Nghị lực phi thường của cô gái 19 tuổi không tay chỉ nặng 24kg với ước mơ làm giáo viên Ngoại Ngữ

( PHUNUTODAY ) - Không có đôi tay, em phải tập viết bằng chân, hơn nữa, do chân phải ngắn hơn nên Thắm tập viết bằng chân trái. Nhưng em viết chữ rất đẹp.

Từ khi sinh ra, em Lê Thị Thắm (cựu học sinh lớp 12A4, Trường THPT Đông Sơn 1, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) đã không có đôi tay. Khi lớn lên, thấy các bạn cùng trang lứa được cắp sách tới trường, Thắm cũng đòi bố mẹ cho đi học. Thấy con không có đôi tay đi học rất khó khăn, nhưng vì thương con vốn thiệt thòi so với các bạn nên Thắm cũng được bố mẹ tạo điều kiện cho đến trường.

Và cứ thế, với tấm lòng hiếu học của con, Chị Lê Thị Tình - mẹ Thắm ngày nào cũng lặn lội đưa con đến trường.

Không có đôi tay, em phải tập viết bằng chân, hơn nữa, do chân phải ngắn hơn nên Thắm tập viết bằng chân trái. Những ngày bắt đầu tập viết, có những lúc chân em bị phồng rộp lên, xước da, tứa cả máu. Rồi bao tháng ngày khổ luyện, cùng với sự trợ giúp của mẹ, Thắm cũng đọc thông, viết thành thạo các chữ cái. Những nỗ lực phi thường của em đã đem lại kết quả khi từ lớp 1 đến lớp 12, Thắm đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi. Không chỉ viết chữa đẹp, học giỏi Thắm còn biết vẽ tranh, thuê tranh và giúp đỡ bố mẹ việc nhà.

nghi luc phi thuong 1 - p

Em Lê Thị Thắm luôn nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn.

Dù đã bước sang tuổi 19, nhưng trông Thắm chỉ như một học sinh cấp 2, nặng 24kg. Hơn nữa, mấy năm nay sức khỏe của Thắm không được tốt, bệnh tật đổ dồn. Khổ nhất là những ngày trời trở lạnh, bệnh tật hành hạ, toàn thân ê buốt, các khớp chân đau nhức. Cột sống của Thắm cũng bị cong, vẹo, ruột bị tắc và suy nhược cơ thể nặng. Mới đây, em còn mắc căn bệnh viêm đường tiết niệu và u nang đi nhiều nơi chữa trị nhưng khối u vẫn ngày một lớn, không thuyên giảm...

Vì điều kiện gia đình nên em không thể nằm điều trị dài ngày ở viện mà xin đơn thuốc về nhà uống. Nhưng với đồng lương phụ hồ ít ỏi, lại phải lo cho cả gia đình nên việc thuốc thang của em cũng không được thường xuyên.

Dù bản thân thiếu thốn, sức khỏe yếu hơn nhiều bạn cùng trang lứa nhưng Thắm luôn cô gắng vượt lên số phận, vượt lên bệnh tật để làm vui lòng cha mẹ và thầy cô. Mơ ước của Thắm là được đi học đại học, trở thành một cô giáo dạy ngoại ngữ để về quê dạy các em nhỏ trường làng.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 vừa qua, Thắm dự thi tại Cụm thi số 34 do Đại học Hồng Đức chủ trì. Kết quả tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học của em là 17,83 điểm, cùng với 1 điểm ưu tiên khu vực, Thắm có tổng điểm là 18,83 điểm.

Chị Lê Thị Tình chia sẻ: “Trong quá trình đi thi, do sức khỏe yếu nên cháu bị choáng không làm được bài thi tốt lắm. Sau khi đi thi về, vì làm bài thi không được như ý muốn nên cháu buồn lắm, mấy ngày đầu cháu khóc suốt”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Mạnh An - Hiệu trưởng Đại học Hồng Đức, với trường hợp của em Lê Thị Thắm, nhà trường xét đặc cách cho em vào học ngành Sư phạm Tiếng Anh. Để tạo điều kiện cho em học tập thuận lợi, nhà trường sẽ bố trí bàn học phù hợp và cho em ở ký túc xá của nhà trường.

Đồng thời, thầy An cũng hứa sẽ bố trí cho chị Tình một việc làm phù hợp trong trường để có điều kiện đưa đón con đi học. Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ cố gắng tìm các suất học bổng hỗ trợ cho Thắm có thêm điều kiện trong quá trình học tập.

“Trước khi đi thi, thầy hiệu trưởng cũng đã cho biết sức khỏe cháu yếu quá, không phải thi, trường hợp của em sẽ được đặc cách. Nguyện vọng của em học 12 năm nên em quyết định đi thi. Dù sao gia đình cũng rất biết ơn nhà trường đã tạo điều kiện cho cháu có cơ hội được học tập trong môi trường tốt, tôi sẽ cố gắng để cháu đạt được ước mơ của mình”, chị Tình chia sẻ.

Hiện tại, nơi giảng đường đại học Thắm vẫn đang cố găng chăm chỉ học tập để thực hiện ước mơ trở thành một cô giáo dạy ngoại ngữ về quê dạy các em nhỏ trường làng. Nhưng chắc chắn trên con đường thực hiện niềm mơ ước ấy của em còn lắm chông gai, thử thách cùng với muôn vàn khó khăn.

nghi luc phi thuong 2 - p

Em Thắm viết chữ rất đẹp và có ước mơ trở thành giáo viên ngoại ngữ.

Ngay sau khi tấm gương của Thắm được cộng đồng mạng biết đến, rất nhiều người đã bày tỏ lòng khâm phục của mình trước sự nỗ lực, cố gắng không khuất phục với số phận của em.

Bạn Lê Thị Liên bình luận: "Thật tuyệt vời. Em có một nghị lực phi thường. Ông trời đã phú cho em đôi chân và trí thông minh. Mong ước mơ của em sớm trở thành hiện thực".

"Nhìn sự nỗ lực của em ta tự thấy bao vất vả của ta chưa thấm vào đâu ! em Thắm ơi cầu mong em khỏe em nhé !!!!!", bạn Lan Tuyết khâm phục bình luận.

Bạn Noi Nhơ Trong Em bình luận "Thực sự quá xúc động và không còn từ nào để tả. Tuyệt!".

Không chỉ thế, rất nhiều người đều bày tỏ sẽ cố gắng sẽ nỗ lực học tập theo tấm gương của em Thắm để xứng đáng với những gì mình đang có.

Độc giả có tấm lòng hảo tâm mong muốn giúp đỡ xin liên hệ Chị Lê Thị Tình, Đội 9, Đoàn kết, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Số ĐT: 01658640882

Theo:  khoevadep.com.vn