Những lợi ích bất ngờ của việc cho con đi chân trần, cha mẹ nên biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ lo ngại việc cho con đi chân trần sẽ bẩn chân hoặc chấn thương. Tuy nhiên, ở những nơi an toàn thì việc cho con đi chân đất sẽ có rất nhiều lợi ích.

Giúp chân phát triển tự nhiên

Những đứa trẻ thường xuyên mang giày không phù hợp sẽ có đôi chân hướng vào bên trong với những ngón chân bị chèn ép. Để ý bạn sẽ thấy bàn chân của trẻ có xu hướng hẹp ở phần gót và rộng ra ở các ngón.

Chân của trẻ nhỏ được tạo thành từ sụn, phần xương sẽ phát triển sau trong vài năm. Trước khi bé phát triển hoàn thiện xương chân, nhiều bố mẹ lại vô tình cho con mang những đôi giày khá chật hay không có tính hỗ trợ gót chân. Theo thời gian, phần cơ bắp ở chân sau sẽ yếu dần khiến trẻ gặp khó khăn nếu muốn tập đi.

Vì vậy, cha mẹ nên cho con đi chân trần phần lớn thời gian trong ngày. Lúc cần đi ra ngoài mới cho con đi giày và nên chọn đôi giày vừa vặn với con.

Thúc đẩy phát triển của não bộ

Bàn chân là cơ quan vận động quy tụ 6 kinh mạch, 66 huyệt đạo, là nơi tập trung của rất nhiều dây thần kinh.

Khi cho trẻ đi chân trần trên mặt đất hay giẫm lên sỏi, đá có thể có tác dụng xoa bóp, kích thích thần kinh. Bên cạnh đó, những thay đổi về nhiệt độ, hình dáng bề mặt tiếp xúc có thể mang lại những cảm nhận khác nhau cho trẻ, giúp kích thích não bộ phát triển toàn diện.

Học đi và chơi một cách toàn diện

Khi đi chân đất trẻ có xu hướng đi nhẹ nhàng. Nhưng khi đi giày có đế đệm trẻ có xu hướng đập mạnh gót chân xuống đất. Đa số các đôi giày đều nhấc gót chân của trẻ lên khỏi mặt đất nên có thể làm thay đổi sự phát triển của các cơ bắp đóng vai trò quan trọng trong việc đi và chạy nhảy của trẻ.

Trẻ thường xuyên mang giày sẽ làm giảm sức mạnh ở ngón chân, dây chằng sẽ bị giảm xuống.

Cải thiện trí nhớ

Một thử nghiệm của Đại học Bắc Florida, Mỹ, thực hiện trên nhóm tình nguyện viên 72 người, độ tuổi từ 18-44 tuổi, được chia thành hai nhóm, một nhóm chạy bằng giày, nhóm kia chạy chân trần. 16 phút sau, hai nhóm bước vào một cuộc kiểm tra. Kết quả cho thấy trí nhớ của nhóm chạy chân trần được tăng cường đáng kể.

Khi đi bằng chân trần, não bộ của con người sẽ được kích hoạt và hoạt động mạnh mẽ hơn để tránh chướng ngại vật, nhằm bảo vệ bàn chân không bị thương tích. Điều này kích thích vùng ghi nhớ của não bộ giúp cải thiện trí nhớ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link