Mẹ đảm mách cách chế biến món ăn ngon từ trái phật thủ, vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe lại dễ làm

( PHUNUTODAY ) - Phật thủ là trái cây được nhiều người dùng thắp hương nhưng lại bỏ phí sau khi hạ lễ. Hóa ra dùng phật thủ có thể chế biến được rất nhiều món ngon

Phật thủ là quả phẩm được nhiều gia đình dùng để dâng cúng thắp hương. Đặc biệt dịp cuối năm và lễ Tết là lúc phật thủ rộ mùa và nhiều gia đình chuẩn bị cả đĩa bồng nhiều trái phật thủ nhưng thắp hương xong lại không dùng làm gì vì nghĩ không ăn được. Thực chất phật thủ chính là vị thuộc tốt trong đông y.

Mặc dù phật thủ không có múi, chỉ có vỏ và cùi nhưng chúng được dùng tương tự vỏ bưởi và cùi bưởi.

Phật thủ có tinh dầu thơm và cay giúp thanh mát cổ họng. Hãy chế biến phật thủ thành những món ăn nhâm nhi sau, vừa giúp bạn ngon miệng vừa hỗ trợ nâng cao sức khỏe.

qua-phat-thu-cong-dung-suc-khoe

Món mứt phật thủ

Bước 1:Dùng trái phật thủ rửa sạch, chọn trái đã chín sẽ bớt cay hơn trái còn xanh. Phật thủ sau khi thắp hương sẽ chín dần và ngả vàng.

Bước 2: Thái phật thủ thành hạt lựu, kích thước khoảng 1cm.

Bước 3: Đun nồi nước sôi và cho phật thủ đã thái vào luộc mở vung nồi cho tinh dầu đắng bay lên. Luộc khoảng 30 phút để loại bỏ vị th đắng của phật thủ. Trong nồi nước luộc cho thêm chút muối. Sau đó mang ra rửa với nước, vắt cho kiệt để giảm vị đắng trong phật thủ. 

Bước 4: Cho phật thủ đã vắt khô vào ướp với đường để cho đường tan và quyện với phật thủ thì mang đi sên mứt. Bạn sên cho miếng phật thủ trong veo đường sệt lại là được món mứt phật thủ. 

Bước 5: Vớt mứt ra rây để mứt nguội và rút bớt nước đường sau đó bảo quản trong lọ kín trong tủ lạnh ở ngăn mát.

Lưu ý: Muốn giảm vị cay phật thủ bạn có thể luộc phật thủ 2-3 lần và văt kỹ hơn thì độ cay the giảm hơn. Mứt phật thủ tương tự mứt vỏ bưởi 

mon-ngon-tu-trai-phat-thu

Cháo phật thủ ăn tăng cường tiêu hóa

Những ngày cuối năm ăn uống triền miên có thể làm đường tiêu hóa mệt mỏi khó chịu. Lúc này một tô cháo phật thủ nóng có thể hỗ trợ bạn giải độc.

Nguyên liệu gồm gạo, phật thủ đường, đậu xanh nếu thích. 

Cho phật thủ rửa sạch vào nồi nước nấu sôi lên để lấy nước, bỏ xác, sau đó thêm đậu xanh và gạo đã ngâm vào nấu nhừ. Nêm nếm gia vị là được tô cháo phật thủ. 

Cháo phật thủ có hương thơm đặc trưng của loại quả này và có công dụng kích thích tiêu hóa, nhuận tràng.

mut-phat-thu

Trà phật thủ

Trà phật thủ uống thơm và thanh có thể giúp bạn giải cảm, giải độc tiêu hóa và thư giãn tinh thần

Bạn có thể dùng luôn phật thủ tươi cho vào hãm cùng trà xanh hoặc hãm nước riêng phật thủ rồi thêm một chút mật ong tạo thành tách trà phật thủ mật ong.

Bạn cũng có thể thái phật thủ thành lát mỏng mang phơi hoặc sấy khô sau đó dùng dần. 

Uống trà phật thủ có thể giúp bạn giảm đau dạ dày và tăng cường thư giãn, tăng cường tiêu hóa.

Ngoài ra phật thủ có thể thái ra ngâm với rượu hoặc ngâm với giấm để chúng tiết ra tinh dầu sau đó dùng để xịt xông nhà thanh tẩy nhà giúp tạo hương thơm cho ngôi nhà của bạn, hoặc có thể dung hỗn hợp đó để vệ sinh nhà cửa, lau dọn đồ dùng, khử tay khi chế biến thịt cá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link