Loại rau cực ngon chỉ có ở mùa đông, công dụng gấp 10 lần uống bồ công anh, thấy nhớ mua ngay kẻo phí

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau thơm ngon nhưng chỉ có vào mùa đông, công dụng lại cực tốt nên bạn cần tranh thủ mua ngay nhé

Rau cải cúc còn được gọi là tần ô, cúc tần ô, được bán nhiều khi tới mùa thu đông. Loại rau này non mềm, dễ chế biến, nhưng lại có mùi thơm đặc trưng.

Rau cải cúc là loại rau phổ biến của Việt Nam nhưng thường chỉ có vào mùa đông. Đây là loại rau đặc biệt vì vừa mang tính chất của loại rau họ cải lại vừa mang tính chất của loài hoa cúc. Chính vì thế cải cúc là rau có mùi thơm đặc trưng ăn lại rất ngọt, hoa thì rất đẹp. Cũng vì thế mà cải cúc mang nhiều công dụng của họ cúc lẫn cải. 

Rau cải cúc giúp bồi bổ hỗ trợ chức năng gan. Gan lại là tạng cực quan trọng trong cơ thể, gan không khỏe thì cơ thể nổi mụn nhọt sinh độc tố rồi suy yếu ảnh hưởng tới các tạng khác và suy giảm toàn thân.

Khi nói về bổ gan chúng ta thường hay nghĩ tới bồ công anh hoặc atiso. Cải cúc là một loại rau ăn có công dụng còn tốt hơn cả bồ công anh lại dễ ăn. 

cai-cuc-rau-mua-dong

Công dụng của rau cải cúc

Cải cúc giúp bổ gan: Rau cải cúc chứa lượng lớn carotene và các axit amin nên có tác dụng tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan. Trong rau cải cúc còn giàu khoáng chất kali, có thể giúp cơ thể sửa chữa và điều chỉnh các tế bào bị tổn thương, thúc đẩy chức năng trao đổi chất của gan và duy trì hoạt động bình thường của gan. Thành phần kali trong rau cải cúc cũng giúp cân bằng kiềm toan trong cơ thể nên giúp bảo vệ gan tốt hơn. 

Cải cúc giúp kiện tỳ, nhuận tràng:  Tinh dầu cải cúc, thành phần tạo ra hương thơm đặc trưng của loại rau này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn ngon, tăng cảm giác thèm ăn. Cải cúc cũng là rau nhiều chất xơ giúp đẩy nhanh nhu động ruột và thúc đẩy quá trình đại tiện. Tiêu thụ thường xuyên giúp làm giảm mức cholesterol.

rau-cai-cuc

Tăng khả năng miễn dịch: Vì cải cúc rất giàu selen nên có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch.

Làm dịu thần kinh, giúp ngủ ngon: Rau cải cúc có mùi thơm, giàu vitamin, caroten và các loại axit amin, có tác dụng an thần, ổn định tâm trạng, hạ huyết áp, bảo vệ não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. 

canh-cai-cuc-nau-tom

Cải cúc giúp hạ cholesterol, kiểm soát huyết áp, bảo vệ tim

Trong rau cải cúc có tới 8 loại axit amin quan trọng cho cơ thể. Hơn nữa cải cúc còn có kali, muối khoáng nên giúp lợi tiểu hạ huyết áp nhờ đó giúp hỗ trợ kiểm soát huyết áp cao. Cải cúc giàu chất xơ cũng có dụng tăng cường co bóp dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm lượng cholesterol. Ăn rau cải cúc tốt cho những người lớn tuổi, người bệnh tim mạch tiểu đường

Cải cúc hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương: Rau cải cúc còn rất giàu sắt và canxi, có thể giúp cơ thể sản xuất ra máu mới và tăng độ dẻo dai của xương. Những người lớn tuổi trẻ nhỏ ăn cải cúc đều rất tốt. Đặc biệt cải cúc còn nhiều axit amin thiết yếu thúc đẩy phát triển nên rất tốt cho trẻ nhỏ. 

Cải cúc là loại rau ngon và rẻ nhưng lại chỉ chủ yếu có vào dịp đông xuân. Vì vậy hãy tranh thủ dịp này để bổ sung thêm cải cúc vào bữa ăn của bạn nhé. Cách chế biến cải cúc lại rất dễ dàng đa dạng: Bạn có thể luộc cải cúc, cải cúc thái nhỏ nấu canh thịt, canh tôm, cải cúc chần ăn cùng mì miến, cải cúc ăn cùng hủ tiếu, cải cúc trộn bột hấp...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn