9 thực phẩm phổ biến và rất rẻ ở Việt Nam lại là thần dược chống K được thế giới ca ngợi

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm dưới đây có rất nhiều ở Việt Nam dễ mua, giá lại rẻ nhưng công dụng chống K tuyệt vời được bác sĩ khuyên dùng

Ung thư là một vấn nạn với thế giới hiện đại. Ngày càng có nhiều người tử vong vì ung thư gây ra nỗi hoang mang cho nhiều người khi nghe tới hai chữ "ung thư", "mắc K". Theo nhiều tài liệu y khoa thì ung thư là một dạng bệnh từ miệng ra tức là bệnh ung thư tới một phần do thực phẩm ô nhiễm, ăn không đúng. Cũng theo đó thì có rất nhiều thực phẩm trong tự nhiên có công dụng hỗ trợ chống K tốt. Bác sỹ Tiến sĩ dinh dưỡng và sức khỏe nổi tiếng người Anh Sunni Patel khuyên chúng ta nên tăng cường các loại thực phẩm sau giúp tạo hàng rào bảo vệ chống lại K tốt hơn:

rau-ho-cai

Rau họ cải (súp lơ, cải kale, cải bắp, su hào...)

Rau họ cải là loại rau đa dạng và phổ biến ở Việt Nam. Chúng bao gồm các loại như cải bắp, cải thảo, súp lơ, củ cải, su hào...

Tiến sĩ Sunni  cho rằng chất xơ trong rau họ cải và đặc biệt vitamin C và carotenoid được chứng minh là có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp trung hòa các gốc tự do. Các gốc tự do này là tác nhân làm hư hại tế bào và góp phần dẫn đến ung thư. Bác sĩ cũng cho biết rằng trong rau họ cải có nhiều Indoles và isothiocyanates có thể ức chế sự phát triển ung thư trên một số cơ quan ở chuột bao gồm bàng quang, vú, ruột, gan, phổi và dạ dày.

Ăn nhiều rau họ cải có thể giúp hỗ trợ bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư vú.

Quả mọng (dâu tây, nho, mâm xôi, lựu...)

Quả mọng là loại quả chứa nhiều nước vỏ mỏng. Chúng luôn nằm trong nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuổi thọ và cả làn da. Thực phẩm này chứa một loại chất chống oxy hóa là flavonoid giúp ngăn ngừa gốc tự do, làm chậm lão hóa và tăng tuổi thọ. Quả mọng là trái cây nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và vitmain, đặc biệt chúng giàu anthocyanin giúp kháng iêm tốt, cho tim khỏe mạnh, cải thiện trí nhớ, chống stress, giúp tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa mắc ung thư. Bác sĩ cũng khuyên chúng ta nên ăn cả quả thay vì nước ép để bảo toàn chất xơ.

hat-dau

Các loại đậu (đậu đen, đậu đỏ...)

Các loại họ đậu rất giàu chất xơ, protein và chất chống oxy hóa nên chống viêm rất tốt cho cơ thể. Chất xơ có thể thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, đóng vai trò trong chức năng miễn dịch và điều hòa viêm nhiễm. Bởi vậy thường xuyên ăn các loại họ đậu có thể giúp hỗ trợ đào thải gốc tự do, chống lại bệnh K. Bạn có thể dùng đậu trong chế độ ăn tuần vài lần, và nên ăn đa dạng các hạt đậu khác nhau. 

Trà xanh

Trà xanh là thức uống phổ biến giàu polyphenol, bao gồm loại hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ EGCG, trà xanh mang lại nhiều tác dụng hơn là thức uống ấm và cung cấp lượng caffein nhất định.

Polyphenol có khả năng chống viêm có thể giúp trung hòa các phân tử có hại được gọi là gốc tự do - tác nhân gây ra stress oxy hóa và kích hoạt viêm nhiễm.

Trà xanh lại là nước uống rất giàu quercetin, một loại flavonoid thực vật có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Một nghiên cứu năm 2022 trên Tạp chí Molecules (Mỹ) cho thấy quercetin trong trà xanh có thể loại bỏ các tế bào lão hóa - các tế bào lão hóa đã ngừng phân chia, nên có thể góp phần làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường khả năng sửa chữa DNA của cơ thể.

Cá giàu omega (cá trích, cá mòi cá dầu..)

Các loại cá giàu omega như cá mòi, cá thu đao, cá bơn, cá thu, cá hồi, cá ngừ... cung cấp đủ dinh dưỡng và giúp máu lưu thông tốt hơn, tim khỏe hơn, não hoạt động hiệu quả hơn. Omega 3 tốt cho tim mạch và tác động lên hệ miễn dịch chống viêm rất tốt để giúp ngừa ung thư đại tràng, ung thư vú và làm giảm sự di căn của tế bào ung thư.

Ở Việt Nam bạn không nhất thiết phải dùng cá hồi vì Việt Nam có nhiều loại cá giàu omega như cá hồi lại rất rẻ tiền đó là cá trích, cá dầu, cá mòi, cá bơn... Mà nguy cơ nhiễm thủy ngân của những loại cá này lại thấp hơn cá thu cá hồi. 

cu-nghe

Nghệ

Nghệ là thực phẩm hữu hiệu cho phòng chống ung thư vì chúng giàu  curcumin - một hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Hợp chất này trong bột nghệ cao hơn so với nghệ tươi. Hợp chất  curcumin giúp chống viêm trong cơ thể. Bạn có thể dùng nghệ để uống, nêm thêm vào món ăn. Kết hợp nghệ với hạt tiêu đen giúp tăng cường hoạt tính của Curcumin hơn. 

Các loại hạt giàu omega

Việt Nam cũng có rất nhiều các loại hạt giàu omega mà rẻ như hạt bí, hạt vừng, hạt lạc... Chúng là những thực phẩm giàu omega 3 giúp kháng viêm, tăng cường trí nhớ rất tốt. 

Dầu ô liu

Ngoài tác dụng giảm cholesterol máu, chống viêm, bảo vệ xương và chức năng não, giảm cân, làm đẹp da và tóc, dầu ô liu còn giúp phòng chống ung thư. Dầu olive chứa nhiều chất béo không bão hòa và chất chống oxy hóa. Nổi bật trong dầu oliu là Polyphenol chống oxy hóa, kháng viêm rất mạnh nên giúp ngăn chặn sự phát triển của các bệnh ung thư. Đồng thời, nó còn chứa chất Oleocalthan có thể giết chết các tế bào ung thư và không gây hại đến các tế bào khác

Chocolate đen

Chocolate đen được cấu tạo chủ yếu từ bột ca cao, bơ ca cao và đường. Chocolate đen giàu chất chống oxy hóa, flavonoid và magie có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra dẫn đến ung thư. Bạn nên dùng chocolate đen thay vì chocolate trắng và nâu nhé vì chúng có flavonoid gọi là epicatechin cao hơn. Chất này chịu trách nhiệm chính về đặc tính chống ung thư.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn