Mỗi ngày một thìa dầu ăn này không sợ béo mà còn có nhiều công dụng cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Dầu ăn thường khiến nhiều người sợ bị béo nhưng có loại dầu này không sợ gây béo mà còn thuộc về chế độ ăn lành mạnh.

Trong các loại dầu ăn thì dầu oliu thường được dùng trong chế độ ăn salad. Hương vị của dầu oliu thơm ngon nên thường được ăn trực tiếp. Dầu ô liu được xem là một trong những thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Dầu ô liu chứa rất nhiều axit béo lành mạnh và chất chống oxy hóa mạnh, dầu ô liu có đặc tính chống viêm giúp bạn tránh xa các bệnh tật.

Dầu ô liu rất giàu polyphenol, vitamin E và nhiều chất chống oxy hóa khác, hầu hết đều bảo vệ cơ thể bạn khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra nên giúp chống lão hóa, giúp tăng miễn dịch.

Dầu ô liu nằm trong chế độ ăn lành mạnh Địa Trung Hải

Dầu ô liu nằm trong chế độ ăn lành mạnh Địa Trung Hải

Thường xuyên dùng dầu ô liu sẽ mang lại nhiều công dụng:

Ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm: Các chuyên gia cho biết, viêm mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh như ung thư, bệnh tim, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer, viêm khớp và thậm chí là béo phì. Dùng dầu ô liu nguyên chất thường xuyên với liều lượng phù hợp có thể làm giảm sưng tấy do chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Dầu ô liu chứa oleocanthal, được chứng minh là có tác dụng tương tự như ibuprofen, một loại thuốc chống viêm. Một số nhà khoa học ước tính rằng oleocanthal trong 3,4 muỗng canh (50 ml) dầu ô liu nguyên chất có tác dụng tương tự 10% liều ibuprofen dành cho người lớn.

Giúp ngăn ngừa đột quỵ: Dầu ô liu giúp ngăn ngừa tình trạng đột quỵ. Đó là vì dầu ô liu là nguồn chất béo không bão hòa đơn duy nhất có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Theo các chuyên gia, thường xuyên tiêu thụ dầu ô liu giúp bạn có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn nhiều.

Bảo vệ chống lại bệnh tim: Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên toàn thế giới. Các nghiên cứu cho thấy bệnh tim ít phổ biến hơn ở các nước Địa Trung Hải, vì họ chủ yếu bao gồm dầu ô liu trong tất cả các món ăn của mình.

Dầu ô liu bảo vệ cholesterol LDL khỏi quá trình oxy hóa và cải thiện niêm mạc mạch máu giúp ngăn ngừa đông máu quá mức.

Giúp chống lại bệnh Alzheimer: Một trong những đặc điểm chính của bệnh Alzheimer là sự tích tụ các mảng beta-amyloid bên trong tế bào não của bệnh nhân. Các nghiên cứu cho thấy một chất trong dầu ô liu có thể giúp loại bỏ những mảng bám này nên giúp hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng bệnh tiến triển.  Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải giàu dầu ô liu có lợi ích vô cùng lớn cho chức năng não.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2:  Dầu ô liu cũng có công dụng giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2. Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, dầu ô liu có một số tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu và độ nhạy insulin.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link