Mẹo chọn dưa vàng, dưa hấu đỏ ngon ngọt hết ý

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưa vàng, dưa hấu có rất nhiều tác dụng như giải khát, tiêu độc, giàu dược tính... Dưới đây là một số mẹo hay để chọn được những quả dưa ngon.

Mẹo chọn dưa vàng ngon

Dưa vàng là loại quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin C, vitamin B, carotene, sắt, canxi, kali, natri, magiê... Vì thế, nó có tác dụng bồi bổ, tăng sức đề kháng rất tốt, thích hợp với những người thiếu máu, sức yếu do ốm dậy… Tuy nhiên do có độ ngọt tương đối cao nên những người có bệnh tiểu đường mỗi lần không nên ăn quá một miếng.

dưa
Dưa vàng là loại quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

1. Xem cuống 

Khi mua dưa vàng, bạn nên xem phần cuống. Quả dưa già, chín ngon thường cuống đã rụng một cách tự nhiên, gọn gàng tạo thành một chỗ lõm nông, hình tròn và trơn, rìa đường tròn có hình răng cưa. Dưa vàng còn cuống thường chưa đủ độ chín, ngọt. 

2 Xem vỏ dưa 

Quả dưa vàng ngon có phần vỏ dày, khô ráo, nổi gồ lên chứ không bằng phẳng trơn mướt, vỏ màu vàng chứ không xanh. Ấn nhẹ lên vỏ dưa, nếu thấy có đàn hồi nhưng không quá mềm là tốt. Còn nếu vỏ cứng thì dưa chưa chín. Dưa vàng cũng là một trong các loại quả bị sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, có thể gây hại, tuy nhiên gần như bạn không thể nhận biết điều đó khi mua.

Dưa mua về rồi, bạn cho vào tủ lạnh một buổi, nếu thấy vỏ dưa mềm dần di, xuất hiện các vùng thâm, đen, thậm chí hơi thối hỏng thì đó là quả dưa có hóa chất bảo quản, vốn phát huy tác dụng ở nhiệt độ cao (như khi xếp lên thùng xe ô tô để vận chuyển). Vỏ dưa vàng dày nên các hóa chất bảo vệ thực vật ít ngấm vào thịt hơn các quả khác. Tuy nhiên bạn hãy cẩn thận khi cắt dưa bởi tay bạn có thể nhiễm hóa chất đấy từ vỏ và sau đó chạm vào phần thịt. 

3 Mùi thơm 

dua
Mùi thơm cũng là một dấu hiệu để nhận biết quả dưa đã chín. 

Mùi thơm cũng là một dấu hiệu để nhận biết quả dưa đã chín. Tuy nhiên nếu mùi thơm quá ngọt, ấn tay vào thấy mềm nhũn là quả đó đã chín quá, không ngon. Cũng nên tránh những trái dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.

4. Nên mua trái có hình Oval

Nên mua trái có hình Oval (hay tròn), không chỗ bắng hay móp. Tránh mua trái có vết thâm hay những đốm có màu không chuẩn, vì chỗ hư có thể lan vào phần ruột bên trong. Dưa càng thơm càng chin. Tuy nhiên bạn không nên mua dưa quá chin (dưa chin thường có mùi rất ngọt, sờ vào cảm thấy mềm và nhũn ở mọi chỗ và thường có màu vàng sáng) vì nó sẽ nhạt nhẽo và thiếu nước.

5. Bổ thử 

Yêu cầu người bán bổ quả dưa ra thử, nếu ngọt mới mua, hoặc chỉ mua nửa quả… là một trong các cách để đảm bảo không mua phải quả dưa nhạt. Tuy nhiên bạn cũng cần đề phòng một mẹo của người bán hàng: tẩm chất ngọt hóa học lên dao rồi cắt một lát dưa cho bạn thử. Ngoài chuyện bị lừa, bạn còn có thể chịu tác hại của loại chất ngọt không rõ nguồn gốc đó.

Mẹo chọn dưa hấu đỏ ngon

dua
Muốn chọn quả dưa đỏ và ngọt thì phải chọn quả đủ dài, hình tròn đều, đầu đuôi tương xứng.

Muốn chọn quả dưa đỏ và ngọt thì phải chọn quả đủ dài, hình tròn đều, đầu đuôi tương xứng.

Cuống dưa: Nhỏ, héo khô lại là đã già. Cần để ý những quả dưa cuống héo do hái non nên cuống không teo lại

Núm dưa: Phần núm quả dưa lõm sâu là dưa ngon.

Vỏ dưa: Vỏ của nó phải căng tròn, láng bóng, các xọc đen phải nổi rõ. Nhấc quả dưa lên, dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào vỏ, dưa tốt thì vỏ cứng.

Dùng tay vỗ nhẹ vào quả dưa

Dùng tay vỗ nhẹ vào quả dưa, nếu phát tiếng “bịch bịch bịch” là quả dưa chín, nếu phát ra tiếng đanh, nói chung là dưa chưa chín, nếu phát ra tiếng “bục bục bục” là quả dưa quá già.

dua
Dùng tay vỗ nhẹ vào quả dưa, nếu phát tiếng “bịch bịch bịch” là quả dưa chín.

Ngoài ra, để tránh dưa xốp vì quá già, khi chọn cần chọn quả tròn đều, nặng tương xứng kích cỡ. Sau đó, đặt hoặc ôm trái dưa, nếu nghe tiếng kêu trầm đục là dưa chín, không bị xốp.

Để giữ dưa hấu tươi lâu, bạn hãy ngâm dưa hấu đã chín vào trong dung dịch nước muối ăn có nồng độ 15%, nửa giờ sau lấy ra lau khô vỏ dưa. Như vậy sẽ làm cho dung dịch nước muối thẩm thấu vào vỏ dưa, hình thành một lớp phòng chống rữa nát, bảo vệ cho dưa tươi. Sau đó, cho dưa hấu vào túi màng polyethylene bảo quản ở nơi mát. Sau một tháng lấy ra bề mặt da vẫn tươi, mùi vị vẫn thơm ngon.

Mẹo chọn sườn tươi ngon không phải ai cũng biết
Mẹo chọn sườn tươi ngon không phải ai cũng biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Sườn heo là loại thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng. Dưới đây là một số mẹo hay để chọn sườn ngon phù hợp với từng món ăn ai cũng nên biết.
Cách làm chè thái cực ngon cho mùa hè bớt nóng
Cách làm chè thái cực ngon cho mùa hè bớt nóng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Chè thái là món ăn hấp dẫn, thơm ngon với nhiều màu sắc từ các loại trái cây. Cùng học cách chế biến món chè thơm ngon này.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn