Người xưa có câu: 'Tháng 10 củ cải thắng nhân sâm', tại sao mùa thu nên ăn nhiều củ cải?

( PHUNUTODAY ) - Củ cải là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe, chẳng phải tự nhiên mà người xưa nói rằng: 'Tháng 10 củ cải thắng nhân sâm'.

Người xưa có câu “Củ cải tháng 10 tốt hơn nhân sâm”, vào mùa thu vàng, củ cải tươi bắt đầu xuất hiện với số lượng lớn vào tháng 10. Củ cải có vị ngọt, giòn, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, dầu mù tạt và các loại khác. Chất dinh dưỡng, không béo ngậy, sảng khoái, thoáng khí, lại thích hợp với mùa thu, của cải bớt hăng hơn, không còn vị “cay” nữa, vừa bước vào mùa thu và thời tiết trời lạnh, mọi người thường ăn uống ngon miệng, đồ ăn sẽ đặc hơn và nhiều dầu mỡ, ăn một ít củ cải thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

11

Có nhiều cách chế biến củ cải, vào mùa thu, củ cải giòn, mềm và mọng nước, khi nấu với thịt thì rất hoàn hảo. Mùi thơm sảng khoái và ngọt ngào của củ cải có thể hóa giải vị béo ngậy của nhiều loại thịt, ăn hoài không thấy ngán. chúng lại với nhau, miếng thịt cũng hấp thụ rất nhiều vị ngọt và tươi của củ cải, hương vị của thịt cũng trở nên đậm đà hơn.

Ngoài ra, cũng có thể làm củ cải khô, ninh xương, nấu canh hoặc chế biển tùy sở thích của mỗi gia đình.

12

Tác dụng của củ cải với sức khỏe

Chống oxy hoá

Củ cải trắng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào như catechin, pyrogallol, axit vanillic và các hợp chất phenolic khác. Ngoài ra, trong loại củ này cũng có một lượng lớn vitamin C, hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Củ cải trắng rất giàu chất xơ, tăng cường sự tiết dịch tiêu hóa và mật làm cho hệ thống tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Điều này giúp kích thích nhu động ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và làm giảm tình trạng táo bón. Ngoài ra, củ cải trắng còn giúp tăng cường sản xuất mật, được coi là một phần quan trọng của quá trình tiêu hóa và hỗ trợ bảo vệ túi mật và gan.

Giảm nguy cơ ung thư

Củ cải trắng chứa hợp chất phytochemical và anthocyanins có tính chất chống ung thư. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C cao có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn chặn các tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, từ đó đó ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, sự hiện diện của isthiocyanates trong củ cải làm thay đổi đường đi của các tế bào ung thư, tham gia vào quá trình apoptosis giúp loại bỏ sự sinh sản của các tế bào ung thư.

13

Ngăn ngừa lão hoá

Bởi vì trong củ cải trắng chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, nên ăn củ cải còn có khả năng ngăn chặn tác hại của các gốc tự do gây lão hóa tế bào. Bạn có thể nghiền củ cải trắng tươi đắp trên da đặc tính làm sạch của chúng sẽ giúp da bạn sạch và sáng hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Củ cải trắng là nguồn cung cấp Vitamin C dồi dào giúp trẻ hóa hệ thống miễn dịch bằng việc thúc đẩy tái tạo các tế bào bạch cầu. Đây là điều cần thiết để chống lại bệnh tật như ung thư và cảm lạnh thông thường.

Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, điều hòa quá trình trao đổi chất và chuyển hóa chất béo thành năng lượng có thể sử dụng được. Chúng rất cần thiết cho việc sản xuất collagen, giúp củng cố thành mạch máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch cũng như bệnh tim.

Điều chỉnh huyết áp

Củ cải trắng còn là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Kali giúp giảm huyết áp bằng cách làm giãn mạch và tăng lưu lượng máu. Chúng giúp mở rộng lưu lượng máu bằng cách loại bỏ lực cản khi lưu thông qua các mạch máu bị co thắt.

Hỗ trợ giảm cân

Củ cải trắng chứa rất ít calo, nhờ vào hàm lượng chất xơ cao giúp người ăn cảm thấy chóng no và no lâu. Trong 100g củ cải tươi chỉ chứa khoảng 16 calories do vậy bạn có thể thoải mái thưởng thức món củ cải vừa có lợi cho sức khỏe vừa giúp giảm cân lành mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link