Người bệnh đang uống nước yến chứa toàn đường lẫn hóa chất của gian thương: Cảnh báo cho người tiêu dùng

( PHUNUTODAY ) - Thực tế, yến sào được xem là một thực phẩm cao cấp, có giá trị dinh dưỡng rất cao mà khó thực phẩm nào sánh bằng. Tuy nhiên, đó là khi chúng ta dùng yến sào tự nhiên, còn việc uống nước yến có tốt hay không thì chưa nghiên cứu nào chứng minh được.

Hỗn hợp nước đường và hoá chất gọi là nước yến?

Hiện nay, trên thị trường có hơn 20 loại lon, chai, lọ nước yến với đủ kích cỡ, màu sắc, chất lượng và tất nhiên là đủ loại giá cả.

Thế nhưng, ai cũng biết rằng, yến sào từ ngàn đời nay đã được xếp vào loại sơn hào hải vị, chỉ có vua chúa hay những người có điều kiện mới có thể thưởng thức.

Do chỉ tính riêng trên thị trường tại thời điểm này, mỗi kg yến thô đã có giá khoảng 30 triệu đồng trở lại.

Empty

Trong khi đó, phần nhiều các loại nước yến bán lẻ đến tay người tiêu dùng chỉ khoảng 10.000 đồng/chai, lon. Nếu là một người dùng tinh tế ắt hẳn chúng ta sẽ nhận ra điều bất cập này.

Mới đây, Phóng viên Báo Kinh Tế & Đô Thị đã thực hiện một cuộc khảo sát, thu thập mẫu kéo dài trong 2 tuần, đồng thời phỏng vấn người buôn trên địa bàn TPHCM và một số tỉnh thành lân cận.

Empty

Kết quả cho thấy, nước yến lưu hành trên thị trường hiện nay do nhiều công ty sản xuất nhưng gần như có chung một công thức phối trộn bao gồm: nước, đường hoặc chất tạo ngọt, chất chống oxy hoá, chất làm đầy, chất ổn định.

Chưa kể, một số sản phẩm còn bổ sung thêm các loại hương liệu khác như: hương vanilla, phẩm màu….

Và đáng ngạc nhiên hơn, khi nguyên liệu quan trọng nhất là yến được các nhà sản xuất dùng để gọi tên loại nước uống là nước yến thì chỉ chiếm một phần không đáng kể, có loại chỉ chiếm 0,004% tức là 4 phần của 100.000.

Vậy nên, nếu không may uống phải loại nước yến không chất lượng như vậy, người mua không chỉ mất tiền mà nguy cơ sức khỏe bị tổn hại là rất cao.

Người bệnh vốn sức khỏe đã và đang rất yếu liệu uống phải thứ thuốc độc này họ sẽ ra sao. Cho nên mọi người khi chọn yến cũng nên cân nhắc, mua ở những nơi có uy tính. Giá cả hợp lý với chất lượng đừng thấy quá rẻ mà ham rồi mất mạng lúc nào chẳng hay.

Mẹo lựa chọn và chế biến yến sào của dân biển

- Tổ yến thật ngửi thấy mùi tanh của nước biển. Tổ có màu trắng vàng hoặc vàng da cam, không phai màu khi ngâm nước. Với yến nguyên tổ, sợi chồng chéo đan xen như xơ mướp đạt tiêu chuẩn tốt nhất.

Empty

Một số cơ sở trộn đường làm tăng trọng lượng và sử dụng chất tẩy trắng có hại cho sức khỏe. Để dễ phân biệt, có thể ngâm yến trong nước. Yến thật dù ngâm trong nước hay đun sôi đều còn nguyên hình dạng sợi yến, nước ngâm vẫn trong, không biến màu, trong khi yến làm giả sẽ nhả ra sau 2-3 phút.

Ngoài ra, yến già ăn giòn hơn, tổ yến non sẽ nhão hơn. Yến nấu chín còn nóng sẽ có mùi đặc trưng, tanh nhẹ, không nhả sợi. Nếu yến chế biến xong chưa dùng ngay, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, mùi tanh sẽ gần như biến mất.

Khi chế biến, cần lưu ý những điều gì?

- Do giá trị dinh dưỡng cao, nên chế biến cần đúng cách. Yến sào có nhiều cách chế biến tùy theo vùng miền, phổ biến nhất là chưng yến với đường phèn và các vị thuốc bắc; ngoài ra còn hầm gà, chưng táo đỏ… Lưu ý, không đựng yến vào chén, dĩa kim loại, mà chỉ dùng đồ sứ để chưng.

Ngoài ra, phải chưng cách thủy chứ không nấu trực tiếp. Yến trắng còn gọi là yến non, chưng 30-35 phút. Yến vàng thường già hơn, thời gian chưng khoảng 45-50 phút, tùy thuộc vào số lượng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link