Nguyên nhân không ngờ khiến trẻ bị sỏi thận và cách điều trị

( PHUNUTODAY ) - Bệnh sỏi thận khá phổ biến, thường gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó, trẻ em cũng mắc bệnh này.

Sỏi thận bắt đầu hình thành với tinh thể kết tủa do thành phần hóa học có trong nước tiểu. Chúng thường được hình thành trong thận hoặc đường tiết niệu. Bệnh sỏi thận khá phổ biến, thường gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó, trẻ em cũng mắc bệnh này. 

Vì sao trẻ bị sỏi thận?

Sỏi thận ở trẻ là một bệnh khá hiếm, khoảng 1/1.000-1/7.000 trẻ nhập viện được chẩn đoán sỏi thận. Theo y văn thế giới, tỷ lệ sỏi tiết niệu trẻ em ở Mỹ chiếm 6-10%, với tỷ lệ 36 trên 100.000 trẻ. Tuổi thường gặp là 3-10.

Bệnh sỏi thận ở trẻ em có nhiều nguyên nhân và đa số do cơ thể không chuyển hóa được một số chất như oxalat, urat, canxi… Tuy nhiên, có một số trường hợp không rõ nguyên nhân.

soi-than

Các triệu chứng của sỏi thận ở trẻ nhỏ

Trong giai đoạn ban đầu, bạn sẽ thấy trẻ đau rũ rượi và nghĩ rằng trẻ chỉ đau bụng. Đừng để sự nhầm lẫn này hành hạ trẻ, bạn cần phải nhận biết được triệu chứng của bệnh này để xác định xem có phải trẻ đang bị sỏi thận hay không. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

1. Cẩn thận nếu trẻ nói mình bị đau lưng

2. Hỏi xem trẻ có bị đau dữ dội và khoảng cách giữa những cơn đau có đều nhau hay không.

3. Sốt, nôn mửa và buồn nôn4. Đau ở vùng háng khi đi tiểu hay tiểu ra máu.

Có thể trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc mô tả những vấn đề của mình mà chỉ nói đến những cơn đau bụng. Nếu trẻ quá nhỏ, sỏi sẽ được phát hiện khi kiểm tra nhiễm trùng đường tiết niệu và chụp X-quang.

Điều trị sỏi thận ở trẻ thế nào?

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Cừ - Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa An Việt, y học hiện giờ rất tiên tiến và phương pháp chữa sỏi thận được áp dụng nhiều nhất bây giờ là tán sỏi thay vì mổ lấy sỏi như trước kia.

Một số phương pháp tán sỏi tiên tiến thường dùng hiện nay là tán sỏi qua da, tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua nội soi niệu quản ngược dòng… Tùy thuộc vào sỏi thận cập độ nặng hay nhẹ, kích thước của viên sỏi mà bác sĩ sẽ phương pháp tán sỏi phù hợp.

Theo bác sĩ Cừ, việc chữa trị sỏi thận hiện giờ không quá khó nhưng người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín, tránh những biến chứng có thể cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link