Nguy hiểm với ổ vi khuẩn ở xe đẩy siêu thị tấn công trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Những chiếc xe đẩy tại các siêu thị chính là thủ phạm đe dọa sức khỏe cho trẻ nhỏ. Bởi khi bạn mua sắm và ném vào những chiếc xe đẩy rồi ra thanh toán hàng, dường như không mấy ai có ý thức vệ sinh cho chiếc xe đẩy hàng.

Có nhiều cha mẹ khi đi siêu thị thường cho con nhỏ đi cùng. Để dễ dàng cho việc mua sắm, cha mẹ thường cho bé ngồi trong xe đẩy, còn mình thì thoải mái lựa chọn hàng hóa theo nhu cầu. Nhưng ít cha mẹ nào biết rằng mình đang đặt con ngồi lên cả một ổ vi khuẩn khiến bé có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Những lý do lây nhiễm bệnh tật từ chiếc xe đẩy trong bệnh viện

an_toan_di_mua_sam_irug

Xe đẩy siêu thị chứa nhiều vi khuẩn gây hại mà cha mẹ không hề biết. Ảnh:  /kienthuc.net.vn.

Theo Foxnews, những chiếc xe đẩy tại siêu thị chính là một trong những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất nhưng lại ít người biết đến. Ngoài những vi khuẩn từ người đi mua sắm khác, mầm bệnh từ thịt sống cũng cư ngụ tại đây. Đó chính là khuẩn salmonella.

Bệnh nhiễm khuẩn salmonella là một bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn gọi là Salmonella gây ra. Nhiễm khuẩn có thể lây lan từ ruột vào máu trong cơ thể và các nơi khác trong cơ thể. Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh vi khuẩn Salmonella. Trẻ sơ sinh, người cao niên và người có hệ miễn dịch suy yếu dễ có nguy cơ bị bệnh trầm trọng hơn. 

Siêu thị là môi trường mua sắm nhiều loại thực phẩm, các đồ gia dụng, trang phục… của mọi người. Những loại thực phẩm như thịt bò, thịt gia cầm, sữa và trứng, rau quả thường dễ bị nhiễm khuẩn salmonella nhất. Khi đi mua sắm và ném vào những chiếc xe đẩy rồi ra thanh toán hàng, dường như không mấy ai có ý thức vệ sinh cho chiếc xe đẩy hàng. Tất cả người mua hàng và người của siêu thị đều quá bận rộn và số lượng người vào mua sắm trong siêu thị quá đông. Chính vì vây, việc vệ sinh thường xuyên cho những chiếc xe đẩy là điều vô cùng khó khăn. Đó sẽ biến thành nơi trú ngụ và sinh sôi của vi khuẩn, cho dù các thực phẩm đã được đựng trong túi ni lông vẫn có khả năng bám dính vào xe. Vì vậy, khả năng khuẩn salmonella sinh sôi ở chiếc xe đẩy hàng là hoàn toàn có thể xảy ra.

Người bị bệnh vi khuẩn Salmonella thường bị nhức đầu, sốt, co thắt dạ dày, tiêuchảy, buồn nôn và ói. Triệu chứng bệnh thường khởi phát trong vòng từ 6-72 giờ sau khi bị nhiễm vi khuẩn, và kéo dài từ 4-7 ngày, đôi khi lâu hơn nữa.

Những trẻ bị nhiễm khuẩn salmonella rất dễ bị biến chứng viêm màng não. Theo PGS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), việc chẩn đoán bệnh viêm màng não ở trẻ dưới 1 tuổi là điều không hề dễ dàng chút nào. Ở giai đoạn này, trẻ nhỏ có những biểu hiện lâm sàng khác với trẻ lớn, người lớn. Triệu chứng phổ biến của bệnh viêm màng não là đau đầu, táo bón, cứng gáy nhưng với trẻ dưới 1 tuổi sẽ không có triệu chứng đó, thay vào đó bé sẽ bị tiêu chảy. Điều này vô tình đánh lạc hướng điều trị của bác sĩ. Do đó, khi thấy con trẻ có biểu hiện bất thường thì bố mẹ hãy nhanh chóng đưa con đến bệnh viện để khám chữa.

Nhiều trẻ đã bị nhập viện do xe đẩy trong siêu thị gây nên

be12651475815971

 Bé trai bị nhiễm khuẩnsalmonella do ngồi trên xe đẩy siêu thị. Ảnh: alobacsi.com.

Một bà mẹ 35 tuổi chia sẻ với Daily mail rằng con mình bị tiêu chảy do mắc rotavirus, ngộ độc khuẩn salmonella và có dấu hiệu viêm màng não. Sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, cậu bé đã phải nhập viện ngay lập tức và điều trị tại đơn vị chăm sóc đặc biệt trong suốt 2 tuần sau đó mới ổn định sức khỏe.  Sau khi rà soát các nguyên nhân gây bệnh cho con, chị khẳng định chắc chắn là do chiếc xe đẩy siêu thị. 

Những chiếc xe đẩy là vận dụng chứa hàng hóa có công dụng cho nhiều người khi đi siêu thị. Tuy nhiên, các ông bố, bà mẹ nên cẩn thận cho con cái mình tránh xa những chiếc xe đẩy này bởi đôi lúc nó cũng có thể gây hại cho con mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link