Uống nước lá đu đủ có nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng ít người biết

15:26, Thứ hai 23/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Phần lá đu đủ có thể dùng để đun nước uống. Nó mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà nhiều người không biết

Lợi ích của nước lá đu đủ

Theo Đông y, lá đu đủ có mùi hắc, vị hơi đắng, tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, bổ tì, nhuận tràng.

Người ta thường phân biệt lá đu đủ đực và lá đu đủ cái. Lá đu đủ đực thì phiến lá nhỏ, màu xanh thẫm trong khi đó lá đu đủ cái có phiến lớn, màu xanh thẫm nhưng nhạt hơn lá đu đủ đực. Lá đu đủ cái được cho là có thành phần dược tính thấp hơn lá đu đủ đực.

Nghiên cứu của Tây y cho thấy lá đu đủ có chứa ancoloid carpain có tác dụng giống glucozit, có khả năng làm chậm nhịp tim, diệt amip.

la-du-du-01

Sử dụng lá đu đủ đực ở liều lượng phù hợp sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe.

- Hỗ trợ tiêu hóa

Lá đu đủ đực có nhiều chất xơ, papain, chymopapain. Uống nước ép lá đu đủ sẽ giữ cải thiện tiêu hóa, cải thiện nhu động ruột và các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, ợ chua, táo bón.

- Giảm rối loạn kinh nguyệt

Uống nước lá đu đủ tác dụng giảm đầy hơi trong kỳ kinh nguyệt. Thông thường, trà hoặc thuốc sắc từ lá đu đủ có tác dụng tốt trong việc giảm các triệu chứng khó chịu tiền kinh nguyệt.

- Tăng cường năng lượng

Chất papain có trong lá đu đủ có tác dụng tăng cường năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất trong loại lá này có khả năng giảm triệu chứng mệt mỏi.

la-du-du-02

- Tăng lượng tiểu cầu

Việc giảm tiểu cầu trong máu sẽ gây ra tình trạng xuất huyết dưới da và niêm mạc. Nếu tiểu cầu xuống quá thấp, nó có thể gây xuất hiện ở nội tạng, não... gây nguy hiểm đến tính mạng.

Lá đu đủ đực là một trong những loại thực phẩm có tác dụng tăng số lượng tiểu cầu cho cơ thể. Cần phải lưu ý rằng đây chỉ là biện pháp bổ trợ, khi bị giảm tiểu cầu, người bệnh cần làm theo các chỉ định của bác sĩ.

- Bảo vệ gan

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lá đu đủ có thể hỗ trợ sức khỏe của gan nhờ chứa nhiều vitamin E và các chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn quá trình stress oxy hóa gây hại cho gan.

Các chất như phytochemical như flavonoid và alkaloids và các enzyme như papain trong lá đu đủ có khả năng hoạt động như chất giải độc, giúp bảo vệ gan.

Nên dùng lá đu đủ tươi hay lá đu đủ khô để nấu nước uống?

la-du-du-03

Theo các chuyên gia, nên uống lá đu đủ đã phơi khô. Lá đu đủ tươi cũng có thể sử dụng được nhưng nó thường có vị rất đắng, nhiều nhựa, khó uống. Ngay cả khi nấu cũng không thể loại bỏ hết lượng nhựa này trong lá.

Trong khi đó, nếu phơi khô, phần nhựa này giảm đi và dễ uống hơn.

Để nấu nước lá đu đủ khô, bạn chỉ cần chuẩn bị một lượng lá vừa phải đem rửa sạch và cho vào nồi cùng với 2 lít nước. Nấu sôi hỗn hợp này và hạ nhỏ lửa, nấu cho tới khi nước còn khoảng một nửa thì tắt bếp. Chắt lấy phần nước để sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp lá đu đủ với sả. Lá đu đủ rửa sạch, cắt nhỏ. Cho lá đu đủ và vài củ sả vào nồi cùng với nước. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa và tiếp tục nấu cho tới khi nước còn khoảng một nửa thì tắt bếp. Chắt lấy phần nước để sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền