Nên ăn rau trước rồi tới cơm, thịt hay ngược lại thì tốt hơn? Nhiều người từ trước đến giờ vẫn làm sai

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người băn khoăn không biết trong bữa ăn nên ăn rau trước rồi mới ăn cơm hay là ăn thịt.

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện chia sẻ về việc nên ăn rau trước khi ăn thịt cá và cơm, như vậy cơ thể sẽ lợi đủ đường từ tiêu hóa cho đến việc giảm tổng năng lượng nạp vào cơ thể, giúp ổn định cân nặng, tốt cho người muốn giảm béo.

Chia sẻ này đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng, rất nhiều người bày tỏ quan điểm đồng tình với cách ăn như vậy, nhất là trong xã hội hiện đại khi trẻ nhỏ, người trưởng thành đi ăn suất cơm công nghiệp, thức ăn hè phố quá nhiều, ít ăn rau. Tuy nhiên, có không ít quan điểm lại cho rằng từ xưa đến nay cách ăn truyền thống vẫn là thực hiện ăn uống kết hợp mọi thực phẩm trong một bữa ăn, như vậy cơ thể mới hấp thu được đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng.

1

Trước những ý kiến trên, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho rằng dưới góc độ dinh dưỡng, cả hai quan điểm trên đều đúng và hợp lý với từng cá thể.

Với người có sức khỏe hoàn toàn bình thường, không trong giai đoạn giảm cân, việc ăn kết hợp các loại thực phẩm trong bữa ăn là tốt, nên duy trì. Còn đối với những người có bệnh lý như tiểu đường hay người béo phì, đang áp dụng chế độ ăn giảm cân, nên ăn rau trước khi ăn cơm và thực phẩm khác.

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Hải Nam - Phó khoa Ngoại bụng 1 (Bệnh viện K Trung ương) cho biết việc ăn rau trước khi ăn cơm là cách ăn đúng và mọi người nên áp dụng. “Bản thân tôi cũng đang áp dụng cách ăn này. Ăn như vậy sẽ giúp giảm được lượng thức ăn vào cơ thể. Trong khi đó, chúng ta sẽ đảm bảo khẩu phần rau ăn vào sẽ luôn luôn đủ theo khuyến cáo. Nếu ăn cơm hay thức ăn trước thì khi ăn đã no chúng ta sẽ ngại ăn rau. Kể cả ăn kết hợp cũng vậy, lượng rau ăn vào thường sẽ hạn chế hơn”, bác sĩ Hải Nam nói.

2

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) chia sẻ, bản thân đã thực hiện cách ăn này một thời gian và giảm thành công được hơn 5kg. Theo bác sĩ Thành, khi giảm cân dù không bỏ hoàn toàn cơm hay thức ăn cung cấp đạm, nhưng ăn rau trước sẽ hạn chế việc ăn đồ ăn nhiều đường bột và giàu đạm vào cơ thể, từ đó giúp giảm cân tốt và khoa học.

Bác sĩ Thành cũng khuyên, cách ăn này không chỉ áp dụng cho người trưởng thành mà cả trẻ nhỏ có nguy cơ thừa cân, béo phì cũng nên thực hiện sẽ cho kết quả tốt. “Hiện tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì đang ngày càng gia tăng. Vì thế phụ huynh hãy thay đổi thói quen cho trẻ bằng hành động cụ thể. Bữa ăn nên cho trẻ ăn rau trước khi ăn cơm, ăn thịt.

Ngoài ra, khi trẻ mới đi học về, thay vì uống nước ngọt, gà rán, khoai tây chiên, bánh kẹo… hãy cất hết những đồ đó và cho trẻ ăn hoa quả. Như vậy, trẻ vừa hạn chế ăn đồ quá ngọt, nhiều giàu mỡ, vừa giúp làm đầy dạ dày và đến bữa ăn sẽ hạn chế ăn đồ giàu đạm”, bác sĩ Thành nói.

an-com-07171327

hân tích sâu hơn về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng cho biết, khi ăn rau vào đầu bữa ăn sẽ khiến dạ dày được lấp đầy một phần, từ đó lượng hấp thụ từ nguồn thực phẩm khác (đường bột, đạm, chất béo) sẽ giảm và lượng calo tổng sẽ ít hơn.

Do vậy, với người đang giảm cân, đây là biện pháp được khuyến cáo áp dụng. Bác sĩ Hưng cũng khuyến cáo, mọi người không nên áp dụng thái quá như loại bỏ hoàn toàn cơm hay thịt, cá… ra khỏi khẩu phần ăn.

Theo bác sĩ Hưng, cách ăn này cũng giúp bệnh nhân tiểu đường và người có vấn đề về chuyển hóa glucose kiểm soát được lượng đường trong máu, điều hóa mức insulin tốt hơn và tốt cho tim mạch. Đồng thời giúp carbohydrate (cơm, mỳ) tiêu hóa chậm hơn, cần ít insulin hơn do có chất xơ trong rau củ.

“Tóm lại, mỗi chế độ ăn đều có những lợi ích khác nhau. Tốt nhất hãy lựa chọn một chế độ khoa học, phù hợp với cơ thể, bệnh lý và điều kiện mà đang có. Tất nhiên, khi áp dụng bất kể phương pháp nào cũng không nên cực đoan, thái quá”, bác sĩ Hưng khuyên.

Theo:  xevathethao.vn copy link