Mỡ bụng "dày cộm" mỗi ngày chỉ vì mắc phải sai lầm tai hại này

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng tìm hiểu ngay những thói quen gây tăng cân, béo bụng khi ngủ mà rất nhiều người vẫn đang mắc phải.

Uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ

Uống trước khi đi ngủ chắc chắn có thể làm tăng nhu cầu tiểu tiện vào đêm khuya. Thức dậy đi vào phòng tắm làm gián đoạn giấc ngủ tự nhiên của bạn. Nếu bật đèn lên khi đi vệ sinh, bạn sẽ rơi vào tình trạng ức chế sản xuất melatonin.

Vì vậy hãy ngừng uống hai giờ trước khi đi ngủ bạn nhé!

Ngủ dưới ánh sáng

Ngay cả một lượng nhỏ ánh sáng cũng gây cản trở việc sản sinh melatonin và các hóc-môn tăng trưởng. Trong khi đó, cortisol lại tăng cao bất thường khi bạn tiếp xúc với ánh sáng. Điện từ trường thải ra từ các thiết bị điện và đồng hồ báo thức kỹ thuật số cũng là tác nhân gây khó ngủ. Điều này góp phần làm rối loạn hóc-môn, khiến bạn tăng cân không phanh.

Vì vậy hãy ngủ trong môi trường bóng tối và giữ thiết bị điện cách xa ít nhất 1m bạn nhé!

thoi-quen-khien-mo-bung-tang

Tập thể dục trễ vào buổi tối

Tập thể dục thường xuyên chắc chắn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, nhưng bạn nên tập sớm hơn trong ngày vì việc tập luyện ban đêm sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể đáng kể, ngăn chặn việc sản xuất melatonin – cản trở khả năng đi vào giấc ngủ.

Tập thể dục làm tăng tiết hóc-môn noradrenaline, dopamine và cortisol kích thích hoạt động của não, trong khi lúc này bạn chỉ muốn “đóng não” lại. Tất nhiên việc áp dụng các tư thế yoga trước khi ngủ là cần thiết vì đây là hoạt động nhẹ nhàng.

Vì vậy hãy tránh tập thể dục nặng trong khoảng thời gian 3 giờ trước khi đi ngủ.

Ăn quá nhanh

Nếu cơ thể bạn có một khuyết điểm lớn, thì đó chính là: Phải mất 20 phút để dạ dày báo cho não biết rằng nó đã đủ.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho thấy những người ăn chậm tiêu thụ ít hơn 66 calo mỗi bữa, nhưng so với những người ăn nhanh, họ cảm thấy như mình đã ăn nhiều hơn. Bạn hỏi 66 calo là bao nhiêu? Nếu bạn có thể làm điều đó trong mỗi bữa ăn, bạn sẽ giảm được hơn 20 pound (gần 10 kg) một năm!

Khắc phục: Đặt nĩa xuống giữa mỗi lần ăn để làm chậm tốc độ của bạn và giữ bản thân không ăn quá nhiều. Điều này đã được khoa học chứng minh. Một nghiên cứu của PLOS One cho thấy những người tập trung vào việc ăn "miếng nhỏ", bữa ăn họ tiêu thụ sẽ ít hơn khoảng 30% so với những người không tập trung ăn “miếng nhỏ”.

Ngủ không đủ giấc

Một nghiên cứu mới đây kết luận những người thường xuyên ngủ 8 giờ mỗi đêm sống lâu hơn những người không ngủ đủ giấc. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng ngủ từ 7-8 tiếng một đêm là tối ưu. Tuy nhiên, một số người có thể ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn.

Nếu thức dậy một cách khỏe khoắn, đó là do cơ thể đã được ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ khiến bạn mau cảm thấy đói, gây ra một sự gia tăng tương ứng insulin. Đồng thời, việc giảm leptin, melatonin, hóc-môn tăng trưởng, testosterone và serotonin đều dẫn đến tăng cân.

Vì vậy hãy cố gắng ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

Còn chờ gì mà không tránh ngay 10 thói quen xấu khi ngủ để có sức khỏe và vóc dáng đẹp nào!

Ăn trên đĩa lớn

Một nghiên cứu cho thấy khi được đưa ra một lựa chọn, 98,6% số người béo phì sẽ chọn đĩa lớn hơn. Điều này có nghĩa là: nhiều thức ăn hơn sẽ nhiều calo hơn và nhiều mỡ bụng hơn.

Khắc phục: Kiểm tra khẩu phần của bạn bằng cách chọn đĩa ăn nhỏ hơn. Nếu cần, bạn vẫn có thể quay lại lấy đồ ăn mà.

Lướt mạng trên giường

Luôn để điện thoại di động và bật TV chỉ khiến bạn tỉnh táo sau đó và khiến bạn “vô tư” ăn khi nhìn chằm chằm vào màn hình.

Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Ánh sáng tại Học viện Bách khoa Rensselaer (Mỹ) cho thấy ánh sáng phát ra từ các thiết bị công nghệ thực sự ngăn chặn quá trình sản xuất melatonin trong não. Đây là hoóc môn ngủ chính của cơ thể bạn, vì vậy khi bạn không sản xuất đủ hoóc môn này, bạn có thể bị các biến chứng về giấc ngủ.

Khắc phục: Biến phòng ngủ của bạn thành nơi không có thiết bị công nghệ. Hãy chọn đọc sách khi đang ở trên giường nếu bạn muốn thư giãn trước khi đi ngủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link