Mẹ bầu hoàn toàn có thể ĐÁNH BAY NÓNG TRONG, TÁO BÓN chỉ với những loại thực phẩm rẻ tiền này

( PHUNUTODAY ) - Trong 9 tháng 10 ngày mang thai, hầu như mẹ bầu nào cũng gặp phải vấn đề về tiêu hoá, đặc biệt là vấn đề táo bón, vậy phải làm sao?

Trong quá trình mang bầu, nội tiết tố của bà bầu thay đổi rất nhiều, gây ra ảnh hưởng nhiều đến đường ruột và hệ tiêu hóa. Lượng hormone bà bầu tiết ra giúp nới lỏng các cơ trong cơ thể người mẹ và giúp thai nhi phát triển. Ngược lại, các cơ nới lỏng cũng đẩy áp lực lên hệ tiêu hóa, dẫn đến việc đào thải chất thừa ra ngoài gặp khó khăn.

Khi mang thai, bà bầu nào cũng được khuyên bổ sung nhiều sắt, canxi để phòng chống dị tật bẩm sinh cho thai nhi và cung cấp đủ chất nuôi dưỡng cho con. Tuy nhiên, chất sắt hoặc canxi dư thừa nhiều trong cơ thể người mẹ cũng là nguyên nhân gây ra táo bón.

Dưới đây là những thực phẩm trị táo bón, nóng trong hiệu quả mẹ bầu không nên bỏ qua:

Khoai lang

khoai-lang-luoc

Trong khoai lang chứa rất ít chất béo, lại không có cholesterol. Vì thành phần có nhiều chất xơ nên cả củ và rau khoai lang đều có thể chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giúp nhuận tràng cho các bà bầu, phòng ngừa bệnh táo bón.

Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100 g/ngày) rất có lợi thế cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu cầu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên các bà bầu cũng cần lưu ý, ăn quá nhiều khoai lang cũng có thể gây thừa cân, béo phì hoặc đầy bụng khó tiêu do thừa đường.

Chuối

Thành phần dinh dưỡng như các loại vitamin, chất bột, tinh bột, protein, các chất khoáng như magie, natri, canxi, lưu huỳnh, kẽm, sắt, kalium, lipid, protid, glucid, phosphat.

Nếu so sánh chuối với khoai tây, thịt thì chuối có giá trị về dinh dưỡng hơn và giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn. Trong chuối sứ, chuối tây còn chứa 2 hợp chất quan trọng là serotinin và nore-pinephrin, cùng với dopamin và một catecholamin chưa xác định có tác dụng quan trọng trong ngành y học.

Đu đủ chín

Đu đủ chín là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, chứa papain, một enzyme tiêu hóa chất đạm, cũng như một số các thành phần có khả năng chống táo bón. Đồng thời, đu đủ chín khá dễ ăn bởi vậy, có khả năng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

cong-dung-cua-du-du-chin-khi-cho-con-bu-e1516384966961

Bí đỏ

Với vị ngọt tự nhiên và an toàn, bí đỏ (hay bí ngô) là một trong những thực phẩm hữu ích đối với phụ nữ mang thai. Nó là nguồn dồi dào các vitamin A, E, C và B6. Hơn nữa, bí đỏ rất giàu hàm lượng sắt và kẽm, giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, phòng ngừa bệnh thiếu máu hay gặp ở mẹ bầu.

Ngoài ra, bí ngô còn dồi dào chất xơ, giúp mẹ bầu nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ – hai chứng bệnh mà nhiều thai phụ phải đối mặt.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, photpho, có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng.

Khi mang thai nếu bị táo bón chỉ cần ăn cháo cà rốt 1 lần/ngày, ăn liên tục từ 3-5 ngày hoặc dùng nước ép cà rốt có tác dụng điều trị táo bón khá hiệu quả.

Bắp ngô

d0ecff0c0c4ae514bc5b

Bắp ngô là một trong những loại ngũ cốc chứa nhiều chất xơ. Mẹ bầu nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày 1 trái bắp để kích thích nhu động ruột, giúp nhuận tràng. Không chỉ “thổi bay” chứng táo bón, bắp ngô còn giúp các chị em lợi tiểu, điều hòa huyết áp và tăng cường trao đổi chất.

Súp lơ xanh

Đây lxà loại rau xanh giúp bổ sung kịp thời axit folic hỗ trợ cho sự phát triển thần kinh của thai nhi. Ngoài vitamin C, folate, sắt, canxi, súp lơ xanh còn chứa lượng chất xơ dồi dào rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Trị táo bón cho bà bầu là vấn đề hết sức quan trọng. Nếu bệnh kéo dài, mẹ có thể bị trĩ và sẽ rất đau đớn sau khi sinh em bé. Hiểu rõ được tầm quan trọng của chế độ ăn uống và thói quen tập thể thao, cộng với chế độ đi vệ sinh hợp lý, khi mẹ thực hiện tốt và khoa học, chắc chắn sẽ giúp mẹ hạn chế tối đa bệnh táo bón, cũng như các bệnh thường gặp trong thai kỳ. Yeutre.vn chúc mẹ có một thai kỳ thật khỏe và không khi nào phải lo lắng về tình trạng táo bón nhé.

Dưới đây là một vài lưu ý cho mẹ bầu:

- Cần có chế độ ăn nhiều chất xơ: Lý tưởng là mẹ sẽ tiêu thụ từ 25 đến 30 gam chất xơ mỗi ngày từ trái cây, rau, ngũ cốc ăn sáng, bánh mì nguyên chất, cám...

- Uống nhiều chất lỏng: Uống nhiều chất lỏng rất quan trọng, đặc biệt khi tăng lượng chất xơ. Uống 10 đến 12 cốc chất lỏng mỗi ngày (khoảng 2,5 lít/ngày). Đó là sự kết hợp của chế độ ăn nhiều chất xơ và nhiều chất lỏng giúp mẹ loại bỏ chất thải. Mồ hôi, khí hậu nóng / ẩm và tập thể dục có thể làm tăng nhu cầu của mẹ về chất lỏng cần được bổ sung.

165956_ba-bau

- Tập thể dục thường xuyên: Nếu không hoạt động, mẹ sẽ có nguy cơ bị táo bón nhiều hơn. Đi bộ, bơi lội và tập thể dục vừa phải khác giúp kích thích đường ruột hoạt động. Mẹ nên lên kế hoạch tập thể dục ba lần, mỗi lần khoảng 20-30 phút trong một tuần.

- Tạo thói quen đi đại tiện theo giờ nhất định trong ngày.

- Một số thuốc nhuận tràng KHÔNG được khuyến cáo để điều trị táo bón cho bà bầu vì chúng có thể kích thích các cơn co tử cung và gây mất nước.

- Không nên sử dụng dầu khoáng trong thời kỳ mang thai vì chúng làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng.

- Việc sử dụng cà phê nhiều có thể gây lợi niệu và yếu tố thuận lợi gây bón vì vậy phụ nữ mang thai nên hạn chế và tốt hơn là không nên dùng vì còn có chất caffein có thể tác động đến thai nhi, caffein qua nhau thai và đến bào thai có thể làm giảm lưu lượng máu đến nhau thai và gây hại cho bào thai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link