Những người hay than nghèo kể khổ cứ mãi túng quẫn, "cày như trâu" cũng không giàu nổi vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Những người hay than nghèo kể khổ cứ mãi túng quẫn, không thể trở mình được. Biết 3 lý do vừa thực tế vừa bất lực, muốn thoát nghèo phải thay đổi ngay thói quen này.

Trong cuộc sống muôn hình vạn trạng này, có người tốt ắt có kẻ xấu, có người giàu thì cũng sẽ có người nghèo. Tuy nhiên, kẻ thức thời luôn là người luôn có ý chí vươn lên, biết mình nghèo thì sẽ cố gắng vượt qua hoàn cảnh để cuộc sống sung túc hơn. Thông thường, những người hay than nghèo kể khổ cứ mãi túng quẫn, không thể trở mình được. Biết 3 lý do vừa thực tế vừa bất lực, muốn thoát nghèo phải thay đổi ngay thói quen này.

Vì sao người thường than khổ thì cứ nghèo mãi?

nguoi -han-than-ngheo

+ Lý do 1: Than nghèo nhiều sẽ vận vào người

Người xưa dạy: “Nghi tâm sinh quỷ ám”. Điều đó có nghĩa là trong lòng bạn như thế nào thì cuộc sống sẽ như thế đó. Nếu chúng ta cứ lo lắng những chuyện không đâu thì chúng ta đang tự cầu cái khổ vào người. Thực tế cho thấy, khi chúng ta cứ lo sợ rằng mình bị bệnh tật thì thật sự bệnh tật sẽ đến tìm chúng ta. Thế nên cứ than nghèo thì chính là bạn đang cầu mong cái khổ đến với mình.

Thế nên cuộc sống này bạn hãy sống thật tích cực, lương thiện, chân thành. Có thế thì bình an mới tìm đến. Một người nếu mang tâm thái từ bi hòa ái, yêu thương người khác thì lúc nào cũng sẽ tràn ngập điều tốt đẹp.

Lý do 2: Than nghèo kể khổ là một hành động mang trạng thái tiêu cực

Người hay than vãn, đau khổ là người mang nguồn năng lượng tiêu cực, và điều đó khiến cho bản thân mất đi sinh lực của mình, từ đó dẫn đến chẳng còn sức sống nữa. Người mất đi sinh lực rồi thì làm sao có thể sống tốt được nữa.

Thế nên thay vì than vãn hãy cố gắng rèn luyện sự nhẫn nại. Vì thế, câu nói “một lời than trách nghèo 3 năm” có hàm ý rất sâu sắc.

Lý do 3: Muốn giàu sang yên ấm thì phải có tâm thiện, khẩu thiện

Con người tạo khẩu nghiệp chỉ trong vài giây nhưng hậu quả thì khôn lường. Với người khẩu thiện thì con cháu của họ lúc nào phát đạt, gia nghiệp thịnh vượng. Làm người không nên than nghèo, càng than càng khốn khổ. Người than nghèo là người không biết thế nào là đủ, hoặc khi cần cho ai thì không thể bỏ được tiền ra. Những người này khi than nghèo ông trời sẽ nghe thấy và lập tức ban cho họ cái nghèo đó và rồi anh ta sẽ càng khốn khổ hơn.

Con người không chỉ nên bằng lòng với cuộc sống vật chất tiền tài, mà còn phải bằng lòng với những con người, sự việc xung quanh.

Làm thế nào có thể thoát khỏi nghèo đói và hướng tới sự giàu có?

nguoi -han-than-ngheo-3

+ Thoát khỏi sự tự phụ và bướng bỉnh, học cách suy ngẫm và phát triển tư duy phản biện

Nhiều người xấu hổ khi nhắc đến tiền bạc hay thừa nhận sai lầm, không chủ động nói chuyện với người khác. Thậm chí, có người khi gặp phải điều gì đó khác với nhận thức của mình lại bác bỏ không cần suy nghĩ để chứng minh quan điểm của bản thân mới đúng còn người khác là sai. Nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này là do trình độ nhận thức thấp gây ra sự kiêu ngạo, bướng bỉnh, không nghe lời người khác.

Khi đối mặt với những quan điểm và nhận thức khác nhau, điều duy nhất cần làm là đứng trên quan điểm của đối phương để xem gốc rễ sự khác biệt nằm ở đâu. Nếu thấy đối phương có điều gì đáng học hỏi nên áp dụng nó. Có khả năng suy nghĩ vấn đề từ góc độ của đối phương và quan điểm khách quan được gọi là tư duy phê phán trong tâm lý học. Đó là trạng thái suy nghĩ cao nhất của sự việc. Cần phải học cách nhìn mọi thứ dưới nhiều góc độ thay vì chỉ trích và ghét bỏ những quan điểm trái chiều.

+ Thoát khỏi tâm lý đầu cơ và trở thành nhà đầu tư giá trị

Những bậc thầy thực sự sẽ không đánh giá quá cao kết quả ngắn hạn của bản thân mà tập trung thời gian, sức lực vào tu luyện sâu. Bản lĩnh với họ là khi có thể phóng tầm nhìn ra xa, và không bị mắc kẹt bởi hiện tại.

Tục ngữ có câu: “Thả dây dài, câu cá lớn”. Chỉ khi không bị giới hạn ở những khoản lợi nhuận vụn vặt trước mắt, mới có thể gặt hái được những khoản lợi nhuận lớn trong tương lai. Chỉ khi vững tin rằng mọi khó khăn, vấp ngã của hiện tại là để tích lũy sức mạnh cho bước nhảy vọt trong tương lai, thì mới có thể vươn tới đỉnh cao.

+ Có thể nhìn rõ bản chất nghĩa là một người có khả năng giải quyết vấn đề

Có người vì chú trọng kết quả mà bất chấp tất cả, dùng mọi thủ đoạn để có được điều mình mong muốn, thậm chí không cần để ý những người xung quanh sẽ nhìn nhận mình thế nào. Một khi quá trình thực hiện vội vàng sẽ để lại những sai lầm nghiêm trọng, dẫn đến hậu quả khôn lường.

Người thành công nhìn vào sự khác biệt trong quá trình và nghĩ xem người khác làm như thế nào, khoảng cách giữa tôi và người khác ở đâu? Tỷ phú Bill Gates từng nói: “Ăn mừng thành công cũng tốt nhưng quan trọng hơn là phải biết chú ý đến những bài học của sự thất bại”. Đó chính là bước đệm để mỗi người có được thành công to lớn hơn nữa.

+ Từ bỏ sự lười biếng, chăm chỉ là tài năng duy nhất của bạn

Bạn sẽ thấy một người đàn ông giàu có vẫn đang đàm phán kinh doanh với khách hàng vào lúc 11 giờ đêm, trong khi một người đàn ông nghèo đã nằm trên giường và sử dụng điện thoại từ 7 giờ tối. Lười biếng là một căn bệnh dai dẳng mà không thuốc nào chữa được. Nó luôn ẩn sâu bên trong, kìm hãm những người không đủ kiên trì cũng như đủ quyết tâm để đến với thành công. Người kém hơn bạn đang nỗ lực, người giỏi hơn bạn cũng đang nỗ lực, nếu bản thân không nỗ lực, bạn sẽ bị người khác đè bẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link