Nấu nước đậu đen kết hợp với gừng vừa tăng hương vị lại nhân đôi công dụng

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen là thức uống được nhiều người yêu thích nếu thêm một chút gừng vào công dụng còn tốt hơn

Những năm gần đây nước đậu đen đã trở thành đồ uống quen thuộc được nhiều người yêu thích và có thể tự chế biến tại gia đình. Nấu nước đậu đen không khó nên rất nhiều người tự làm đặc biệt vào ngày hè. Dân gian từng lưu truyền câu nói một nắm đậu đen bằng thang thuốc bổ.  Trong Đông y, hạt đậu đen có vị ngọt, tính mát. Đậu đen đem lại nhiều tác dụng như bổ thận, bổ máu, điều trị thận yếu, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp hoặc bệnh lở loét…Thời nay đậu đen được xếp vào loại đậu tốt vì nhiều thành phần chống oxy hóa, protein, vitamin, khoáng chất, chất xơ. Với phân tích khoa học hiện đại, đậu đen là vua thực phẩm chứa chất chống oxy hóa anthocyanin, isoflavone, vitamin E, magie và kali... có tác dụng cải thiện làn da, cải thiện tình trạng thiếu máu, hạ huyết áp, giảm cholesterol, bảo vệ trái tim, điều hòa kinh nguyệt...

Uống nước đậu đen giúp thanh nhiệt, thải độc tố nên mùa hè loại nước này được ưa chuộng. Khi nấu nước đậu đen mà thêm vài lát gừng tươi thì công dụng còn tốt hơn.

Nước đậu đen cho thêm gừng sẽ tăng thêm công dụng và tăng hương vị

Nước đậu đen cho thêm gừng sẽ tăng thêm công dụng và tăng hương vị

Đậu đen rang thêm gừng công dụng lên hàng thượng đẳng

Đậu đen rất tốt cho sức khỏe nhưng có tính hàn nên một số người thể hàn dùng đậu đen lại không tốt và có thể lạnh bụng, tiêu chảy. Trong khi đó gừng là gia vị phổ thông và cũng là vị thuốc tốt trong Đông y. Gừng còn gọi là sinh khương là vị thuốc có vị cay tính ấm, giúp tăng cường tiêu hóa, lưu thông khí huyết, giúp bồi bổ dưỡng huyết.  Gừng còn là vị thuốc chống hàn để cân bằng lại với các vị có tính hàn như đậu đen. Khi dùng đậu đen kết hợp gừng giúp quân bình tính hàn- nóng nên giảm trừ tình trạng bị lạnh bụng, đau bụng. Hơn nữa gừng có hương thơm đặc trưng khi cho vào nước đậu đen tạo ra hương vị mới cho thứ đồ uống này.  

Thường xuyên uống nước đậu đen rang gừng, bạn sẽ thấy những thay đổi bất ngờ trên cơ thể: 

Giảm mỡ, giảm cân

Nước đậu đen kết hợp với gừng vừa kích thích tiêu hóa tăng trao đổi chất vừa giúp bạn chống lại cơn đói thèm ăn. Đậu đen vốn giàu chất xơ, nên có vai trò quan trọng trong việc giảm cân và kiểm soát cân nặng. Còn gừng có chứa các chất zingerone và shogaols sẽ đẩy nhanh quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa. Thế nên kết hợp đậu đen với gừng sẽ giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất, thải độc giúp việc giảm béo hiệu quả hơn. Gừng kết hợp đậu đen cũng giúp nâng cao sức khỏe.

Nước đậu đen rất dễ làm

Nước đậu đen rất dễ làm

Bổ thận, bổ máu, đẹp da

Những người thường xuyên uống nước đậu đen kết hợp gừng có thể nhận được lợi ích trên thận, giảm triệu chứng thận yếu như giảm cơn đau thắt lưng, giảm tình trạng tiểu dắt, khó tiêu, bí bụng. Nước đậu đen rang gừng giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ lưu thông máu giúp da sáng đẹp hồng hào hơn. Những người thường xuyên uống nước đậu đen sẽ thấy da dẻ hồng hào và tóc mượt hơn.

Hỗ trợ điều trị cảm lạnh

Gừng là vị thuốc trị cảm lạnh rất tốt. Nước đậu đen khi kết hợp gừng sẽ không còn tính hàn mà tăng tính ấm nên giúp xua tan cảm lạnh, kích thích tiết mồ hôi và có tác dụng xua tan mầm bệnh, giảm các triệu chứng cảm hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trà gừng đậu đen chỉ thích hợp với cảm mạo phong hàn, không hợp với cảm mạo phong nhiệt.

Lưu ý khi làm đậu đen rang gừng

Trước khi rang đậu đen nên ngâm đậu 6-7 tiếng. Lý do là đậu đen cũng như nhiều loại hạt khác có thành phần kìm nảy mầm để bảo vệ hạt giống. Nếu không có thành phần này thì đậu đen rất dễ nảy mầm, hạt giống không giữ được. Thành phần này khi ngâm tới độ sẽ phân hủy, còn nếu không ngâm sẽ ức chế quá trình hấp thu dinh dưỡng khi chúng ta ăn. Do đó nên ngâm đậu đen trước khi rang.

Không nên uống nước đậu đen thay thế nước lọc, bởi cái gì tốt nhưng lạm dụng sẽ không còn tốt nữa. Lượng gừng và đậu đen đều nên dùng lượng vừa phải thích hợp với cơ thể không nên dùng quá nhiều. 

Không nên uống đậu đen rang gừng gần giờ đi ngủ. Bởi vì đậu đen rang gừng lợi tiểu và tăng trao đổi chất nên uống gần giờ đi ngủ sẽ gây mất ngủ, khó ngủ. Uống quá nhiều nước đậu đen vào ban đêm dễ gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Những ai không nên uống nước đậu đen?

Những người đang dùng thuốc Đông y thì không nên uống đậu đen cùng thuốc vì sẽ giảm tác dụng thuốc.

Người đang uống thuốc Tây thì nên uống cách xa giờ uống nước đậu đen. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link