Cách luộc trứng chim cút dễ bóc vỏ, không bị nứt

( PHUNUTODAY ) - Một số mẹo dưới đây giúp bạn luộc trứng cút dễ dàng, không nứt và dễ bóc vỏ.

Giá trị dinh dưỡng của trứng cút

Trứng chim cút (trứng cút) được coi là món ăn lạ ở một số nơi trên thế giới nhưng lại được sử dụng rất phổ biến trong y học Trung Quốc để điều trị các bệnh khác nhau. Những quả trứng nhỏ, bổ dưỡng này là "sản phẩm" của chim cút - loài chim có kích thước trung bình được tìm thấy nhiều ở châu Âu và châu Á.

Trứng của chim cút có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/3 kích thước của quả trứng gà công nghiệp.

Theo Healthline, trọng lượng trung bình của mỗi quả trứng chim cút là 9 gram. Với trọng lượng này, mỗi quả trứng có hàm lượng dinh dưỡng cụ thể như sau:

trung-cut1

Calo: 14 calories

Protein: 1 gram

Chất béo: 1 gram

Choline: 4%

Riboflavin: 6%

Folate: 2%

Axit pantothenic: 3%

Vitamin B12: 6%

Chất sắt: 2%

Photpho: 2%

Selen: 5%

(Tỷ lệ % trong mỗi dưỡng chất so với nhu cầu tiêu thụ mỗi ngày của cơ thể người trưởng thành).

Mỗi quả trứng cung cấp một lượng đáng kể vitamin B12, selen, riboflavin, choline và các dưỡng chất khác cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bạn.

Selen và riboflavin là chất dinh dưỡng quan trọng để cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Ngoài ra, selen còn hỗ trợ tuyến giáp hoạt động ổn định và khỏe mạnh.

Vitamin B12 và chất sắt thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh. Nó cũng đóng vai trò chủ yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Trong khi đó, choline lại có vai trò tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh kết nối giữa hệ thống thần kinh và cơ bắp.

Điều đáng nói là dù cung cấp rất nhiều dinh dưỡng nhưng nó chỉ chứa 14 calories. Vì thế, trứng này là thực phẩm lý tưởng của những người đang muốn giảm cân.

Mỗi quá trứng chim cút chỉ chứa 14 calories nhưng rất giàu hàm lượng dưỡng chất khác để giúp cơ thể bạn khỏe mạnh.

trung-cut

Mẹo luộc trứng cút nhanh, dễ bóc vỏ

Cho thêm muối khi luộc trứng

Đây là một mẹo rất đơn giản được nhiều người sử dụng. Khi luộc trứng, chúng ta chỉ cần cho khoảng 1 thìa muối nhỏ vào thì vỏ trứng sẽ rất dễ bóc ra, điều này sẽ giúp cho những quả trứng sạch vỏ, đẹp và quá trình bóc trứng cũng nhanh hơn.

Luộc bằng nước ấm với giấm

Do trứng cút có kích thước khá nhỏ, vì thế để bóc vỏ trứng được dễ dàng hơn bạn có thể luộc trứng cùng nước ấm và giấm (dấm). Cách làm này sẽ khiến vỏ trứng mềm và giòn hơn, cho nên sẽ giúp mọi người bóc vỏ 1 cách thật nhanh chóng.

Đầu tiên, bạn bắc nồi lên bếp cùng 1 ít nước đun với lửa vừa. Nước lăn tăn sôi bạn cho trứng cút và 1/2 muỗng canh giấm vào, đậy nắp rồi tiến hành luộc khoảng 4 - 7 phút (tùy theo số lượng). Sau đó, bạn tắt bếp và để yên trên bếp thêm 3 - 5 phút là được.

Luộc với nước lạnh và giấm muối

Ngoài cách trên, thì bạn còn có thể tiến hành luộc trứng cút cùng hỗn hợp nước lạnh, giấm và muối. Với cách làm này, thì vỏ trứng cút khi bóc sẽ dễ vỡ ra thành mảng chứ không hề bị vụn, giúp cho quá trình sơ chế tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

Bạn chỉ cần cho toàn bộ phần trứng cút vào nồi cùng lượng nước lạnh vừa phải, khoảng xâm xấp bề mặt trứng cùng 3 muỗng canh giấm và 1 ít muối.

Sau đó, bắc nồi lên bếp đun với lửa lớn tiến hành luộc trong vòng 5 - 7 phút, đến khi nước sôi thì bạn tiếp tục luộc thêm 5 phút rồi tắt bếp là hoàn thành.

Lắc đều trứng sau khi luộc

Lắc đều trứng sau khi luộc là một cách để giúp việc bóc vỏ trứng cút trở nên dễ dàng hơn. Sau khi luộc trứng xong, chúng ta đổ bỏ phần nước nóng nước nóng rồi xả nước lạnh vào cho trứng nguội bớt.

Tiếp đó, cho khoảng 10 quả trứng cút vào một bình thủy tinh có nắp rồi lắc mạnh lên xuống trong bình vài lần cho đến khi vỏ trứng dập gần hết. Lúc này, chúng ta chỉ cần đổ trứng ra bóc nhẹ là vỏ trứng sẽ ra hết luôn.

Luộc với chanh

Tương tự như giấm, khi luộc trứng cút cùng chanh thì lượng acid có trong chanh sẽ làm cho vỏ trứng mềm hơn, từ đó cũng dễ dàng bóc vỏ hơn rất nhiều. Trong quá trình luộc trứng, bạn chỉ cần cho vào nồi 1 vài lát chanh, đến khi trứng chín thì tắt bếp thôi nhé!

trung-cut4

Cách bóc vỏ trứng cút nhanh

Ngâm nước lạnh sau khi luộc

Để bóc vỏ trứng nhanh hơn, thì sau khi luộc xong bạn có thể nhanh tay cho vào tô nước lạnh hoặc nước đá tiến hành ngâm khoảng 5 phút, đồng thời dùng tay bóc vỏ đi là được.

Cách làm này giúp bóc vỏ nhanh chóng là nhờ áp dụng nguyên lý giãn nở vì nhiệt và co lại, bởi khi luộc xong trứng đang có nhiệt độ cao, nếu bạn ngâm vào nước lạnh thì nhiệt độ sẽ bị thay đổi đột ngột, giúp vỏ trứng dễ dàng bóc ra hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link