Món ăn bài thuốc từ rau khoai lang giúp trường thọ và làm đẹp, áp dụng ngay kẻo phí

( PHUNUTODAY ) - Rau khoai lang là rau rẻ tiền lại rất an toàn vì không hay bị phun thuốc, đặc biệt chúng là vị thuốc trường thọ hữu hiệu.

Rau khoai lang trước đây được xem là loại rau chống đói, ăn vào những ngày mùa đông giáp hạt đói kém. Nhưng bây giờ rau lang được bán ngoài chợ rất nhiều và có riêng giống rau lang chuyên lấy lá. Tuy nhiên so với các rau khác thì rau lang là thứ rau rẻ bèo. Rau lang bò trên đất, chỉ cần ẩm là lan rất nhanh và ít bị sâu nên rau lang không lo bị phun thuốc và bón phân nhiều.

rau-khoai-lang

Ở Việt nam rau lang rất rẻ tiền nhưng ở Nhật Bản rau lang được xem là rau trường thọ. Theo y học cổ truyền, rau khoai lang là thảo mộc không độc, có tính bình, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thị lực, lợi mật, chữa vàng da,... Y học hiện đại thì nhận thấy rau khoai lang rất giàu nhiều vitamin B6, C, riboflavin,... Trong 100g rau lang chứa các chất dinh dưỡng điển hình như: 22kcal năng lượng, 91.8g nước, 2.6g protein, 2.8g tinh bột, 11mg vitamin C, 900mg vitamin BB; các loại khoáng chất như: 48mg canxi, 54mg phốt pho, 2.7mg sắt,...Lá rau lang chứa khoảng 1.95% - 1.97% chất nhựa tẩy nên vừa nhuận tràng vừa ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Công dụng của rau khoai lang

- Giải độc và thanh nhiệt

Rau khoai lang giúp làm mát và thanh nhiệt tốt. Trong rau lang lại rất giàu diệp lục tố giúp chống oxy hóa. Diệp lục tố là một món đồ uống nổi tiếng của thời hiện đại để chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, ngừa lão hóa.

- Phòng ngừa tiểu đường

Lá cây rau lang có đặc tính giảm đường huyết và đọt rau lang đỏ có chứa chất gần giống với insulin nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Ăn rau lang có thể kiểm soát tốt hơn lượng đường huyết trong máu

- Chống oxy hóa

Rau khoai lang có khả năng chống oxy hóa tốt, đặc biệt là thành phần  glutathione - chất có vai trò lớn trong việc tạo ra chất chống oxy hóa bên trong cơ thể.

- Chống béo phì

Cây rau khoai lang ít tinh bột và nhiều chất xơ lại giúp tăng trao đổi chất và nhuận tràng nên rất tốt cho những người cần giảm béo giảm mỡ. Do đó ăn rau khoai lang để giảm bớt cơm, chống thèm ăn, chống cơn đói là cách để giúp chống lại tình trạng béo phì. 

rau-lang-luoc

Bài thuốc hay từ rau khoai lang

- Tau khoai lang chữa mỏi gối, đau lưng do thận âm hư: Dùng 30g rau khoai lang sắc cùng với mai rùa để lấy nước uống. Mai rùa có thể mua được ở các nhà thuốc Đông y.

-Rau khoai lang giúp thanh nhiệt và giải độc: ăn rau lang luộc chung trong bữa ăn hoặc nấu canh khoai lang hạn chế dầu mỡ có thể giúp thanh nhiệt. Cách tốt nhất là luộc rau lang mới hái và ăn.

- Rau khoai lang chữa mụn nhọt: lấy đậu xanh, rau khoai lang cùng một chút muối đem giã nhuyễn sau đó cho vào tấm vải, bọc lại rồi đắp lên vết mụn. Bạn cũng có thể rửa sạch rau khoai lang sau đó giã ra đắp lên mụn.

- Rau khoai lang trị táo bón: Dùng 60 - 100g rau lang tươi đem sắc lấy nước uống hoặc luộc ăn kèm trong bữa ăn

- Rau khoai lang chữa thiếu sữa: xào 250g rau lang cùng với thịt cho chín mềm rồi dùng trong bữa ăn.

- Rau khoai lang chữa quáng gà: xào lá rau lang non với gan lợn hoặc gan gà và ăn thường xuyên.

Một vài lưu ý để dùng rau khoai lang an toàn

Rau khoai lang không nên ăn nhiều khi đang đói bụng vì có thể làm hạ đường huyết. 

Rau khoai lang dùng chín dễ nhuận tràng nhưng dùng sống lại gây táo bón. 

Có thể chần qua rau lang với 1 lần nước, sau đó luộc và dùng nước luộc lần thứ 2 sẽ đỡ chát hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn