa phải – một đến ba lần một tuần các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ sự liện hệ nữa giữa việc tăng cân nhanh chóng ở trẻ sơ sinh hay béo phì ở trẻ cho tới khi trẻ lên 6 tuổi.

Nhưng so sanh với những phụ nữ hiếm khi ăn cá trong thời kỳ mang thai, những người ăn cá quá nhiều trong suốt thai kỳ thì trẻ có nguy cơ tăng cân bất thường từ khi chào đời cho tới khi hai tuổi là 22%.

Cũng trong giai đoạn này, những bà mẹ ăn quá nhiều cá thì có tới 14% trong số đó có con nặng quá trọng lượng hoặc béo phì khi 4 tuổi, và 22% có cân nặng vượt quá giới hạn khi 6 tuổi.

Sự tác động của việc ăn quá nhiều cá thể hiệ rõ hơn ở bé trai và bé gái.

Các nhà nghiên cứu đã ước tính những nguy cơ này dựa trên tính toán quỹ đạo phát triển xuyên suốt tất cả các nghiên cứu.

Một hạn chế của phân tích này là nó dựa trên những thông tin về chế độ ăn mà các bà mẹ cung cấp nên chúng có thể không chính xác tuyệt đối. Nghiên cứu này cũng không thể chứng minh liệu rằng việc ăn quá nhiều cá trong thời kỳ mang thai có thực sự là nguyên nhân dẫn tới béo phì hay không, mà chỉ là sự quan giữa hai vấn đề trên.

Thủy ngân trong cá không liên quan tới việc gây béo phì, cho dù nó liên quan tới những vấn đề phát triển sau này, nhưng trong cá có thể chứa thuốc trừ sau hay các chất khác làm gia tăng cân nặng ở trẻ nhỏ, Tiến sĩ Emily Oken, nhà nghiên cứu về dinh dưỡng và sức khỏe tại Đại Học Harvard cho hay.

“Đây cũng có thể là việc ăn nhiều cá trong quá trình mang thai chỉ là ăn nhiều hơn, chúng ta vẫn thấy những bà mẹ lên quá nhiều cân trong quá trình mang thai thì thường có khả năng con quá nặng cân,”

Nhưng các bà mẹ cũng không nên quá hoang mang mà bỏ qua một món ăn giàu chất dinh dưỡng như cá, Oken khuyên.

Mẹo giữ cá tươi lâu - không phải ai cũng biết
Mẹo giữ cá tươi lâu - không phải ai cũng biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nếu cá mua về chưa dùng ngay, bạn hãy thử áp dụng những mẹo giữ cá tươi lâu dưới đây nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link