Ngâm khoai tây bào xong đừng vội đổ nước để tránh lãng phí thứ nước “thần kỳ”

( PHUNUTODAY ) - Sau khi gọt vỏ khoai tây, hầu hết mọi người đều ngâm chúng trong nước để tránh việc khoai tây bị thâm đen và mất đi hương vị hấp dẫn vốn có.

Không chỉ là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoai tây còn là món ăn được nhiều người yêu thích nhờ cách chế biến đa dạng. Với nguyên liệu này, bạn có thể trổ tài nấu nướng nhiều món ăn hấp dẫn như khoai tây chiên, canh sườn khoai tây, khoai tây nghiền, khoai tây xào, khoai tây nấu dưa chua…

Mỗi khi sơ chế khoai tây, hầu hết mọi người đều gọt sạch vỏ rồi ngâm chúng vào trong một chậu nước sạch để khoai không bị thâm đen và cũng sẽ giòn ngon hơn. Thế nhưng sau đó, chúng ta thường đổ nước ngâm khoai tây bào này đi. Thực tế, nước sau khi ngâm khoai tây, đặc biệt là khoai đã được thái nhỏ hoặc bào sợi có nhiều tác dụng tốt mà bạn không ngờ tới. Cùng Phunutoday tìm hiểu những lợi ích từ nước ngâm khoai tây nhé.

Empty

Dùng để tưới hoa hoặc các loại cây nhỏ trong nhà

Ít ai biết rằng, sau khi ngâm khoai tây thái nhỏ hoặc bào sợi thì phần nước này sẽ chứa nhất nhiều các chất dinh dưỡng cũng như vitamin như phốt pho, sắt, kali… Vì vậy khi vớt khoai ra chế biến, bạn nên giữ lại nước ngâm khoai để tưới trực tiếp lên các loại rau hoặc cây, hoa trong nhà. Việc này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mua các loại phân đạm hoá học bón cây mà còn giúp cây, hoa tươi tốt, nhanh lớn một cách tụe nhiên và an toàn.

Empty

Dùng để lau nhà

Vì trong nước ngâm khoai tây thái nhỏ hoặc bào sợi có rất nhiều vụn khoai tây nên chúng thường chứa nhiều tinh bột. Nhờ vậy mà có thêm khả năng hấp thụ các vết dầu vô cùng hiệu quả. Bạn có thể tận dụng phần nước ngâm này để lau những vết dầu “cứng đầu” bám trên bề mặt bếp hoặc sàn nhà. Chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản thôi là bạn đã có một chiếc sèn bếp sạch sẽ, thoáng mát mà không hề tốn nhiều tiền. Bên cạnh đó, nước ngâm khoai tây không hề chứa bất kỳ chất hoá học nào nên nếu dùng để lau sàn sẽ rất an toàn cho gia đình bạn.

Dùng rửa bát đĩa

Khoai tây là một thực phẩm giàu tinh bột, vì thế nước ngâm khoai thái nhỏ hoặc bào sợi thường chứa các vụn khoai tây. Nếu muốn tẩy sạch các vết dầu mỡ bám trên bát đĩa một cách an toàn, hiệu quả lại không hề tốn kém, bạn có thể sử dụng phần nước ngâm khoai này. Không cần sử dụng đến các loại nước rửa bát đắt tiền hay các chất tẩy rửa quen thuộc, bạn vẫn có thể yên tâm có những chiếc bát đĩa sạch sẽ.

Empty

Dùng để tẩy cặn trong ấm

Nếu sử dụng ấm đun nước trong thời gian dài, bạn sẽ phát hiện ra bên trong chúng có những vết cặn rất khó tẩy rửa. Một trong những cách hiệu quả, đơn giản và tiết kiệm để làm sạch vết cặn này là đổ nước ngâm khoai tây thái nhỏ hoặc bào sợi vào ấm, đậy nắp lại rồi đun sôi. Khi đó, tinh bột từ vụn khoai tây trong nước ngâm sẽ có khả năng hấp thụ cặn và phân huỷ chúng hiệu quả. Vì vậy chỉ cần chờ một chút cho nước sôi là bạn đã có thể dễ dàng thực hiện hành động vệ sinh cặn bẩn bên trong ấm.

Theo:  xevathethao.vn copy link