Những biểu hiện nguy hiểm của trẻ trong ngày nắng nóng cha mẹ đừng bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nắng nóng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.khi bé xuất hiện những dấu hiệu sau cha mẹ cần chú ý và đưa bé đến cơ sở y tế.

Sốt đột ngột

Sốt là biểu hiện của cơ thể giúp chống lại những virus gây bệnh. Sốt có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau và cũng là dấu hiệu chính thông báo trẻ có khả năng mắc viêm màng não. Vì thế, khi thấy trẻ đột ngột sốt, cha mẹ cần theo dõi sát sao kèm các dấu hiệu khác để chẩn đoán đúng bệnh. Nếu trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân, cần đưa con đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

ngay-he-nong-nuc-thay-tre-co-nhung-bieu-hien-nay-can-gap-bac-si-ngay-keo-muon

Mất nước

Trẻ bị mất nước khi lượng dịch thoát ra qua mồ hôi và nước tiểu lớn hơn lượng dịch uống vào. Mất nước ở mức độ nhỏ, kể cả chỉ tương đương 2% cân nặng, cũng có thể ảnh hưởng xấu tới trẻ. Mất nước làm giảm khả năng điều hòa thân nhiệt và do đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do nắng nóng khác.

Nhức đầu 

Trẻ sốt cao vài ngày kèm theo dấu hiệu đau đầu, nhức đầu rất có thể là nguyên nhân của bệnh viêm màng não. Khi thấy con có dấu hiệu này, cha mẹ nên để ý thêm phần thóp đầu của con, nếu phình lên là rất nguy hiểm, cần nhập viện ngay. 

Chuột rút do nóng

Chuột rút do nóng là tình trạng đau cơ hay co cứng cơ, thường xuất hiện ở vùng bụng, cánh tay hay cẳng chân, khi vận động quá mức trong thời tiết nóng. Trẻ hay vã mồ hôi nhiều khi hoạt động mạnh dễ bị chuột rút kiểu này. Ra mồ hôi nhiều khiến cơ thể mất nước và muối, hàm lượng muối thấp trong cơ khiến cơ co rút đau đớn. Chuột rút do nóng cũng có thể là biểu hiện của kiệt sức.

Mắt mờ

Trẻ bị viêm màng não thị lực thường khá kém. Vì thế, khi thấy con kêu nhức mắt, mỏi mắt, nhìn mọi thứ nhòe nhòe, mẹ nên yêu cầu con nghỉ ngơi để theo dõi thêm xem có đúng đã mắc viêm màng não hay không. 

ngay-he-nong-nuc-thay-tre-co-nhung-bieu-hien-nay-can-gap-bac-si-ngay-keo-muon-hinh-2

Đau bụng và nôn 

Đau bụng và nôn là hai biểu hiện khá nghiêm trọng của trẻ đã mắc viêm màng não. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể rất thèm ăn nhưng ăn là nôn.

Say nắng

Đây là căn bệnh nghiêm trọng nhất do nắng nóng. Bệnh xuất hiện khi cơ thể không còn khả năng kiểm soát nhiệt độ: thân nhiệt gia tăng nhanh chóng, ra mồi hôi không đủ để giải tỏa nhiệt, cơ thể không thể tự làm mát. Thân nhiệt có thể lên tới 39,5 độ C hoặc cao hơn trong vòng 10-15 phút. Say nắng có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời.

Phát ban 

Vào mùa hè, việc trẻ nổi các ban đỏ là khá phổ biến. Nó có thể là rôm sảy, côn trùng đốt nhưng cũng có thể dấu hiệu của việc phát ban do viêm màng não. 

Có thể kiểm tra việc trẻ mắc viêm màng não hay không qua các nốt phát ban như sau:

Mẹ hãy lấy một cốc thủy tinh sạch rồi ấn nhẹ chiếc cốc lên vùng da phát ban của trẻ. Bố mẹ cứ ấn chiếc cốc như vậy cho đến khi da bé chuyển sang màu nhạt. Nếu vết ban biến mất hoặc mờ đi thì không phải do viêm màng não. Nhưng nếu khi ấn, vết ban vẫn có thể nhìn rõ qua thành cốc thì đó là do viêm màng não. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, thử nghiệm này không phải chính xác 100% nên tốt nhất, bác sỹ sẽ khám và chẩn đoán bệnh này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link