Những ai không nên ăn ngao?

( PHUNUTODAY ) - Ngao là hải sản được nhiều người yêu thích và có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên có những người không phù hợp để ăn.

Giá trị dinh dưỡng của ngao

Ngao là một trong những loại thực phẩm biển rất được khuyến khích sử dụng. Trong ngao có chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp làm lành vết thương. Ngoài ra, với những thành phần kháng chất quan trọng như: sắt, kali, canxi ngao còn giúp tăng cường sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Cùng với cua, tôm, cá thì ngao là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều chất selen nhất. Selen là dinh dưỡng thiết yếu, hoạt động cùng các loại dinh dưỡng khác để chống lại những cơn căng thẳng do ôxy hóa – một sự mất cân bằng dẫn đến tổn thương xương khớp.

Mặc dù ngao rất tốt, tuy nhiên vẫn có những đối tượng không nên sử dụng.

ngao4

Những ai không nên ăn ngao?

Người bị bệnh gout

Bệnh nhân gout được khuyến cáo hạn chế dùng món ăn làm từ ngao, vì không có lợi cho sức khỏe. Nguyên nhân là do ngao chứa nhiều chất purin, khi được hấp thụ sẽ phân giải thành axit uric - nguyên nhân chính gây ra bệnh gout.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Các loại thực phẩm tính hàn như ngao tuy ăn rất mát, ngon miệng nhưng có nhược điểm là dễ gây lạnh bụng nên không phù hợp cho người bị rối loạn tiêu hóa. Có thể cho thêm gừng tươi vào thực phẩm có ngao trên để giảm thiểu nguy cơ gây ra tác dụng phụ có hại.

Người bị dị ứng

Nhiều người không thể ăn được các loại hải sản, ăn vào là sẽ gây ra dị ứng và họ thường là những người có cơ địa mẫn cảm với protein trong thủy sản. Người dị ứng với ngao thường có những triệu chứng sau ăn như viêm da dị ứng, rối loạn tiêu hóa… Nếu ăn ngao mà thấy những biểu hiện trên thì tốt nhất là nên dừng lại, quan sát thêm diễn biến của bệnh để có cách thức điều trị.

Người có bệnh gan

Bệnh nhân có gan hoạt động kém thường bị thiếu men ôxy hóa đồng huyết thanh, các cơ quan nội tạng gặp khó khăn trong việc thải lượng đồng dư thừa ra khỏi cơ thể. Trong khi đó, các thực phẩm như hến, ngao… chứa nhiều đồng, dễ gây tổn thương cho gan, thận, não. Cuối cùng dẫn đến các triệu chứng như đi không vững, nói không rõ ràng, chân tay run rẩy, vàng da, chướng bụng.

ngao

Người bị bệnh thận

Các loại hải sản như trai, ngao, hến thường có vị mặn, tính lạnh. Bệnh nhân thận vốn có hệ tiêu hóa kém thì không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này, tránh gây ra những ảnh hưởng không tốt lên sức khỏe,

Người bị đau dạ dày

Trong Đông y, ngao có tính lạnh, do đó người đang mắc bệnh đau dạ dày nên kiêng ăn vì có thể làm bệnh nặng hơn. Nếu muốn ăn loại hải sản trên, bạn có thể cho thêm gừng tươi – gia vị có tính nóng để trung hòa vị lạnh của thực phẩm.

Ngoài ra, khi ăn trai, ngao, hến cần lưu ý một số điều sau

Mùa đông trẻ nhỏ không nên ăn

Trai, ngao, hến rất bổ dưỡng và cung cấp nhiều chất cần thiết cho cơ thể bé. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngao có tính hàn, chỉ sử dụng tốt nhất vào mùa hè, không phù hợp với mùa đông.

Nếu trong thời tiết giá lạnh, dùng thực phẩm này chế biến các món ăn cho bé thì có thể dẫn đến lạnh từ bên trong nên sẽ gây ra bệnh tiêu chảy.

ngao1

Không ăn cùng thực phẩm giàu vitamin C

Nếu như ăn trai, hến, ngao xong, bạn cũng không nên kết thân với các thực phẩm giàu vitamin C vì dễ gây ngộ độc.

Bởi vì trong trai, hến thường chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent. Chất này tuy không gây hại cho cơ thể. Song nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C thì lại gây hại cho sức khỏe.

Các asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (thạch tín) gây ngộ độc thạch tín cấp tính. Nghiêm trọng hơn, còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Không nên uống cùng bia

Khi ăn trai, hến, ngao nhiều quý ông thường thích sử dụng bia. Tuy nhiên, bạn không nên uống kèm cùng bia.

Lý do vì, điều này sẽ làm tăng tốc hình thành axit uric dư thừa tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm... dẫn tới mắc chứng gút, viêm khớp xương và mô mềm, rất hại cho sức khỏe.

Không ăn hoa quả

Sau khi ăn ngao, hến không nên ăn hoa quả vì dễ bị đau bụng.

Hoa quả còn ảnh hưởng đến hấp thụ protein, canxi trong hải sản của cơ thể. Lượng tannin hoa quả kết hợp với protein, can xi sẽ tạo thành canxi không hòa tan kích thích đường tiêu hóa, thậm chí gây ra đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Ngao không tự tiết ra độc tố, nhưng trong thức ăn của trai hến và các loài nhuyễn thể có một số loại tảo chứa chất độc không thể bị phân hủy khi đã nấu kỹ, nên người ăn vẫn có thể bị trúng độc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link