Nhịn ăn gián đoạn là có lợi ích gì?

09:56, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, nhiều người đang thực hiện việc nhịn ăn gián đoạn để duy trì vóc dáng, cân nặng và cũng để nhận loại một số lợi ích đối với sức khỏe.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là kế hoạch ăn uống giũa thời gian nhịn ăn và thời gian ăn để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể từ đó mang lại hiệu quả giảm cân, giữ vóc dáng thon gọn.

Có niều phương pháp nhịn ăn gián đoạn khác nhau, thường được đặt tên theo nguyên lý phân chia thời gian giữa ăn và nhịn ăn. Trong thời gian nhịn ăn, bạn không nạp thêm thực phẩm, đồ uống có chứa calo nhưng vẫn được phép uống nước, trà (không thêm đường, sữa...).

So với các chế độ ăn uống khác, phương pháp nhịn ăn gián đoạn thường không khắt khe trong việc lựa chọn thực phẩm, giúp hạn chế thèm ăn trong suốt khoảng thời gian nhịn.

Nhịn ăn gián đoạn mang lại một số lợi ích cho cơ thể như giảm cân, tăng cường trao đổi chất.

Nhịn ăn gián đoạn mang lại một số lợi ích cho cơ thể như giảm cân, tăng cường trao đổi chất.

Một số phương pháp nhịn ăn gián đoạn

- Nhịn ăn gián đoạn 16:8

Người thực hiện sẽ nhịn ăn trong vòng 16 giờ và ăn trong 8 giờ.

Đây là chế độ ăn uống được những người muốn giảm cân, đốt cháy mỡ thừa áp dụng. Đặc điểm của chế độ này là giúp hạn chế việc ăn nhiều vào ban đêm, nhờ đó mang lại hiệu quả của việc giảm cân, đốt cháy mỡ thừa. Việc ăn uống sẽ được thực hiện trong vòng 8 tiếng ban ngày. Khi đó, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng diễn ra tốt hơn.

Bạn có thể ăn uống trong khoảng từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Mặc dù không giới hạn thực phẩm nhưng bạn vẫn nên chọn những món ăn lành mạnh để tiêu thụ cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối sớm. Nếu không chọn khung giờ như vậy, bạn cũng có thể tham khảo khung giờ ăn uống từ 12h đến 20h (bỏ bữa sáng và nhịn ăn qua đêm).

Trong 8 giờ ăn uống, bạn nên ăn những thực phẩm tốt cho cơ thể như trái cây tươi, các loại thực phẩm chứa chất béo lạnh mạnh như (quả bơ, dầu dừa, dầu olive...), protein (cá béo, thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, trứng, các loại đậu), ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch), các loại rau xanh.

- Nhịn ăn gián đoạn 5:2

Khi thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn này, bạn có thể ăn uống lành mạnh, bình thường trong vòng 5 ngày và giảm lượng calo xuống còn 1/4 nhu cầu hằng ngày trong 2 ngày còn lại trong tuần.

- Nhịn ăn cách ngày

Người ăn sẽ thực hiện việc ăn và nhịn ăn luôn phiên cách này. Khi mới bắt đầu, để cơ thể làm quen, tránh tình trạng thiếu hụt calo khiến cơ thể bị mệt mỏi, đuối sức, trong những ngày nhịn ăn, bạn vẫn có thể ăn khoảng 500 calo/ngày.

Lợi ích của việc nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn một cách phù hợp có thể mang lại những lợi ích nhất định cho cơ thể.

Nhịn ăn gián đoạn một cách phù hợp có thể mang lại những lợi ích nhất định cho cơ thể.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại một số lợi ích cho cơ thể.

Điều có thể nhận thấy rõ ràng nhất là chế độ nhịn ăn gián đoạn giúp bạn kiểm soát cân nặng, giảm cân, duy trì vóc dáng tốt hơn. Ngoài ra, chế độ ăn này cũng được chỉ ra rằng có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp hạ huyết áp, tăng cường việc trao đổi chất trong cơ thể.

Phân tích của Trường Y thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc) dựa trên dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đối với 20.000 người trưởng thành ở Mỹ từ năm 2003 đến năm 2018 cho thấy việc hạn chế giờ ăn uống trong một khoảng thời gian ngắn trong ngày có thể mang đến lợi ích cho việc giảm cân đồng thời giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng các tác dụng phụ của chế độ nhịn ăn gián đoạn vẫn đang được nghiên cứu.

Lưu ý khi áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng được và không nên lạm dụng.

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh được rằng nhịn ăn gián đoạn có tác dụng kéo dài tuổi thọ so với chế độ ăn uống thông thường.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ mang thai và đang cho con bú sẽ không phù hợp với chế độ nhịn ăn gián đoạn. Trẻ nhỏ và thanh thiếu niên cũng không nên áp dụng chế độ ăn uống này vì việc nhịn ăn trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng, dinh dưỡng, không đáp ứng được nhu cầu hoạt động và phát triển của cơ thể.

Những người đang sử dụng thuốc điều trị bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền