Mẹ sẽ hối hận nếu không làm điều này khi dùng quạt sưởi cho bé vào mùa đông

( PHUNUTODAY ) - Trời rét nên các gia đình thường sử dụng quạt sưởi cho các bé. Tuy nhiên, có nhiều ông bố, bà mẹ lại chưa biết cách sử dụng quạt sưởi sao cho an toàn đối với bé yêu.

Trời rét, những gia đình có trẻ nhỏ đều sử dụng quạt sưởi cho bé. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quạt sưởi sai cách hay lạm dụng quạt sưởi quá mức lại vô tình khiến sức khỏe của trẻ suy giảm, chưa kể đến các khả năng trẻ bị tai nạn khi dùng quạt sưởi như bị bỏng, lên rôm sẩy. Thời tiết đang dần vào đông, các gia đình có trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh hãy trang bị ngay cho mình những kĩ năng sử dụng quạt sưởi đúng cách để chăm sóc và bảo vệ bé yêu.

Sau đây là hướng dẫn dùng quạt sưởi cho trẻ nhỏ đúng cách

w9

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

1. Không nên để quạt sưởi hoạt động liên tục

Bố mẹ nên nhớ không nên dùng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong nhiều giờ liền. Chiếc quạt sưởi có cơ chế hoạt động như sau: chuyển hoá năng lượng điện thành năng lượng nhiệt, làm nóng không khí xung quanh và lan toả ra khắp căn phòng. Do đó, để chiếc quạt sưởi điện hoạt động hiệu quả thì chúng ta nên đóng kín cửa để bảo toàn nhiệt độ, chính vì thế bạn có thể tắt quạt sưởi khi phòng đủ ấm và bật lại khi nhiệt độ giảm xuống thấp, tránh việc bật quạt sưởi liên tục sẽ làm khô nóng không khí không tốt cho da và hệ hô hấp của bé.

2. Nên để quạt sưởi ở nhiệt độ thích hợp nhất

Chiếc quạt sưởi không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ. Khi gia đình có con nhỏ nên quan tâm về nhiệt độ khi bật quạt. Các bà mẹ không nên để quạt ở mức lớn, khi đó nhiệt tỏa ra nhiều sẽ làm da bé khô hơn, nhiệt độ thích hợp với bé từ: 20-25 độ C.

Hơn nữa, nhiều bố mẹ cho rằng lúc bật quạt sưởi mà đóng cửa sẽ gây khô da có bé. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai. Bởi khi đóng cửa, độ ẩm sẽ cao hơn bên ngoài, vì trong nhà chúng ta luôn có hiện tượng thoát hơi nước. Nhưng khi đóng cửa thì nhiệt độ sẽ tăng nhanh hơn tốc độ thoát hơi nước, nên gây cảm giác da bị khô. Vì vậy, nếu dùng lò sưởi cho bé, các mẹ cần kết hợp phun ẩm.

3. Ngoài ra, còn có một số lưu ý như

w10

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khoảng cách an toàn giữa quạt sưởi và giường hoặc người để sử dụng là khoảng 1,5-2 m. Bởi quạt sưởi tỏa nhiệt rất mạnh, nếu cho trẻ nằm quá gần hoặc đứng quá gần, luồng gió nóng sẽ làm cho trẻ bị bỏng ( da trẻ rất nhạy cảm và mỏng).

Đối với những gia đình có trẻ sơ sinh, lưu ý trước khi đưa trẻ vào phòng thì nên bật quạt sưởi trước 5 - 10 phút để quạt có thời gian tỏa nhiệt khắp phòng.

Khi bé ngủ được khoảng 1 tiếng thì mẹ nên hé cửa để lưu thông không khí vì quạt sưởi làm bí khí oxy trong phòng. Để tránh khô da cho con, mẹ có thể thoa kem dưỡng da, giữ ẩm da vào mặt, chân tay cho con để bảo vệ tốt hơn cho làn da của bé.

Tuyệt đối không nên sử dụng máy sưởi ở khu vực nước tràn. Đối với những căn phòng lớn thì không nên sử dụng máy sưởi. Cách hiệu quả nhất là sưởi ấm một không gian nhỏ như khu giường ngủ. Không nên bật hoặc tắt đột ngột và để quạt ở chế độ lớn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn