Mẹ làm điều này 5 phút mỗi ngày, trẻ sơ sinh nhanh biết nói, tăng IQ

( PHUNUTODAY ) - Thông qua những câu hát ru của mẹ, trẻ sẽ cảm nhận được sự an toàn, thư giãn. Nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh thích nghe mẹ hát và thể hiện sự hoạt bát, vui vẻ hoặc bình tĩnh.

Ngày nay nhiều cha mẹ rèn cho con thói quen tự ngủ từ khi mới chào đời. Nhiều người cho rằng việc bế ru trẻ sẽ khiến trẻ bị phụ thuộc, nếu không được bế ru thì không ngủ.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thì khi trẻ còn nhỏ, dây thần kinh âm nhạc của trẻ được phát triển nhiều nhất. Sau đó mới đến những hình ảnh hoặc lời nói. Từ khi sinh ra nếu trẻ được tiếp xúc nhiều với âm nhạc thì hệ thần kinh sẽ phát triển nhanh nhạy, nhất là trong những năm đầu đời. Vì vậy mà hát ru mang đến những lợi ích nhất định cho trẻ.

Cho con một giấc ngủ sâu

Nghiên cứu đã cho thấy giai điệu nhẹ nhàng, du dương của các bài hát ru cộng với chất giọng quen thuộc của mẹ có thể mang lại cảm giác yên bình và an toàn cho trẻ, cải thiện nhịp thở, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, nhanh chóng đi vào giấc ngủ sâu hơn.

Hát ru tạo ra một vòng tròn, nơi sự thích thú của bé thúc đẩy cha mẹ hát nhiều hơn, xây dựng sự tự tin và tiếp sức mạnh cho họ.

Thông qua bài hát ru, người nghe và người hát đồng bộ không chỉ về mặt cảm xúc mà còn về mặt sinh lý chẳng hạn như nhịp tim của họ lên xuống cùng nhau.

Nâng cao khả năng ngôn ngữ

Theo khoa học thì nhờ những bài hát ru được lặp đi lặp lại với vần điệu nhịp nhàng đã giúp củng cố khả năng nghe âm thanh của trẻ. Thậm chí trẻ có thể dự đoán và hiểu được nội dung bài hát. Đối với trẻ được nghe hát ru thì kỹ năng nói cuuar trẻ sau này cũng phát triển tốt hơn.

Rèn luyện kỹ năng nghe

Trong lúc nghe hát ru trẻ được rèn luyện kỹ năng nghe, tăng khả năng tiếp thu thông tin. Khi mẹ hát ru, trẻ sẽ tập trung lắng nghe tiếng mẹ, não bộ sẽ quen dần với âm thanh ngay từ khi còn nhỏ.

Gắn kết tình mẫu tử

Hát ru giúp cha mẹ được tiếp thêm năng lượng trong việc nuôi dạy trẻ. Nghiên cứu về một bà mẹ có con sinh non ở Khoa Chăm sóc tích cực trẻ sơ sinh NICU của Mỹ cho thấy rằng hát cho con trai nghe hàng ngày giúp người mẹ gắn kết với con, giảm các triệu chứng trầm cảm sau sinh và tăng sự tự tin khi ở vai trò làm mẹ.

Khi trẻ chào đời, lời hát ru của mẹ lại càng trở nên thân thuộc hơn bao giờ hết. Khi hát ru, vỗ về cho trẻ, bạn đang tạo ra một sự giao tiếp, một mối liên kết thiêng liêng giữa mẹ và trẻ.

Từ đó, trẻ sẽ nhận thức được tình yêu thương của người mẹ. Chính vì vậy mà nhiều trẻ chỉ cần nghe thấy tiếng mẹ là có thể nhận ra mẹ ngay.

Theo:  xevathethao.vn copy link