Nhìn lại bản án dành cho 3 bị cáo trong vụ thảm án Bình Phước

19:00, Thứ sáu 18/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau phiên xét xử thu hút đông đảo sự chú ý của dư luận hôm qua (17/12), bị cáo Dương và Tiến bị tuyên án tử hình, bị cáo Thoại chịu án tù 16 năm.

Bản án tương xứng cho hành vi giết người dã man

Kết thúc phiên xét xử ngày 17/12, HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Hải Dương mức án tử hình. Bị cáo Vũ Văn Tiến mức án tử hình. Bị cáo Trần Đình Thoại 13 năm tù về tội Giết người, 3 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là 16 năm tù.

Buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho các nạn nhân tổng cộng 480 triệu đồng, mỗi bị cáo phải bồi thường 180 triệu đồng.

Nhận định về mức án dành cho các bị cáo, luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh, Đoàn luật sư TP. Hà Nội nói: Bản án của Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tương xứng với hành vi phạm tội đối với từng bị cáo, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Hành vi giết người ,cướp tài sản của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây phẫn nộ trong quần chúng nhân dân và dư luận xã hội.

Mức án tử hình đối với bị cáo Dương và Tiến về tội giết người cướp tài sản, 16 năm tù giam với bị cáo Thoại là thỏa đáng.

Nhìn lại bản án dành cho 3 bị cáo trong vụ thảm án Bình Phước
3 bị cáo trong phiên xử ngày hôm qua (17/12)

Trạng thái tâm lý 3 bị cáo khi nghe Tòa tuyên án ra sao?

Khi nghe tuyên bố mức án tử hình dành cho mình, bị cáo Dương đã mím chặt môi, khuôn mặt biến sắc và dường như muốn ngã quỵ. Trong khi trước đó, bị cáo Dương luôn tỏ ra bình thản, thể hiện một nét mặt lạnh.

Theo HĐXX, cả 3 bị cáo đều phạm phải 2 tội danh là giết người và cướp tài sản. Trong đó, hành vi gây án của Dương là đặc biệt man rợ, dã man, gây hoang mang lớn trong dư luận, xã hội.

Mặc dù Dương khai "bị cáo còn nhân tính nên mới không giết bé Na", nhưng đây không được xem là tình tiết giảm nhẹ. Luật sư bào chữa cho Dương cũng nhiều lần nhắc tới tình tiết này trong phiên tòa, nhưng đại diện VKS phản bác, cho rằng pháp luật không có quy định giảm nhẹ tội cho hành động này và thực tế cũng vậy.

Trong khi Dương gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân, 2 đồng phạm là Tiến và Thoại, đồng thời xin giảm nhẹ án cho 2 người này; thì Tiến cũng xin lỗi gia đình nạn nhân và xin tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ. Tiến cho rằng mình không bị oan, nhưng ức vì đã bị Dương lợi dụng, dụ tham gia vào vụ án thảm sát 6 người. Khi nghe luật sư bào chữa cho mình để xin Tòa giảm nhẹ hình phạt từ tử hình xuống mức án tù có thời hạn, Tiến đã khóc. Tuy nhiên, đại điện VKS đã không đồng tình với những quan điểm mà luật sư đưa ra. Tiến lãnh mức hình phạt cao nhất như Dương.

Cũng theo luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến, thân nhân của bị cáo Tiến và các bị cáo khác đến phiên tòa khá đông, nhưng họ không dám lên tiếng, gặp báo chí, do sợ bị nhận ra và bị trả thù.

Bị cáo Thoại cũng đã bật khóc khi nghe luật sư bào chữa cho mình trong phần tranh luận. Mặc dù không trực tiếp tham gia sát hại các nạn nhân, nhưng bị cáo Thoại cũng phải nhận hình phạt 16 năm tù (gồm 13 năm cho tội giết người và 3 năm cho tội cướp tài sản). Khi nghe HĐXX tuyên án, bị cáo Thoại đã nhắm chặt đôi mắt.

Mong muốn cuối cùng của Nguyễn Hải Dương sau khi nhận án tử
Mong muốn cuối cùng của Nguyễn Hải Dương sau khi nhận án tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau phiên xét xử ngày hôm qua (17/12), Nguyễn Hải Dương - chủ mưu vụ thảm án Bình Phước đã nhận mức án cao nhất cho tội lỗi của mình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành