Không phải tim hay óc, đây mới là 5 bộ phận bổ nhất của con lợn

07:53, Chủ nhật 27/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia khuyên nên ăn nhiều hơn những bộ phận này bởi chúng là phần bổ nhất của con lợn.

Đuôi lợn

Đây là một trong những phần bổ dưỡng nhất. Vì một con lợn chỉ có một chiếc đuôi nên nhiều người đi chợ muộn sẽ không kịp mua chúng.

Theo Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội), trong y học cổ truyền, đuôi lợn có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết, hỗ trợ chứng thận hư, liệt dương, xuất tinh sớm. Đuôi lợn cũng là nguyên liệu để làm nên nhiều món ăn/bài thuốc có tác dụng chữa đau lưng, mệt mỏi, ù tai. Bên cạnh đó, một số món có tác dụng trị bệnh từ đuôi lợn có thể kể đến như canh đuôi lợn với lạc, canh hạt dẻ đuôi lợn, canh đuôi lợn nấu cùng đào và lạc.

Nghiên cứu y học cho thấy phần đuôi lợn có chứa chủ yếu là phần da, chứa nhiều collagen, globulin, albumin, keratin, elastin,… Đây đều là các chất có tác dụng tăng tính đàn hồi của da, chống lão hóa da đồng thời bảo vệ da trước sự tấn công của môi trường.

Thịt đùi trước của lợn

Thịt đùi trước của lợn được cho là phần thịt ngon nhất mà mọi người nên mua mỗi khi ra chợ. Lý do là vì thịt đùi chân trước mềm, hương vị thơm ngon, dù chế biến theo cách nào thì chất lượng thịt cũng không hề giảm đi. Nguyên nhân là do tần suất chuyển động của hai chân trước của lợn tương đối lớn nên thịt sẽ không tích nhiều mỡ.

Các món ăn từ thịt đùi có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể, tăng cường canxi, cung cấp collagen cho xương, da, tóc và móng, đồng thời cải thiện hệ miễn dịch.

Thịt vai

Đây là một nạc xe lẫn vài miếng mỡ mỏng, trông giống như hoa mận nên được gọi là thịt lợn hoa mận. Thịt vai tươi và mềm, không béo nên có thể dùng để ăn lẩu hay chiên đều rất ngon.

Thịt vài có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhất là protein, lipid, chất béo và các khoáng chất cần thiết để phát triển cơ thể, giúp bạn khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, thịt vai lợn có vitamin nhóm B tương đối cao giúp chúng ta dễ tập trung hơn và vitamin khi được bổ sung đầy đủ sẽ chuyển hóa thành glucose phát triển cơ bắp. Việc chế biến và sử dụng thịt heo lành mạnh là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của chúng ta.

Thịt dải lợn

Một số người bán hàng đã ví thịt dải là phần ngon nhất, thơm nhất của con lợn. Hơn nữa, mỗi con lợn chỉ có một miếng nên nhiều khi người bán không muốn đem bán mà giữ lại để ăn.

Thịt dải là phần thịt nằm ở gần với tim lợn, có chức năng ngăn cách các mô của khoang ngực và khoang bụng, giúp bảo vệ tim. Với phần thịt này bạn có thể chế biến thành món nướng, kho hay luộc đều mềm thơm, bên trong dai giòn, không hề bị khô.

Dải thịt heo có chứa protein chất lượng cao giúp cho cơ thể phát triển cơ bắp, tăng cường sức đề kháng, tái tạo mô và tế bào cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong phần thịt dải heo còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, D.

Xương lưỡi liềm

Nếu là người sành ăn chắc hản bạn sẽ thích mua xương lưỡi liềm vì chúng rất giòn, mềm ngọt. Phần xương này có hình cong vát tương tự hình lưỡi liềm nên được gọi là xương lưỡi liềm.

Đây là phần ngon nhất của con lợn, nằm ở phần chân trước của con lợn. Nó cũng là nơi kết nối giữa xương ống và xương quạt. Vì vậy mà số lượng rất có hạn, chỉ những ai sành ăn mới biết để mua. Thậm chí nhiều người bán hàng còn cố tình giữ lại không bán để mang về nhà ăn.

Phần xương này chủ yếu là sụn nên ăn rất giòn, mềm, ngọt. Bên cạnh đó, phần này rất giàu collagen, canxi, protein và vitamin. Những thành phần này rất tốt cho việc bảo vệ sức khỏe xương khớp, tăng cường thể lực, nhất là phụ nữ có sức khỏe yếu, muốn làm đẹp da thì càng nên ăn phần thịt này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy