Bất kể gia đình giàu hay không, trẻ có thói quen này cũng dễ thành công trong tương lai

11:33, Thứ tư 27/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều thói quen tốt mà trẻ cần được hình thành từ nhỏ. Trong đó, thói quen đọc sách là quan trọng góp phần làm nên thành công của trẻ trong tương lai.

Kết quả nghiên cứu từ tổ chức quốc tế OECD cho thấy “Yêu thích đọc sách là chỉ số có liên hệ lớn nhất đến sự thành công trong tương lai của 1 đứa trẻ, bất kể đứa trẻ sinh ra trong gia đình giàu có hay không”. Đa số những người thành công đều có thói quen đọc sách. Nếu muốn trẻ yêu thích đọc sách, cha mẹ có thể áp dụng theo các bước dưới đây.

Đọc lớn thành tiếng cho trẻ nghe

- Lúc mang thai và trẻ dưới 1 tuổi: Cha mẹ đọc 1 mẩu truyện ngắn ý nghĩa (50-100 từ) mỗi ngày như 1 dạng tâm sự sau khi thay tã hoặc nằm chơi cùng trẻ.

- Trẻ 1-3 tuổi: Cha mẹ tập trung đọc phần trẻ thích nghe hoặc quan tâm hỏi về nó.

- Trẻ 3-6 tuổi: Cùng với việc tập trung đọc phần trẻ quan tâm, cha mẹ có thể cùng đọc với trẻ 1 vài đoạn hay và khuyến khích trẻ đọc to lại cho bạn nghe.

- Trẻ 6-10 tuổi: Cha mẹ khuyến khích trẻ độc to lại 1 câu chuyện ít hơn 200 từ và tóm tắt lại câu chuyện đó.

Xây dựng cho trẻ không gian riêng để đọc sách

- Lúc mang thai và trẻ dưới 1 tuổi: Tận dụng không gian đọc sách của cha mẹ. Trẻ được nghe đọc sách từ khi còn trong bụng mẹ sẽ sớm hình thành khái niệm “không gian đọc sách” riêng sau này.

- Trẻ 1-3 tuổi: Cha mẹ tạo một tủ sách nhỏ và trên đó chỉ cần để những quyển trẻ và bạn thường xuyên đọc.

- Trẻ 3-6 tuổi: Trên kệ chỉ để 2 không gian, 1 không gia về những quyển sách trẻ và bạn thường đọc và 1 không gian là những quyển sách mới trẻ chọn hoặc trẻ chưa thích đọc.

- Trẻ 6-10 tuổi: Cha mẹ khuyến khích trẻ để sách theo từng thể loại và sắp xếp sách theo các thể loại.

Cho trẻ tự chọn sách

- Lúc mang thai và trẻ dưới 1 tuổi: Cha mẹ có thể chọn sách mình thích nhưng khuyến khích các chủ đề về cuộc sống, câu chuyện nhân nghĩa.

- Trẻ 1-3 tuổi: Cha mẹ giúp trẻ chọn sách, tập trung chủ đề về các hoạt động hàng ngày trong cuộc sống.

- Trẻ 3-6 tuổi: Cha mẹ khuyến khích trẻ tự chọn sách, hỏi lý do trẻ chọn và thảo luận thời gian đọc quyển sách mới đó.

- Trẻ 6-10 tuổi: Cha mẹ cần quy định rõ thể loại sách trẻ cần đạt trong tháng. Chẳng hạn mỗi tháng đọc ít nhất 2 thể loại và truyện tranh chỉ là 1 thể loại, trẻ cần chọn thêm một thể loại khác để đọc.

Tương tác với trẻ khi đọc sách

- Trẻ dưới 6 tuổi: Đọc sách là khoảng thời gian giao tiếp tích cực giữa cha mẹ và con cái. Điều quan trọng không phải là đọc hết nội dung quyển sách mà là trẻ có quan tâm đến một điểm nào trong sách khi đọc, trẻ có lặp lại và hỏi về nó không. Ở giai đoạn này, đọc sách chỉ như một trò chơi và cha mẹ là người chơi cùng trẻ.

- Trẻ 6-10 tuổi: Bên cạnh những giao tiếp tích cực trong đọc sách như hỏi, đáp và thảo luận. Trẻ cần hiểu đọc sách như 1 công cụ quan trọng để tìm hiểu kiến thức, phát triển tư duy phản biện. Điều này có thể thực hiện thông qua hướng trẻ tìm hiểu về các kiến thức phổ thông, trả lời 1 vấn đề, kỹ năng tra cứu thông tin từ sách và internet.

Đọc sách nên vào 1 thời gian cố định, thường xuyên mỗi ngày

Việc đọc sách nên được thực hiện thường xuyên, vào 1 giờ cố định trong ngày. Cha mẹ không nên làm nó theo hứng hoặc theo cảm tính. Hãy biến đọc sách thành 1 việc làm hàng ngày sẽ giúp trẻ hình thành thói quen đọc. Đó là bước đầu tiên mà não bộ trẻ phát triển tình yêu với sách.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy