3 loại hạt ‘trường thọ’ tốt ngang insulin tự nhiên, phòng ngừa tiểu đường: Việt Nam rất sẵn

( PHUNUTODAY ) - Một số loại hạt tuy có kích thước nhỏ nhưng lại có sức mạnh to lớn trong việc bảo vệ sức khoẻ. Đặc biệt, 3 loại hạt “trường thọ” này được khuyên nên dùng thường xuyên.

Có một quan niệm khá phổ biến rằng muốn phòng ngừa hoặc điều trị bệnh tiểu đường type 2 thì nên tránh carbohydrate. Thế nhưng, theo như một số nghiên cứu gần đây thì không phải tất cả carbs đều có hại. Một số dạng carbs trên thực tế lại có lợi cho sức khoẻ. Tiêu thụ những loại carbs như vậy thì sẽ duy trì mục tiêu sức khoẻ tổng thể. Các loại hạt chính là nguồn cung cấp các loại carbs tốt mà chúng ta không nên bỏ qua.

Dưới đây là 3 loại hạt được ví bổ ngang với insulin tự nhiên mà bạn có thể tham khảo, lựa chọn thêm vào thực đơn hàng ngày.

Hạt kê

Hạt kê, ở Việt Nam, được coi trọng như thực phẩm “trường thọ”. Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết: Theo Đông y, kê vị ngọt mặn, tính mát, vào tỳ, vị, thận.

Tiêu thụ hạt kê một cách kều đặn có thể phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả. Lý do là hạt kê có chứa hàm lượng magie cao. Nó giúp làm tăng vai trò của insulin trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Hạt kê, ở Việt Nam, được coi trọng như thực phẩm “trường thọ”

Hạt kê, ở Việt Nam, được coi trọng như thực phẩm “trường thọ”

Bên cạnh đó, hạt kê có chỉ số đường huyết thấp, cung cấp hàm lượng chất xơ cao hơn so với một số loại hạt ngũ cốc khác. Điều này rất tốt đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Trước đây, một nghiên cứu về những người bị tiền tiểu đường cũng tìm thấy mối liên hệ giữa hạt kê và việc ổn định đường huyết. Kết quả nghiên cứu được công bố vào tháng 2/2020 trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm cho thấy, những người bị tiền tiểu đường có mức đường huyết thấp hơn nếu tiêu thụ các thực phẩm chế biến từ hạt kê.

Người tiểu đường có thể nấu cơm hạt kê như sau: Kê đã xát vỏ 250g, nấu cùng cơm, ăn bữa chính.

Hoặc có thể nấu cháo kê bằng cách: Dùng 60g kê, 60g khoai lang. Khoai lang thái thành lát nhỏ, kê xay bỏ vỏ, đem nấu cháo. Dùng để ăn vào bữa sáng sẽ tốt cho người đái tháo đường, tì vị hư nhược.

Hạt chia

Tuy kích thước rất nhỏ nhưng hạt chia ẩn chứa nhiều lợi ích sức khoẻ đáng kinh ngạc. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thì hạt chia có chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, protein, chất béo lành mạnh, canxi, mangan, magie, phốt pho và các loại vitamin như B1, B2, B3, kali, kẽm.

Tuy kích thước rất nhỏ nhưng hạt chia ẩn chứa nhiều lợi ích sức khoẻ đáng kinh ngạc

Tuy kích thước rất nhỏ nhưng hạt chia ẩn chứa nhiều lợi ích sức khoẻ đáng kinh ngạc

Loại hạt này có thể cải thiện độ nhạy của insulin và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Trong hạt chia có chất xơ nhưng nó không gây tăng lượng đường huyết và không cần insulin trong quá trình tiêu hoá. Điều này giúp hạt chia trở thành lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường.

Chất xơ trong hạt chia còn có lợi cho đường tiêu hoá. Buổi sáng tiêu thụ hạt chia có thể thúc đẩy quá trình tiêu hoá và cải thiện chức năng ruột, tạo nền tảng cho quá trình giảm cân hiệu quả.

Hạt dẻ cười

Loại hạt này có chỉ số đường huyết thấp, chứa lượng carbohydrate ít nên khi tiêu thụ sẽ giải phóng lượng đường thấp vào máu. Nhờ vậy mà giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả, phù hợp với những ai muốn duy trì chỉ số đường huyết ổn định.

Hạt dẻ cười có chỉ số đường huyết thấp

Hạt dẻ cười có chỉ số đường huyết thấp

Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường cần tiêu thụ hạt dẻ cười một cách điều độ chứ không nên lạm dụng. Theo khuyến nghị thì chỉ nên ăn tối đa một phần hạt dẻ cười, tương đương với khoảng 30g mỗi ngày. Tiêu thụ quá nhiều có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link