Loại trứng tốt như nhân sâm, giúp "cải lão hoàn đồng": Không phải trứng gà mà là loại trứng rẻ tiền này

( PHUNUTODAY ) - Có một loài trứng tuy nhỏ bé hơn trứng gà nhưng lại là siêu thực phẩm, chứa nhiều chất dinh dưỡng còn được ví tốt như nhân sâm.

Các loại trứng gia cầm được sử dụng nhiều trong đời sống ẩm thực của gia đình Việt. Có một loài trứng tuy nhỏ bé hơn trứng gà nhưng lại là siêu thực phẩm, chứa nhiều chất dinh dưỡng còn được ví tốt như nhân sâm đó chính là trứng cút.

Giá trị dinh dưỡng của trứng chim cút

trung-cut-1

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu so sánh cùng trọng lượng thì giá trị dinh dưỡng của trứng cút còn hơn cả trứng gà. Trên thực tế, trứng chim cút có vitamin B2 và sắt cao hơn nhiều so với trứng gà còn lượng calo và hàm lượng protein của chim cút tương đương trong mỗi khẩu phần.

Trung bình một quả trứng cút (9 gram) chứa các hàm lượng dinh dưỡng như sau:

- Calo: 14 calories

- Protein: 1 gram

- Chất béo: 1 gram

- Carbs: 0 gram

- Chất xơ: 0 gram

- Choline: 4% giá trị hàng ngày (DV)

- Riboflavin: 6% của DV

- Folate: 2% của DV

- Axit pantothenic: 3% của DV

- Vitamin A: 2% DV

- Vitamin B12: 6% của DV

- Sắt: 2% của DV

- Photpho: 2% của DV

- Selen: 5% của DV

Selenium và riboflavin là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể phá vỡ thức ăn mà bạn đã ăn và biến nó thành năng lượng. Selen cũng giúp đảm bảo chức năng tuyến giáp khỏe mạnh. Vitamin B12 và sắt thúc đẩy chức năng hệ thần kinh khỏe mạnh. Đóng vai trò chủ yếu trong quá trình hình thành tế bào hồng cầu ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Choline rất quan trọng giúp cơ thể để tạo ra acetylcholine, đây là một chất dẫn truyền thần kinh gửi thông điệp từ hệ thống thần kinh đến cơ bắp.

Bài thuốc đông y với trứng cút

trung-cut-3

- Trẻ em suy dinh dưỡng và những người cơ thể suy yếu

Cháo trứng cút nấu với gạo tẻ hay gạo nếp ngon thành cháo hoa. Hằng ngày vào buổi sáng hoặc tối ăn một bát. Ăn cháo nóng với 2 quả trứng cút. trong nhiều ngày sẽ có kết quả tốt.

- Dùng cho phụ nữ sau khi sinh con sức khoẻ suy yếu và những người vừa khỏi một bệnh nặng, cơ thể suy nhược

Hầm trứng chim cút với đảng sâm, đương quy, đại táo: Dùng trứng chim cút 3 quả, đảng sâm 15g, đương quy 12g, đại táo 10 quả. Hầm nhừ các vị, ăn trong nhiều ngày sẽ giúp sức khoẻ sẽ phục hồi nhanh chóng.

- Phòng chữa các bệnh cảm cúm

Trứng cút cũng là một loại thực phẩm có tính kháng khuẩn. Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh thì các nhà khoa học khuyên bạn nên ăn trứng cút vào mỗi sáng. Trứng cút sẽ giúp bạn chữa cảm lạnh hiệu quả.

- Bồi bổ can thận, dùng chữa bệnh liệt dương do can thận hư

Dùng món trứng chim cút với câu kỷ tử và thỏ ty tử. Lấy 10 quả trứng cút, luộc chín, bóc vỏ. Cho 15g câu kỷ tử, 15g thỏ ty tử vào nồi cùng 10 quả trứng cút đã bóc vỏ, thêm 400ml nước, đun sôi trong 20 phút. Lấy trứng chim cút ăn và chắt nước uống.

Các món ăn với trứng chim cút

trung-cut-1

Trứng chim cút có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng giống như trứng gà. Trứng cút luộc chín có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong 3-5 ngày.

Ở Nhật Bản, trứng cút được coi là một món ngon đắt tiền và được ăn sống cùng với món sushi. Các quốc gia châu Á khác như Hàn Quốc và Indonesia thường xuyên sử dụng trứng cút như một món ăn nhẹ hoặc đi kèm với các món ăn khác.

Ở các nước Nam Mỹ, trứng được sử dụng làm topping cho các loại thực phẩm như xúc xích và hamburger. Một cách dễ dàng để bạn thử là luộc trứng chim cút. Chúng có thể được ăn như một món ăn nhẹ hoặc cắt nhỏ thêm vào các món salad.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link