Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ: 1 loại cá bổ như nhân sâm tổ yến, đi chợ nhìn thấy đừng tiếc tiền mua

( PHUNUTODAY ) - Loài cá chạch giàu omega 3, canxi, vitamin khoáng chất... rất tốt cho sức khỏe và tinh thần của bạn đừng dại bỏ qua.

Thành phần dinh dưỡng của cá chạch

Cá chạch nhìn bên ngoài có đôi nét giống với con lươn là một loại cá da trơn có nhiều dinh dưỡng, ăn ngọt thịt mát lành nên rất được ưa chuộng. Trong y học cổ truyền thì loại cá cạch này còn đặc biệt tốt với cánh mày râu giúp tăng cường khả năng tăng cường sinh lý cho nam giới trong chuyện phòng the. Bởi vậy, loài cá chạch này luôn được cánh mày râu săn đón.

Đặc biệt trong Đông y học cổ truyền của Việt Nam thì cá chạch được lấy ra như một vị thuốc giúp trị nhiều bệnh trong cơ thể của con người như nóng trong, giải cảm, tăng cường sinh khí, long đờm, tiêu độc...

Được mệnh danh là “nhân sâm nước”, cá chạch được xem như thần dược trong việc điều trị tình trạng yếu sinh lý ở phái mạnh. Cụ thể, theo ghi chép trong tài liệu y học cổ truyền, cá chạch (thư ngu) là dược liệu có vị ngọt, tính bình, không chứa độc tố ảnh hưởng sức khỏe và hàm lượng dưỡng chất cao hơn cả thịt gà.

Cá chạch bổ dưỡng tốt như nhâm sâm tổ yến đừng bỏ qua

Cá chạch bổ dưỡng tốt như nhâm sâm tổ yến đừng bỏ qua

Còn riêng y học hiện đại món cá chạch có chứa khá nhiều hàm lượng dinh dưỡng. Theo các chuyên gia y học hiện đại đã nghiên cứu và phát hiện hàm lượng protein, photpho, canxi, sắt, lipid, vitamin (A, B1),… trong thành phần cá chạch khá cao. Đặc biệt, chúng còn chứa lượng Lysine dồi dào.

Một số bài thuốc từ cá chạch

Bài thuốc 1: Trị kén ăn, nóng gan, thải độc cho gan

Nguyên liệu: Bạn hãy lấy 5-6 con chạch, tẩy hết mùi tanh.

Cách làm: Bước 1: Trước tiên, bạn hãy mổ chạch, bỏ ruột, lọc lấy thịt, bảo toàn bộ xương để tránh bị hóc xương khi không cần thiết

Bước 2: Tiếp đó, bạn hãy đổ dầu vào nồi, dùng lửa nhỏ rán cho mềm xương rồi cho thịt chạch vào rán.

Bước 3: Tiếp theo bạn hãy thêm khoảng 300ml rượu hoặc 600ml nước, một lát gừng, đun nhỏ lửa cho đến khi nước còn lại một nửa và chuyển thành màu sữa là được.

Sau cùng, bạn hãy lấy nước này, thêm muối, hạt tiêu rồi uống và ăn thịt. Những người bị suy giảm tình dục, suy nhược tinh thần và thể lực, mắc bệnh gan, kém ăn có thể dùng liên tục nhiều ngày.

Cá chạch tốt hơn nhân sâm tổ yến

Cá chạch tốt hơn nhân sâm tổ yến

Bài thuốc 2: Trị mệt mỏi, giải cảm trong người

Nguyên liệu: Cá chạch 250g, hạt hẹ 50g.

Cách làm: Bước 1: Làm sạch cá chạch, bỏ hết nội tạng. Hạt hẹ đãi sạch bọc vào vải, cho cùng các vào nồi, đun với nửa lít nước, cho muối ăn vừa đủ.

Bước 2: Sau khi nước sôi, để nhỏ lửa om cho đến khi nước cạn một nửa thì bỏ hạt hẹ ra, ăn cá, uống nước. Mỗi ngày ăn một lần, ăn liên tục trong 10 ngày là một liều thì sẽ thấy kết quả.

Bài thuốc 3: Trị vàng da, yếu sinh lý

Nguyên liệu: Cá chạch 300 – 500g, lạc nhân 100g, gạo tẻ 300g, dầu lạc hoặc dầu ăn thực vật khác, muối, xì dầu, đường, hành, rau thơm... vừa đủ.

Cách làm: Bước 1: Bạn hãy đãi sạch gạo, cho ít muối vào rồi đảo đều. Đun nước sôi, cho gạo vào nấu cháo. Bước 2: Tiếp đó, bạn hãy mổ chạch, lọc bỏ xương sống, rửa sạch, để khô rồi cho dầu lạc, muối, xì dầu và đường vào đảo đều.

Bước 3: Khi cháo sắp được, cho chạch vào nấu chín là được. Lúc ăn cho thêm hành và rau thơm. Công dụng: Với những người có cơ thể suy yếu, yếu sinh lý, mắc bệnh gan, vàng da... ăn cháo này hàng ngày đều tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link