Mọi thực phẩm đều thích tươi sống vậy tại sao mộc nhĩ tươi lại không dùng được? Dùng mộc nhĩ phải biết không hại

( PHUNUTODAY ) - Khi nói về thực phẩm hầu hết chúng ta nói mua thực phẩm tươi sống ăn tốt hơn đồ đông lạnh, đồ đã khô. Nhưng riêng mộc nhĩ tại sao không bao giờ được ăn khi chúng còn tươi?

Mộc nhĩ hay còn gọi nấm mèo là thứ thực phẩm phổ biến nhất là dịp cuối năm dùng làm cỗ, giỗ, tiệc. Trong nhiều món truyền thống như nem, canh măng miến, mọc... không thể thiếu vai trò của mộc nhĩ. Nhưng tại sao lại không được ăn mộc nhĩ tươi vừa hái xuống?

Mộc nhĩ tươi vốn dĩ có một loại chất độc tự nhiên là morpholine. Chất này có nhiều trong mộc nhĩ tươi còn trên cây hoặc vừa hái. Chất này có đặc tính là nhạy sáng nên nếu ăn mộc nhĩ tươi còn nhiều thành phần này thì bạn sẽ bị ngứa. Vì chất này nhạy sáng nên khi phơi ra ngoài ánh nắng thì chúng sẽ bị phân hủy và giảm dần.

Đó chính là lý do mà chúng ta cần phơi khô thật khô rồi mới ăn mộc nhĩ chứ không ăn mộc nhĩ tươi.

moc-nhi-tuoi

Chất độc này có nguy hiểm không?

Nếu ăn hàm lượng lớn morpholine có thể dẫn tới ngứa ngáy, buồn nôn, dị ứng và một số trường hợp nặng có thể gây phản ứng ngộ độc nghiêm trọng. Tuy nhiên chúng không có tính sát thương nghiêm trọng như chất độc trong củ sắn hoặc trong măng tươi. Những nếu không cẩn thận ăn nhiều vẫn rất nguy hiểm làm hoại tử da, ngứa ngáy và tốn kém điều trị.

Bởi thế bạn tuyệt nhiên không ăn nấm mèo mộc nhĩ khi chưa phơi khô. Nếu nhà bạn có mộc nhĩ mọc ra từ cây hãy phơi khô chúng ở nắng to.

Khi mua mộc nhĩ về chế biến, phải ngâm nước thường để chúng nở và thôi ra chất morpholine còn bám lại sau khi phơi khô. Không nên ngâm mộc nhĩ nấm mèo trong nước sôi để làm nở nhanh. Ngâm nước nguội sẽ giúp mộc nhĩ nở từ từ và thôi chất độc còn morpholine còn xót lại tốt hơn. 

moc-nhi-ngon

Mộc nhĩ là một thực phẩm phổ biến và cũng có nhiều công dụng sức khỏe như một loại aspirin tự nhiên chống đông máu. Thế nên những người đang dùng thuốc chống đông máu thì nên chú ý ăn lượng vừa phải tránh tăng cường loãng máu gây nguy hiểm, hoặc những người đang bị tình trạng loãng máu thì nên chú ý ăn loại thực phẩm này. 

Mộc nhĩ cũng được xem là có công dụng giúp tăng khả năng miễn dịch nhờ thành phần polysacarit. Hơn nữa ăn mộc nhĩ có thể giảm táo bón và ngăn ngừa bệnh tim mạch rất tốt. Trong mộc nhĩ cây càng đen càng giàu vitamin K, canxi và đinh dưỡng giúp giảm tụ máu ngăn ngừa cục máu đông. Thành phần chất keo trong mộc nhĩ giúp tống tạp chất trong tiêu hóa ra ngoài nên làm sạch đường tiêu hóa. Do đó bạn có thể lưu ý chọn cây mộc nhĩ đen để tăng cường hàm lượng dinh dưỡng. 

Cách chọn mộc nhĩ ngon

Khi đưa mộc nhĩ lên ngửi bạn sẽ thấy mộc nhĩ ngon sẽ không có mùi ẩm mốc. Đặc biệt không mua mộc nhĩ có mùi lạ. 

Những loại mộc nhĩ có màu lạ hnuw đỏ, đốm đen thì không nên mua. Trên thực tế chỉ có loại màu đen và màu sáng (gọi là trắng nhưng không phải trắng tinh mà là màu sáng hơn mộc nhĩ đen). 

Chọn mộc nhĩ nên nhặt loại cánh dày, to, ăn sẽ giòn hơn loại mỏng. TRánh nhặt mộc nhĩ xù xì xấu xí vì chúng dễ bị mềm nhũn. 

Mộc nhĩ khi bóp vào thả ra mà có tính đàn hồi tốt thì chứng tỏ là mộc nhĩ tốt.

Mộc nhĩ phải khô ráo khi sờ vào cảm giác sạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn