Những quan niệm sai lầm trong việc ở cữ của bà bầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các bà bầu mới sinh thường phải kiêng kỵ rất nhiều thứ, như không tắm, không đánh răng, kỵ gió, uống nước tiểu em bé... Tùy theo từng vùng miền mà có những giai đoạn ở cũ kiêng kị khác nhau. Tuy nhiên, cũng có không ít các quan niệm sai lầm. Các chị em hãy cùng điểm qua những quan niệm sai lầm đố để tránh nhé!

Kiêng tắm gội cả tháng

Điều này hoàn toàn sai lầm và không có một cơ sở khoa học. Sau khi vượt cạn, người phụ nữ sẽ mất nhiều máu, mồ hôi khiến cơ thể mệt mỏi. Nếu kiêng tắm lâu, sản phụ dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn gây bệnh. Thực ra sau sinh từ 3 đến 4 ngày, sản phụ hoàn toàn có thể tắm bằng nước ấm nhưng cần lưu ý thời gian tắm không được kéo dài mà nên tắm càng nhanh càng tốt.

Sau sinh kỵ gió

Không ít người cho rằng gió là nguyên nhân gây sốt cho phụ nữ sau sinh. Vì thế các mẹ luôn được nằm trong phòng kín mít, quấn đầu che chân kĩ càng. Thực ra việc sốt sau sinh của các sản phụ đa số là do viêm nhiễm hệ sinh dục, vệ sinh không kỉ. Hơn nữa nếu vệ sinh phòng ốc không tốt, không khí ô nhiễm thì việc nằm trong phòng kín gió dễ khiến mẹ và bé bị viêm đường hô hấp.

Để những đồ vật quanh chỗ nằm em bé

Khi thấy bé quấy khóc, nhiều bà mẹ thường để một con dao dưới đuôi giường bé nằm. Ngoài ra còn cố kiếm một đoạn dây thừng cột trâu về cột quanh chân giường.

Bác sĩ khuyên các mẹ không nên để những vật nguy hiểm xung quanh nơi bé nằm. Dao là một vật có tính sát thương cao, để gần bé đương nhiên bất lợi. Còn dây cột trâu bò thì mất vệ sinh, chứa nhiều vi khuẩn, trong khi sức đề kháng của bé còn yếu, dễ bị nhiễm khuẩn.

Không đánh răng

Sản phụ sau sinh phải ăn uống nhiều nên khả năng thức ăn lưu lại trong kẽ răng và khoang miệng là rất cao. Hơn nữa viêm nhiễm khoang miệng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhiễm khuẩn hậu sản. Do đó hoàn toàn nên đánh răng sau khi ăn. Chỉ cần dùng nước ấm, bàn chải không quá cứng để không tổn thương răng là được.

Không rời khỏi giường

Các mẹ xưa thường truyền tai nhau rằng, sau sinh nở không nên đi lại, vận động sớm vì sẽ khiến tử cung bị sa xuống. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Sau khi sinh nở, chị nên nên sớm xuống giường và đi lại nhẹ nhàng càng sớm càng tốt. Việc này sẽ rất tốt cho sự tuần hoàn máu, giúp sản dịch dễ dàng thải ra ngoài và không bị bế tắc sản dịch. Vận động nhẹ nhàng cũng giúp các cơ mau chóng lấy lại độ đàn hồi. Chính việc vận động này sẽ giúp chống sa dạ con, sa trực tràng hay bàng quang. Đối với chị em đẻ thường có thể vận động ngay 6 giờ sau sinh còn các mẹ đẻ mổ thì cần ngồi dậy tập đi trước 24 giờ.

Kiêng kỵ trong ăn uống

Nhiều nơi có quan niệm quá kiêng khem sau sinh sẽ phải ăn khô và thức ăn mặn, và không được ăn thịt dê, tôm và các loại hải sản khác do tanh mùi. Tuy nhiên giai đoạn này sản phụ cần bổ sung những thúc ăn dinh dưỡng, bữa chính và bữa phụ đều phải đa dạng, nếu không sẽ không có lợi cho sự tiết sữa. Ở những bà mẹ có huyết áp cao, khi ăn mặn có thể rất nguy hiểm, làm tăng huyết áp và tiền sản giật – sản giật sau sinh có thể xảy ra.

Một số người cho rằng thời gian ở cữ người mẹ dễ nhiễm lạnh, không thích hợp ăn hoa quả, dễ làm tổn thương dạ dày đường ruột. Một số bà mẹ sợ nhiễm lạnh vào cơ thể, liền dùng lò vi sóng sấy hoa quả cho nóng, phương pháp này không hoàn toàn khoa học. Hoa quả chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng tốt cho cơ thể. Ngoại trừ sau khi sinh 3 – 4 ngày không được ăn hoa quả mang tính lạnh như lê, dưa hấu; thời gian ở cữ mỗi ngày nên ăn từ 2 – 3 quả tươi, không cần phải thêm hơi nóng vì dễ oxy hóa vitamin và ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng.

Kiêng quan hệ tình dục vợ chồng

Phụ nữ sau sinh ngày xưa phải kiêng tiếp xúc với chồng vì bị cho rằng sẽ đem lại những điều xui xẻo, nhất là đến công danh, sự nghiệp của chồng. Đặc biệt, bà đẻ còn phải kiêng ‘chuyện ấy’ đến 3 tháng 10 ngày – hết thời gian ở cữ. Quan điểm này là khá phổ biến. Tuy nhiên, khoa học hiện đại đã chứng minh, chị em không nhất thiết phải kiêng cữ thái quá như thế nếu sức khỏe sau sinh đã ổn định.

Chỉ ăn canh chứ không ăn cái

Sau sinh việc ăn canh gà, canh cá … là rất cần thiết. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng cần chú ý dùng cả nước và cái vì cái cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Có như thế thì mới hấp thu được đầy đủ dinh dưỡng trong tô canh các mẹ nhé.

Chỉ ăn gà mái, không ăn gà trống

Sau khi sinh, lượng hormon sinh dục nữ giảm xuống, điều này có lợi cho sự tiết sữa. Tuy nhiên trứng gà mái lại chứa một lượng estrogen nhất định, gây hạn chế đến sự tạo sữa. Trái lại trong tinh hoàn gà trống lại có chứa testosteron nên vô tình ăn gà trống lại có lợi cho sự tạo sữa. Hơn nữa, thịt gà trống ít mỡ nên ít gây béo phì hơn.

Nằm than

Ngay cả ở thời hiện đại, nhiều người vẫn cho rằng, khi cả hai mẹ con từ bệnh viện về nhà, thì cần phải có một bếp than dưới giường để đảm bảo sức khỏe, đồng thời sẽ hạn chế được những không khí không tốt. Thực tế đây là một trong những thói quen sai lầm trầm trọng.

Các bác sĩ cho biết, trong khói than có chứa rất nhiều khí CO2, ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp của cả mẹ và bé. Ngoài ra, da em bé còn non nớt, than nóng sẽ làm bé bị bỏng, hoặc nhẹ cũng sẽ bị nổi rôm sảy. Hơn thế nữa, đối với những bé sinh mổ, nằm than sẽ khiến chất đàm nhớt bên trong vốn chưa được tống ra trong quá trình chuyển dạ bị khô cứng lại, bé sẽ dễ bị bệnh đường hô hấp và hay mắc lại.

Gọi sữa về bằng uống nước chè, nước đường đỏ, nước tiểu của bé

Uống nhiều nước sau sinh chắc chắn là rất tốt vì có lợi cho sự tiết sữa. Tuy nhiên trong nước chè có chứa tanin gây hạn chế hấp thu sắt, dễ gây thiếu máu sau sinh. Ngoài ra trong chè còn có cafein khiến mẹ khó ngủ, ảnh hưởng đến sự hồi phục của cơ thể. Cafein qua sữa mẹ khiến bé ngầy ngật, hay quấy khóc.

Nhiều người cảm thấy, sau khi sinh nguyên khí tổn thất, ăn nhiều đường đỏ có thể bổ dưỡng cơ thể. Đường đỏ bổ máu, kiện tỳ, trị phong hàn, hoạt huyết tiêu bầm… Tuy nhiên uống quá nhiều nước đường không chỉ ảnh hưởng đến răng mà còn dễ gây ra nhiều mồ hôi, làm thể trạng ngày càng yếu. Sản phụ sau khi sinh chỉ nên uống nước đường đỏ trong khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày là đủ.

Rất nhiều bà mẹ phải uống nước tiểu của con để gọi sữa về… là một trong những kinh nghiệm dân gian truyền miệng rất sai lầm. Nước tiểu là sản phẩm dư thừa được cơ thể đào thải ra ngoài. Tuyệt đối không nên uống nước tiểu.

Sau sinh, tuyệt đối không được đọc báo, xem tivi

Nhiều bà mẹ sau sinh muốn giải tỏa stress bằng cách đọc báo, xem tivi nhưng ngay lập tức họ bị mẹ chồng, hoặc những người lớn tuổi ngăn cản bởi sợ sản phu suy giảm thị lực.

Thực tế, thị lực của người phụ nữ trước và sau khi sinh không có sự khác biệt. Chỉ trong trường hợp các bà mẹ không cân đối được thời gian chăm sóc con và thời gian nghỉ ngơi khiến cơ thể kiệt sức thì mắt mới rơi vào tình trạng mệt mỏi. Các sản phụ được khuyên nên xem tivi, đọc sách báo để cập nhật tin tức, đồng thời củng giảm chứng trầm cảm, stress sau sinh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn